12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chỉ 30 phút đi bộ mỗi ngày giúp điều trị các triệu chứng COVID kéo dài

Tập thể dục thường xuyên có tác dụng giúp làm giảm các triệu chứng của phiền muộn và bệnh tiểu đường liên quan đến COVID kéo dài, gợi ý từ một bài nghiên cứu mới được xuất bản trên Tạp chí Khoa học Thể dục và Thể thao.

Trong khi nghiên cứu về COVID kéo dài đang được tiến hành, các bằng chứng hiện tại cho thấy tình trạng viêm do nhiễm trùng có khả năng gây ra một loạt các tác dụng phụ ở một số người, chẳng hạn như sức khỏe tinh thần tồi tệ hơn và mức insulin bị gián đoạn gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Theo Tiến sĩ Candida Rebello, tác giả chính của nghiên cứu và nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington(Mỹ), điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn dẫn đến các vấn đề về rối loạn chức năng tế bào.

Rebello và các nhà nghiên cứu khác của Pennington đã xem xét nghiên cứu hiện có và phát hiện ra rằng tập thể dục đã được chứng minh là giúp giảm bớt nguyên nhân gốc rễ của chứng trầm cảm và lo lắng liên quan đến COVID-19, có khả năng làm gián đoạn chu kỳ gây hại.

Cô cho biết: “Tập thể dục giúp giải quyết từng thành phần này, căng thẳng, phản ứng miễn dịch, viêm nhiễm và độ nhạy insulin”.

Mặc dù giả thuyết này vẫn chưa được thử nghiệm trên những bệnh nhân COVID kéo dài, nhưng các bài tập thể dục với cường độ thấp hơn như đi bộ cũng sẽ giúp giảm căng thẳng và phục hồi độ nhạy insulin, đồng thời ngăn ngừa hoặc giảm các biến chứng như trầm cảm và tiểu đường, các nhà nghiên cứu tuyên bố.

Chỉ 30 phút đi bộ mỗi ngày giúp điều trị các triệu chứng COVID kéo dài.

Bất kỳ bài tập nào cũng có thể hữu ích, nhưng hoạt động thể dục nhịp điệu vừa phải là tốt nhất

Theo Rebello, cả bài tập thể dục nhịp điệu, tim mạch và kỵ khí như nâng tạ đều có lợi cho sức khỏe và cả hai đều có tác dụng giúp cải thiện các triệu chứng như căng thẳng và viêm nhiễm liên quan đến COVID kéo dài. Tuy nhiên, tập thể dục nhịp điệu có liên quan đến việc cải thiện nhiều hơn độ nhạy insulin, vì vậy chạy, đi xe đạp hoặc đi bộ sẽ hữu ích hơn để điều trị bệnh tiểu đường.

Bạn cũng không nhất thiết phải nỗ lực hết mình. Theo tiến sĩ Rebello, mục tiêu tốt là tập thể dục nhịp điệu vừa phải 30 phút mỗi ngày, dựa trên các khuyến nghị chung hiện tại và những gì các nghiên cứu đã chỉ ra là có lợi. Và thậm chí ít hơn vẫn có thể là một điểm khởi đầu tốt, đặc biệt nếu COVID kéo dài khiến bạn bị tác dụng phụ phổ biến là kiệt sức kéo dài.

"Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần. Không quan trọng bạn bắt đầu từ đâu, miễn là bạn làm việc theo các khuyến nghị", cô tiếp tục.

Có lý do để nghĩ rằng tập thể dục có tác dụng giúp giảm bớt mệt mỏi như một triệu chứng COVID kéo dài. Nghiên cứu trước đây cho thấy COVID kéo dài gây ra mệt mỏi và suy nhược bằng cách làm hỏng ty thể cung cấp năng lượng cho các tế bào và tập thể dục vừa phải sẽ giúp tăng cường ty thể để chống lại bệnh tật.

Bắt đầu một thói quen tập thể dục ngay bây giờ có thể ngăn ngừa COVID kéo dài

Tiến sĩ Rebello cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu để kiểm tra xem tập thể dục có mang lại lợi ích như thế nào đối với bệnh nhân COVID có các triệu chứng lâu dài, và một nghiên cứu sắp tới do Viện y tế quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ sẽ giúp làm được điều đó.

Bắt đầu một thói quen tập thể dục ngay bây giờ có thể ngăn ngừa COVID kéo dài.

Tuy nhiên, trong khi đó, vô số bằng chứng hiện tại cho thấy tập thể dục có rất nhiều lợi ích, với nghiên cứu mở rộng liên kết hoạt động thể chất với tâm trạng tốt hơn và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Theo tiến sĩ Rebello, để tăng cơ hội tránh khỏi COVID kéo dài và phát triển một thói quen tập luyện nhất quán, cách tốt nhất là bạn nên bắt đầu tập thể dục ngay bây giờ, cho dù bạn có đang gặp các triệu chứng kéo dài hay không. "Nếu bạn bị COVID, hãy tập thể dục", cô ấy nói. "Khả năng ngăn ngừa các triệu chứng lâu dài là khá tốt”.

Xem thêm:

Không cần đo đường huyết, thấy những dấu hiệu này chứng tỏ lượng đường trong máu đang tăng vọt

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chi-30-phut-di-bo-moi-ngay-giup-dieu-tri-cac-trieu-chung-covid-keo-dai-33981/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY