Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Chim bồ câu phát tán nấm Ch?t người

Loại nấm là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu với bệnh nhân AIDS ở châu Á là do chim bồ câu mang tới từ châu Phi.
Nghiên cứu vừa được công bố trên PLoS Pathogens, tạp chí chuyên về nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng, và virus, cho thấy một dạng của nấm C. neoformans mang độc tính cao hơn đã tiến hóa và lan từ châu Phi sang châu Á.
Nấm C. neoformans là nấm gây nhiễm trùng nguy hiểm ở những người có hệ miễn dịch bị tổn thương. Nấm này chủ yếu sống trong xác chim bồ câu hoặc phân gà, và xâm nhập vào người qua đường hô hấp. Bào tử nấm lan tới các tế bào ngoài phổi và hệ thần kinh trung ương rồi gây bệnh viêm màng não. Một dạng cực độc của loại nấm này là grubii (Cng), là nguyên nhân chính gây Tu vong ở những người bị AIDS. Trong 1 triệu ca viêm màng não do cryptococcal thì có tới 600.000 Tu vong mỗi năm.

Viêm màng não do cryptococcal tấn công tới 20% số bệnh nhân bị HIV/AIDS ở Thái Lan, nơi căn bệnh thế kỷ đang lây lan nhanh.

Phân tích gen đối với các mẫu lấy từ 11 tỉnh của Thái Lan cho thấy nấm Cng đồng nhất hơn so với các chủng ở châu Phi.

Phân tích nguồn gốc của dạng nấm ở Thái Lan cho thấy chính loài chim bồ câu, được thuần hóa từ 5.000 năm trước, đã mang theo loại nấm Ch?t người này trong phân khi chúng được đưa tới châu Âu. Hành trình từ châu Âu sang châu Á 500 năm trước của chim bồ câu khiến địa bàn gây bệnh của nấm Cng cũng phát triển rộng rãi hơn. Theo Trúc Quỳnh - Báo Đất Việt (Asian Newscientist)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chim-bo-cau-phat-tan-nam-chet-nguoi-9489.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY