Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chế độ ăn nhiều chất béo gây trầm cảm và lo âu

TS Bruno Guiard, tác giả chính của nghiên cứu và cộng sự cho biết nói chung, những phát hiện này nhấn mạnh sự tồn tại của các chu trình não và đường truyền tín hiệu chung giữa các rối loạn chuyển hóa và rối loạn tâm thần.
Một nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng trọng lượng cơ thể và tăng đường huyết có thể gây ra lo âu và trầm cảm cùng với những thay đổi có thể đo được trong não. Theo các nhà nghiên cứu ĐH Sud Paris, điều lạ là phương pháp điều trị bằng Thu*c chống trầm cảm không có tác dụng với những con chuột được nuôi bằng chế độ ăn nhiều chất béo này.

Tổ chức Y tế thế giới ước tính tiểu đường và trầm cảm mỗi bệnh ảnh hưởng tới 350 triệu người. Phải chăng những bệnh này có liên quan với nhau theo cách nào đó? Những nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng các rối loạn trầm cảm phát triển khá sớm trong đời dẫn tới gia tăng nguy cơ tiểu đường, trong khi khoảng 10 tới 30% bệnh nhân tiểu đường bị trầm cảm. Nghiên cứu trước đây cũng cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo kéo dài gây tổn thương cho sự chuyển hóa hoặc chế độ ăn phương tây gây ra các hành vi trầm cảm ở động vật kiểu tiểu đường típ 1 và típ 2 như thế nào. Và cũng theo các nghiên cứu trước đây, chế độ ăn nhiều chất béo chủ yếu gồm suất lớn thịt, sữa và các loại hạt có vỏ cứng với ít hoặc không có tinh bột hay đường có thể làm trầm trọng thêm bệnh trầm cảm.

Để khám phá những ảnh hưởng của tiểu đường típ 2 đối với cảm xúc, các nhà nghiên cứu Pháp đã thiết kế một thí nghiệm như sau:

Trước tiên, họ nuôi chuột bằng chế độ ăn nhiều chất béo, sau đó đánh giá con vật thí nghiệm về các triệu chứng rối loạn chuyển hóa hoặc tâm thần. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu kiểm tra xem Thu*c chống trầm cảm hoặc việc bỏ chế độ ăn nhiều chất béo có thể đẩy lùi các triệu chứng chuyển hóa và hành vi ở chuột hay không. Cuối cùng họ phân tích kết quả.

Một số kết quả nghiên cứu là không ngoài dự kiến. chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng trọng lượng cơ thể của chuột đồng thời cũng làm tăng lượng đường huyết và giảm khả năng dung nạp glucose. Những triệu chứng chuyển hóa này cũng tương quan với các triệu chứng dạng lo âu/trầm cảm ở chuột. Kiểm tra trên chuột cũng cho thấy hàm lượng serotonin suy giảm trong hồi hải mã (nói chung hàm lượng cao hơn serotonin tạo ra tâm trạng tích cực)

Quan trọng hơn, thậm chí sử dụng kéo dài Thu*c chống trầm cảm cũng không mang lại tác dụng có ích nào chuột. Trong khi đó việc dừng hoàn toàn chế độ ăn nhiều chất béo đã đẩy lui hoàn toàn các suy giảm chuyển hóa, và giảm bớt các triệu chứng lo âu, ngay cả khi một số triệu chứng dạng trầm cảm vẫn còn

Các dữ liệu nghiên cứu cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng các bệnh lý chuyển hóa và tâm thần không chỉ liên quan mà còn dẫn tới những thay đổi trong não. Dựa trên những kết quả này, họ kêu gọi có thêm nhiều thử nghiệm hơn để tìm ra những phương pháp điều trị khả thi cho những bệnh này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-che-do-an-nhieu-chat-beo-gay-tram-cam-va-lo-au-19872.html)

Tin cùng nội dung