Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ ăn dựa trên thực vật mang lại sức khỏe tối ưu

Trái cây, rau củ, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống ôxy hóa, dưỡng chất thực vật và chất xơ - tất cả đều cần thiết để có được sức khỏe tối ưu - được chứng minh qua 5 nghiên cứu công bố gần đây.

trái cây, rau củ, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống ôxy hóa, dưỡng chất thực vật và chất xơ - tất cả đều cần thiết để có được sức khỏe tối ưu - được chứng minh qua 5 nghiên cứu công bố gần đây.

Ăn 1 trái bơ/ngày giúp giảm cholesterol

Bơ có hàm lượng calo cao, mỗi trái cỡ trung bình (138g) chứa khoảng 21g chất béo. Nhưng một nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy ăn 1 trái bơ mỗi ngày không gây tăng cân mà còn làm giảm cholesterol. Giáo sư khoa học dinh dưỡng Penny Kris-Etherton tại Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết ăn một trái bơ mỗi ngày có liên quan đến việc giảm mức cholesterol “xấu” LDL, nên rất tốt cho sức khỏe. Kết luận này rút ra từ nghiên cứu kéo dài 6 tháng với hơn 1.000 người tham gia bị thừa cân và béo phì.

Ăn trái cây giúp tăng cường sức khỏe tinh thần

Một nghiên cứu của trường Cao đẳng Sức khỏe và Khoa học Đời sống tại Đại học Aston (Anh) đã xem xét mối quan hệ giữa sức khỏe tâm thần và việc tiêu thụ trái cây, rau củ, thực phẩm ngọt và mặn.

Các chuyên gia phát hiện những người thường xuyên ăn vặt bằng các món mặn nghèo dinh dưỡng, như khoai tây chiên, có nhiều khả năng bị “đãng trí hàng ngày”, chẳng hạn quên chìa khóa hoặc mục đích khi đi vào phòng. nhiều trường hợp báo cáo tình trạng tinh thần kém hơn do có liên quan đến các triệu chứng lo âu, căng thẳng và trầm cảm. trái lại, những người thường xuyên ăn trái cây ít có các triệu chứng trầm cảm hoặc đãng trí. theo nicola-jayne tuck, trưởng nhóm nghiên cứu, trái cây và rau củ giàu chất chống ôxy hóa, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng thiết yếu giúp thúc đẩy chức năng não tối ưu.

Đạm thực vật làm giảm nguy cơ ốm yếu

Tình trạng ốm yếu thường gặp ở người lớn tuổi, với các triệu chứng bao gồm giảm và yếu cơ, mệt mỏi, tốc độ đi bộ chậm lại và giảm cân không chủ ý. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Cachexia, Sarcopenia and Muscle cho thấy ăn nhiều đạm thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ ốm yếu, trong khi ăn nhiều đạm động vật làm tăng đáng kể nguy cơ này.

Nghiên cứu xem xét dữ liệu của hơn 85.000 phụ nữ từ 60 tuổi trở lên cũng cho thấy, việc thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật (như bánh mì làm từ ngũ cốc, các loại đậu và hạt) có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ốm yếu do tuổi già.

Thực phẩm “cầu vồng” giảm nguy cơ bệnh tật

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Diabetologia của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Châu Âu, những người tiêu thụ nhiều thực phẩm thực vật lành mạnh hơn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cùng nhiều bệnh khác. Khi chọn thực phẩm thực vật, các chuyên gia khuyến cáo nên chọn màu sắc đa dạng, trong đó, màu sắc càng sáng thì thực phẩm càng chứa nhiều chất chống ôxy hóa và dưỡng chất thực vật phytochemical, nhìn chung tốt cho sức khỏe tim mạch, trí não, da, xương, mắt và cả hệ miễn dịch.

Dưa hấu tăng cường sức khỏe tim mạch và trao đổi chất

Trong một nghiên cứu kéo dài hơn 20 năm, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Illinois (Mỹ) phát hiện citrulline và arginine rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và trao đổi chất. Các axít amin này tìm thấy trong dưa hấu và giúp cơ thể tiết ra ôxít nitric tự nhiên để thư giãn các mạch máu, hỗ trợ giảm lipid và kiểm soát glucose. Dưa hấu cũng chứa chất chống ôxy hóa và các khoáng chất như lycopene, polyphenol, kali và magiê, cần cho sức khỏe tim và hệ tiêu hóa.

HOÀNG ĐIỂU (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/che-do-an-dua-tren-thuc-vat-mang-lai-suc-khoe-toi-uu-a151553.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY