Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Chế độ dinh dưỡng ở trẻ em mắc các bệnh lý mạn tính

Chế độ dinh dưỡng ở trẻ mắc các bệnh lý mạn tính đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp duy trì chức năng sống ở trẻ,
dinh dưỡng ở trẻ mắc các bệnh lý mạn tính đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp duy trì chức năng sống ở trẻ, giảm được tình trạng bệnh tật, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Dưới đây là các chế độ dinh dưỡng riêng cho từng loại bệnh.

bệnh tim bẩm sinh/suy tim

Nhu cầu các chất dinh dưỡng bao gồm thể tích nước trung bình 80% nhu cầu S*nh l* trường hợp trẻ có suy tim. Tỉ lệ chất đạm: 12%, chất béo: 30% và chất đường: 52%. Cần hạn chế muối khi trẻ có phù. Các thức ăn thường dùng cho trẻ như: sữa Pediasure, sữa dinh dưỡng, sữa mẹ đối trẻ nhỏ, bột cháo, cơm. Có thể xây dựng thực đơn cho từng trẻ. Cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cho trẻ, tránh mệt mỏi sau mỗi bữa ăn. Ví dụ, một trẻ 16 tháng tuổi, có tim bẩm sinh, nhưng không có suy tim, có kèm suy dinh dưỡng, chế độ ăn của trẻ như sau: sữa Pediasure 150ml x 5 cữ, bột 150ml x 3 cữ. Theo công thức tính, trẻ được cung cấp, 1.200ml thể tích nước và 1.020kcal.

chế độ dinh dưỡng trẻ mắc bệnh hô hấp mạn/suy hô hấp.

Đánh giá khả năng ăn uống của trẻ bằng đường miệng, nếu dưới 60% nhu cầu hoặc có nguy cơ hít sặc sẽ nuôi ăn qua sonde mũi dạ dày. Nhu cầu các chất dinh dưỡng: năng lượng: 120 - 150% nhu cầu theo tuổi, trong đó: protein: 15% tổng năng lượng, lipid 40% và glucid 45%. Các loại thức ăn thường dùng cho trẻ: sữa, cháo bột, cơm theo lứa tuổi hay khả năng ăn của trẻ. Có thể xây dựng thực đơn đặc biệt tùy theo từng trẻ. Bữa ăn chia nhỏ nhiều lần 8 - 10 lần/ngày. Trường hợp phải hỗ trợ dinh dưỡng lâu dài trên 6 tuần nên mở dạ dày qua da để nuôi ăn. Có thể dùng các loại dinh dưỡng nuôi ăn qua đường tiêu hóa đặc biệt như Pulmocare.

suy thận mạn

Xác định tình trạng dinh dưỡng, khả năng ăn uống, ure, creatinin máu và độ lọc cầu thận. Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ bao gồm: thể tích nước nhập bằng lượng nước tiểu 12ml/kg cân nặng lượng nước mất. Trường hợp trẻ bị bệnh đa niệu thì không giới hạn nước. Các thành phần: protein tùy theo Creatinin/máu chúng ta cân nhắc, trung bình từ 0,4 - 0,8g/kg cân nặng/ngày, do nhu cầu tăng trưởng của trẻ do vậy lượng protein vào cơ thể trẻ tăng thêm 0,5g/kg cân nặng trong một ngày; lipid 30 - 40% năng lượng. Hạn chế muối cho trẻ, nếu có phù, có tăng huyết áp. Cung cấp đủ vitamin, chú ý vitamin C < 60mg/ngày (hạn chế chua). Các loại thức ăn thường dùng: thịt, trứng sữa, bột năng, bột mì, khoai lang, củ mì, đường, bánh kẹo. Nếu thức ăn ít đạm kéo dài, có thể dùng thêm Alpha Ketonalogue (Ketosteril) để tận dụng NH2 của ure tái tạo acid amin, góp phần làm giảm ure huyết, liều 8 - 12 viên uống/ngày.

Cần xác định tình trạng dinh dưỡng và khả năng ăn uống của trẻ. Làm xét nghiệm Bilan Protein huyết và chức năng thận như creatinin huyết. Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ: lượng nước nhập vào cơ thể bằng lượng nước tiểu ra hàng ngày; lượng đạm cung cấp cho trẻ trung bình 1g/kg cân nặng 20% nếu dùng Prednison; lượng mỡ hạn chế dùng những thức ăn có nhiều cholesterol: óc, tim, gan, thận, tủy xương, lòng đỏ trứng, lòng heo. Hạn chế muối ăn hàng ngày, đặc biệt ở trẻ có phù, tăng huyết áp. Trường hợp albumin quá thấp < 2g/l có thể cung cấp thêm đạm bằng đường tĩnh mạch hoặc viên uống Moriamin.

Cần phải tìm nguyên nhân và chất bị kém hấp thu. Trong bệnh lý, bất dung nạp lactose biểu hiện trẻ đi tiêu phân chua pH <6 , phân lỏng tóe nước, phân có tinh bột. Hội chứng kém hấp thu trong bệnh lý, suy tụy hoặc xơ nang hóa kén, biểu hiện phân mỡ nhầy, sệt, số lượng nhiều, phân có hạt mỡ. Nhu cầu dinh dưỡng xây dựng bình thường trong các khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Các thực phẩm ít chất xơ, không có lactose, có thể dùng các sản phẩm như: sữa Pregestimil, Vinonex. Cách nuôi: ăn nhiều lần trong ngày hoặc nhỏ giọt 24/24. Cần nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch nếu đường tiêu hóa không đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Bổ sung vitamin bằng tiêm bắp hay tiêm tĩnh mạch, như: vitamin K, B12 và các vitamin tan trong nước.

BS. NGUYỄN THUẬN HẢI

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-che-do-dinh-duong-o-tre-em-mac-cac-benh-ly-man-tinh-11932.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.