Kinh tế xã hội hôm nay

Chính sách BHXH tự nguyện góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

Nhấn mạnh về vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho rằng, phụ nữ có quyền thụ hưởng đầy đủ các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, nhất là chính sách BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, vẫn còn nhiều hội viên, phụ nữ và người dân chưa được tiếp cận chính sách bhxh, bhyt, đặc biệt là chính sách bhxh tự nguyện.

Nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả trong phát triển BHYT hộ gia đình

Chia sẻ về vấn đề này, phó tổng giám đốc bhxh việt nam trần đình liệu cho biết, nghị quyết số 21-nq/tw về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác bhxh, bhyt giai đoạn 2012 - 2020 của bộ chính trị và nghị quyết số 28-nq/tw về cải cách chính sách bhxh ban hành ngày 23/5/2018 tại hội nghị lần thứ 7 ban chấp hành trung ương đảng khóa xii đã khẳng định quan điểm: bhxh và bhyt là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân, ổn định chính trị - xã hội và phát triển bền vững đất nước.

Tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Phát triển bhxh, bhyt đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ bhxh, bhyt. thực hiện tốt các chế độ, chính sách bhxh, bhyt là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân.

Là tổ chức có lực lượng đông đảo, đoàn kết, vững mạnh từ Trung ương đến tận thôn, bản, tổ dân phố, có nhiều lợi thế, tiếng nói trong cộng đồng, bên cạnh đó, Phụ nữ Việt Nam chiếm hơn 48% lực lượng lao động xã hội, có mặt trong mọi lĩnh vực, là “tay hòm chìa khóa” của mỗi gia đình, là người quan tâm, chăm lo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phát huy vai trò của Hội LHPN, chủ động phối hợp nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên.

Theo thống kê, giai đoạn 2015-2020 đã có khoảng trên 8.000 hội nghị tập huấn, tư vấn, đối thoại, gameshow, lồng ghép trong các hội nghị, hội thảo,... qua đó giúp hội viên, phụ nữ hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa, quyền, lợi ích của chính sách bhxh, bhyt, nhất là bhxh tự nguyện, bhyt hộ gia đình.

Nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả trong phát triển BHYT hộ gia đình như: Mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - Vì sức khỏe gia đình” tại Nam Định, mô hình: “Mua BHYT hộ gia đình”, “Tổ phụ nữ giúp đỡ mua BHYT cho hộ khó khăn” tại Long An;...

“Phụ nữ gắn với thực hiện chính sách BHXH và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện”

Để hướng tới mục tiêu bhxh toàn dân theo tinh thần nghị quyết số 28-nq/tw và thúc đẩy thực hiện tài chính toàn diện, thời gian tới, phó tổng giám đốc trần đình liệu đề nghị trung ương hội lhpn việt nam tiếp tục phát huy vai trò, lợi thế của hội trong tuyên truyền, vận động phát triển bhxh tự nguyện, với một số giải pháp như: xây dựng chương trình hành động với chủ đề: “phụ nữ gắn với thực hiện chính sách bhxh và phát triển người tham gia bhxh tự nguyện” để cùng với ngành bhxh sớm hoàn thành mục tiêu mà nghị quyết số 28-nq/tw của ban chấp hành trung ương khóa xii đề ra.

Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về các chủ trương, chính sách bhyt, bhxh của đảng và nhà nước, giúp hội viên, phụ nữ hiểu sâu sắc hơn nữa về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của bhxh, bhyt, từ đó, thay đổi thói quen từ việc tự mình để riêng phòng ngừa rủi ro sang thói quen tham gia các hình thức bảo hiểm như bhxh, bhyt của nhà nước.

Đưa tỷ lệ hội viên tham gia bhxh tự nguyện trong mỗi tổ chức cơ sở hội là tiêu chí thi đua của đơn vị. trước mắt, khuyến khích các hội viên phụ nữ hiện chưa tham gia bhxh thì sớm đăng ký tham gia, đóng bhxh tự nguyện và tuyên truyền, vận động người thân tham gia bhxh tự nguyện, tạo hiệu ứng lan tỏa đến cộng đồng dân cư. tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình phụ nữ với chính sách bhxh tự nguyện, bhyt hộ gia đình.

Theo ông trần đình liệu, trong giai đoạn tới, ưu tiên tập trung vào các mô hình hỗ trợ hội viên phụ nữ tham gia bhxh tự nguyện. kêu gọi hội viên tiếp tục là đại lý thu, nhân viên đại lý thu, là cộng tác viên nhiệt huyết phối hợp tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia bhxh tự nguyện. phát huy vai trò của cán bộ hội với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động hội viên. phối hợp kiến nghị, đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách bhxh đảm bảo quyền lợi chính đáng cho phụ nữ...

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chinh-sach-bhxh-tu-nguyen-gop-phan-thuc-day-binh-dang-gioi-n189414.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY