Dinh dưỡng hôm nay

Chiến lược phục hồi sức khỏe sau khi khỏi bệnh COVID-19

Bệnh COVID-19 đã khiến nhiều người bị suy nhược kéo dài cùng các triệu chứng khó chịu khác. Bác sĩ Vishakha Shivdasani, tác giả cuốn sách “Covid and Post Covid Recovery” (tạm dịch: Bệnh COVID và phục hồi sau khi nhiễm COVID), đã đề ra kế hoạch 6 điểm giúp người bệnh phục hồi sức khỏe và củng cố khả năng miễn dịch.

Bệnh COVID-19 đã khiến nhiều người bị suy nhược kéo dài cùng các triệu chứng khó chịu khác. Bác sĩ Vishakha Shivdasani, tác giả cuốn sách “Covid and Post Covid Recovery” (tạm dịch: Bệnh COVID và phục hồi sau khi nhiễm COVID), đã đề ra kế hoạch 6 điểm giúp người bệnh phục hồi sức khỏe và củng cố khả năng miễn dịch.

Bổ sung rau quả màu sắc đa dạng mỗi ngày giúp cơ thể hồi phục tốt hơn. Ảnh: ShutterStock

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong, bác sĩ người Ấn Độ Shivdasani đã viết cuốn sách mới theo yêu cầu của Harper Collins - một trong những nhà xuất bản lớn nhất thế giới tại Mỹ - sau khi đơn vị này phát hiện bài đăng của một bệnh nhân trên trang Instagram của cô ấy: “Cảm ơn bác sĩ về kế hoạch phục hồi hậu COVID. Tôi cảm thấy như một con người khác. Mọi người nên làm theo kế hoạch của Bác sĩ Vee”.

Kế hoạch 6 điểm của bác sĩ Shivdasani bao gồm:

1. Chọn thực phẩm một cách khôn ngoan. Bắt đầu ngày mới với đạm, không phải chất bột đường (carbohydrate). Đừng sợ chất béo. Chế độ ăn nhiều chất béo có thể ngăn ngừa việc ăn quá nhiều, nhưng ưu tiên chất béo tốt như dầu ô liu nguyên chất, dầu mù tạt, dầu bơ, dầu dừa. Loại trừ đường - thực phẩm dễ gây viêm và ức chế miễn dịch nhất - và thực phẩm chế biến sẵn.

2. Bảo vệ sức khỏe đường ruột. Đảm bảo đường ruột khỏe mạnh bằng cách cung cấp các vi khuẩn tốt chống lại các mầm bệnh, gồm cả SARS-CoV-2. Bổ sung prebiotics (như tỏi, quả mọng, hành tây, táo…) và probiotics (sữa chua, dưa chua, dưa cải bắp, kim chi…) sẽ giúp vi khuẩn tốt phát triển mạnh. Hãy thêm vào thực đơn hằng ngày nhiều loại rau quả có màu sắc khác nhau.

3. Ngủ ngon. Hãy tuân theo nhịp sinh học của bạn, đi ngủ cùng một giờ mỗi tối và thức dậy vào cùng một giờ mỗi sáng. Ngủ từ 6-7 tiếng để duy trì khả năng miễn dịch.

4. Vận động. Tập thể dục làm giảm viêm và cải thiện khả năng miễn dịch. Phơi nắng sớm để tăng hấp thụ vitamin D từ ánh sáng Mặt trời.

5. Loại bỏ stress. Căng thẳng tinh thần giải phóng các cytokine gây viêm có thể khiến hệ miễn dịch quá tải. Theo đó, thực hành các kỹ thuật thiền và thở có thể giúp điều hòa nhịp tim, huyết áp và giảm viêm, đồng thời kích hoạt giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác tốt như serotonin và dopamine.

6. Thúc đẩy quá trình phục hồi bằng các chất bổ sung. Vitamin D là một chất chống ôxy hóa, chống viêm và có thể tăng cường hệ miễn dịch. Thiếu hụt “vitamin ánh nắng” có liên quan đến giảm chức năng phổi. Vitamin C có thể giúp giảm CRP, prôtêin phản ứng C - dấu hiệu chính của chứng viêm ở người bệnh COVID-19. Trong khi đó, magiê là “Thu*c an thần tự nhiên” có thể giúp dễ ngủ, giảm viêm và giảm stress cũng như bình ổn nhịp tim, còn kẽm thì giúp ích cho việc sản xuất tế bào T, tế bào bạch cầu cần thiết cho hệ miễn dịch.

Theo SCMP, sau 6 tuần thực hiện theo kế hoạch này, nhiều bệnh nhân của Shivdasani, gồm những người có bệnh lý nền như ung thư vú và vảy nến, đã phục hồi tốt sau COVID-19, bệnh tình trước đó thậm chí cũng thuyên giảm.

HOÀNG ĐIỂU

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/chien-luoc-phuc-hoi-suc-khoe-sau-khi-khoi-benh-covid-19-a135463.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY