Tai , Mũi , Họng hôm nay

Chế độ dinh dưỡng cho người cắt amidan: sau khi cắt amidan, nên ăn gì?

Khi amidan bị viêm quá nhiều, không còn giữ được chức năng của mình, bác sĩ buộc phải phẫu thuật loại bỏ. Bệnh nhân cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý sau khi cắt bỏ amidan giúp họng mau lành.

Nội dung bài viết:

Thực phẩm nên ăn sau khi cắt amidan

Uống nhiều nước

Chú ý dấu hiệu mất nước

Thực phẩm nên ăn sau khi cắt amidan

Bệnh nhân thường xuyên than phiền đau cổ họng cắt amidan, ăn uống khó khăn. người bệnh cần uống Thu*c theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát cơn đau. đồng thời, ăn uống đúng cách và tránh những nguy cơ gây đau họng khác sẽ giúp ích cho bệnh nhân.

Trong quá trình phục hồi từ việc cắt bỏ amidan, bệnh nhân nên dùng các thực phẩm như:

Bún, mì, phở

Cần tránh thực phẩm như:

Nước cà chua

Uống nhiều nước

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần giữ nhiều nước trong cơ thể trong vòng 72 giờ đầu. Nếu họ làm tốt điều này, vết mổ sẽ ẩm ướt và vết thương mau lành.

Nói chung, nước uống lạnh như nước trái cây, nước đá… có thể giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. thức uống như trà hay cà phê loãng có thể tạo cảm giác êm dịu phẫu thuật.

Tuy nhiên, người bệnh không nên dùng thức uống nóng vì sẽ gây đau hơn và giãn mạch dẫn đến tình trạng chảy máu.

Chú ý dấu hiệu mất nước

Nếu không bị buồn nôn quá mức, bệnh nhân cứ thưởng thức các thực phẩm mềm được giữ lạnh nhằm giảm đau. Kem lạnh sẽ giảm đau họng, các loại kem ít đường sẽ góp phần bổ sung nước cho cơ thể.

Giữ nước cho cơ thể rất quan trọng cắt amidan. bệnh nhân thường ngại uống nước do nuốt khó khăn. suốt cả ngày, thỉnh thoảng bệnh nhân cần uống một ngụm nước lạnh để tránh nguy cơ mất nước. cần gọi ngay cho bác sĩ khi gặp các triệu chứng mất nước như khô da hoặc nước tiểu đậm màu.

Trọng Dy (dịch)

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/che-do-dinh-duong-cho-nguoi-cat-amidan-sau-khi-cat-amidan-nen-an-gi-n414555.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY