Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Chế độ ăn Địa Trung Hải ngăn ngừa teo não ở người cao tuổi

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải đã chứng minh có thể giúp duy trì khối lượng não ở người già.
Nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí Thần kinh học của các nhà khoa học Scotland cho thấy: chế độ ăn uống địa trung hải gồm lượng lớn các loại trái cây và rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, một lượng vừa phải cá, sữa, thịt đỏ đã chứng minh có thể giúp duy trì khối lượng não ở người già.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Michelle Luciano từ Đại học Edinburgh, Scotland cùng đồng nghiệp tìm hiểu tác động của địa trung hải">chế độ ăn địa trung hải với tổng khối lượng não và khối lượng chất xám, độ dày vỏ não. Tác giả giải thích rằng càng về già, bộ não của con người càng co lại và ngày càng nhiều tế bào não ch*t đi, điều này gây ra vấn đề về trí nhớ và chức năng nhận thức.

Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi 967 người ở độ tuổi từ 73 đến 76, những người sống ở Scotland, không mắc bệnh mất trí nhớ. Họ được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi thực phẩm trong vòng ba năm. Sau đó 562 người được chụp cộng hưởng từ quét não ở độ tuổi 73 để đo tổng khối lượng não, khối lượng chất xám và độ dày vỏ não, 401 người chụp cắt lớp não lần thứ hai ở độ tuổi 76.

Sau khi loại trừ các yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng não bao gồm tuổi tác, giáo dục, điều kiện sức khỏe như bệnh tiểu đường, cao huyết áp: Kết quả cho thấy những người không ăn theo chế độ ăn uống địa trung hải giảm 0,5% tổng khối lượng vỏ não so với những người ăn theo chế độ này.

Quốc Cường

(Theo MNT - tháng 1 2016)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/che-do-an-dia-trung-hai-ngan-ngua-teo-nao-o-nguoi-cao-tuoi-n126779.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY