Kinh tế xã hội hôm nay

Cháy chung cư Xa La: Chủ đầu tư có nhiều sai phạm và chống đối cảnh sát

Liên quan đến vụ cháy chung cư Xa La, theo thông tin được lãnh đạo Sở CSPCCC Hà Nội cung cấp, chủ đầu tư có hàng loạt vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy.
Liên quan đến vụ cháy chung cư xa la">chung cư xa la, theo thông tin được lãnh đạo Sở CSPCCC Hà Nội cung cấp, chủ đầu tư có hàng loạt vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Thông tin về vụ cháy chung cư xa la">chung cư xa la (Hà Đông, Hà Nội), ngày 12/10, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở CSPCCC Hà Nội đã công bố nhiều thông tin về sai phạm của chủ đầu tư trong công tác PCCC ở tòa nhà CT4 vừa xảy ra hỏa hoạn tại tầng hầm.

Theo đó, chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên của đại gia Lê Thanh Thản, đưa tòa nhà vào bàn giao, vận hành khi chưa được nghiệm thu về PCCC. Thi công, lắp đặt thiết bị về PCCC chưa đúng theo thẩm duyệt của CSPCCC.

Không thực hiện yêu cầu của cơ quan CSPCCC địa phương. Không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi thay đổi mục đích sử dụng của một số khu vực trong tòa nhà. “Biến khu trung tâm thương mại thành căn hộ để bán” – ông Sơn nói.

Về thiết kế và thi công, chủ đầu tư này cũng có nhiều vi phạm. Theo đó, đơn vị này không thiết kế buồng thang kín, không có hệ thống tăng áp buồng thang, không có giải pháp chống cháy lan.

Không chèn, bịt giữa ngăn cách các tầng nên khi xảy ra cháy thì khói và nhiệt lên nhanh, lên cao.

Cửa lối thoát nạn không được mở theo chiều từ trong ra ngoài, cửa không phải là cửa chống cháy theo quy định, hành lang dài trên 60m không có hệ thống ngăn cháy lan. Nghiêm trọng hơn trong các tòa nhà CT4, chủ đầu tư không trang bị các phương tiện cứu người.

Với hàng loạt lỗi nêu trên, chủ đầu tư này đã bị UBND TP Hà Nội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 133 triệu đồng.

Sở CSPCCC yêu cầu đơn vị này phải có báo cáo toàn diện và toàn bộ về việc khắc phục của các công trình do đơn vị này thi công trên toàn TP về Sở trước ngày 15/10 nhưng đến ngày 12/10 Sở CSPCCC Hà Nội vẫn chưa nhận được văn bản này.

Đại tá Sơn khẳng định, chủ đầu tư không chỉ có nhiều vi phạm mà còn có biểu hiện chống đối lực lượng CSPCCC Hà Nội. Theo đó, nếu từ thời điểm kiểm tra là tháng 11/2014 đến nay, các lỗi nêu trên được khắc phục thì sẽ không xảy ra cháy lớn như ngày vừa qua.

“Đơn vị này tiếp thu các kiến nghị của CSPCCC với tâm thế thiếu tinh thần trách nhiệm. Chỉ tập trung vào việc xây, bán căn hộ, không quan tâm, tổ chức thực hiện và có tính chất chống đối cơ quan CSPCCC” – Đại tá Sơn bức xúc.

Với thực trạng nêu trên, CSPCCC thành phố đã phải có báo cáo mật gửi UBND kiến nghị không cấp phép xây dựng mới cho chủ đầu tư này trong quá trình đơn vị này không chấp hành yêu cầu của cơ quan CSPCCC.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chay-chung-cu-xa-la-chu-dau-tu-co-nhieu-sai-pham-va-chong-doi-canh-sat-19145.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY