Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Chỉ chú ý vào việc tăng cân, phát triển chiều cao, nhiều mẹ bỏ qua tỷ lệ vô cùng quan trọng này khi chọn sữa cho bé

Đây thường là yếu tố mà nhiều bậc phụ huynh không để ý khi lựa chọn sữa cho con em của mình.

Sau 6 tháng đầu bú mẹ hoàn toàn, trẻ sẽ bước vào giai đoạn ăn dặm. lúc này, mẹ bắt đầu cho con làm quen với một số loại sữa công thức kèm với các món ăn thô. với sự đa dạng về mẫu mã, thành phần, công dụng giữa hàng chục loại sữa khác nhau, việc chọn loại nào phù hợp nhất cho con cũng khiến không ít bà mẹ cảm thấy đau đầu.

Tiêu chí chọn sữa của nhiều mẹ Việt

Nhiều mẹ bỉm sữa cho biết tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn sữa cho bé là yếu tố tăng chiều cao và cân nặng vì đây là hai đặc điểm đánh giá sự phát triển của con. tiếp theo là hãng sữa nội hay sữa ngoại, sau đó có thể kể đến các đặc điểm như: mùi thơm, sữa có vị như sữa mẹ, sữa theo độ tuổi, giá thành...

Chị Hà My (28 tuổi, bán tạp hóa, sống tại Hà Nội) cho biết chị phải đổi đến mấy loại sữa cho con gái của mình: "Ban đầu mình ra cửa hàng nhờ người bán tư vấn. Họ bảo loại này rẻ nhưng con nhanh tăng cân lắm, nhiều mẹ cũng dùng nên mình mua luôn. Uống được vài hôm thì bé chê vị không ngon nên lại phải đổi loại khác".

Chị thùy linh (30 tuổi, nhân viên văn phòng tại sài gòn) chia sẻ: "trước khi mua sữa mình đã tìm hiểu khá kĩ trên mạng theo kinh nghiệm của các mẹ đi trước. sữa nào con tăng cân, phát triển chiều cao thì mình mua theo. cứ thử dùng một thời gian bé không hợp thì lại đổi thôi".

Thế nhưng, chính vì chỉ chú tâm vào việc sữa này có giúp con mình cao lớn, nặng hơn không mà nhiều bà mẹ đã vô tình bỏ qua một yếu tố rất quan trọng khi chọn sữa, đó chính là tỷ lệ đạm. Chính yếu tố này có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe của bé. Không ít bà mẹ giật mình khi trước nay thường bỏ qua mà không xem đến tỷ lệ này, có lẽ đã đến lúc mẹ Việt nên thay đổi tiêu chí chọn sữa cho con?

Chọn sữa nào cho con là điều khiến nhiều phụ huynh cảm thấy băn khoăn. Ảnh minh họa.

Những ích lợi của tỷ lệ đạm với sự phát triển của bé

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ nên lựa chọn sữa công thức cho con theo những tiêu chí cụ thể sau: phù hợp với lứa tuổi và cân nặng của bé; phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé (sinh thiếu tháng, đủ tháng, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, béo phì..); tình trạng dị ứng của bé (theo dõi sau khi uống xem bé có bị nổi mụn, tiêu chảy, táo bón không?), giá sữa phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình...

Điểm đặc biệt cần lưu ý là xem tỷ lệ đạm có trong thành phần sữa có phù hợp với độ tuổi của trẻ hay không? Để biết rõ điều này, mẹ có thể căn cứ theo chuẩn sau:

- Trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi, tỉ lệ đạm tiêu chuẩn khoảng 11-18%;

- Trẻ từ 12-36 tháng tuổi, tỉ lệ đạm là 18-34%.

Nếu tỉ lệ đạm có trong sữa ít quá sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, nguy cơ nhiễm trùng cao, hệ miễn dịch kém. ngược lại, nếu thừa đạm sẽ dẫn tới rối loạn hormone, hệ thần kinh phát triển kém, béo phì và bị bệnh lý tim mạch.

Ngoài tiêu chí về tỷ lệ đạm, các mẹ cũng cần phải lưu ý các chất dinh dưỡng khác có trong sữa như dha, ara, beta-glucan... hỗ trợ cho hệ miễn dịch và phát triển não bộ ở trẻ.

Bên cạnh đó, nên lưu ý về màu sắc sữa: Sữa bột chất lượng, đảm bảo chính hãng thì có màu sắc vàng nhạt, tươi sáng, mùi thơm dễ chịu, khi nếm thử có vị ngọt nhẹ. Còn màu sắc hơi sậm, mùi khó chịu hay nếm có vị lạ thì cần phải đắn đo.

Ngoài ra, chỉ nên cho bé dùng sữa trong 2 tháng liên tục để kiểm tra bé có bị dị ứng và phù hợp với sữa không, sau đó thì quyết định dùng tiếp hoặc đổi loại sữa khác phù hợp hơn.

và các mẹ ơi, chúng tôi - afamily.vn và afamilyst đã sẵn sàng trở thành một địa chỉ tin cậy để bạn gửi gắm niềm tin, chia sẻ tâm sự trên hành trình làm mẹ và chăm sóc gia đình nhỏ rồi đây! đừng quên truy cập afamily.vn, cũng như afamilyst.vn mỗi ngày để không bỏ lỡ những chương trình hấp dẫn từ afamilyst nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chi-chu-y-vao-viec-tang-can-phat-trien-chieu-cao-nhieu-me-bo-qua-ty-le-vo-cung-quan-trong-nay-khi-chon-sua-cho-be-20211207235527946.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi tìm trên mạng thấy có phương pháp tăng chiều cao khá tốn kém là tiêm hóc môn tăng trưởng GH...
  • (Mangyte) – Mangyte ơi, làm cách nào để cháu có thể cao đến 1m80 khi cháu 19 tuổi?
  • Do bị gene di truyền ngược đãi, vận động viên Ruxtam Akhơmetôp (Liên Xô cũ) vốn chỉ cao dưới trung bình. Nhưng nhờ tập luyện, anh đã cao đến 187 cm.
  • (Mangyte) - Cháu 14 tuổi, cháu chỉ cao 1m60, số đo của cháu là 88/79/97. Cháu phải làm gì để chiều cao được cải thiện?
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
  • Dinh dưỡng cần thiết từ việc ăn và uống các loại thực phẩm. Đồ ăn nhẹ thông thường cũng có thể hữu ích cho con bạn về mặt dinh dưỡng.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY