Tin tức hôm nay

Tin tức

Chớ coi thường khi trật khớp gối

Trật khớp gối do chấn thương là một tổn thương hiếm gặp nhưng nặng, vì nguy cơ đoạn chi, mất chức năng chi cao nếu không khám tỉ mỉ, bỏ sót tổn thương mạch.

Tổn thương mạch, thần kinh cần được phát hiện, đánh giá đầy đủ trong các trường hợp trật khớp gối ngay cả trong tình trạng cấp cứu và sau khi xử trí cấp cứu để tránh các biến chứng như thiếu máu, hội chứng khoang, thậm chí đoạn chi .

Sáng 10/5, bsck2 phạm thanh phong, phó giám đốc chuyên môn bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bvđktưct ) cho biết, các bác sĩ (bs) trung tâm chấn thương chỉnh hình của bv vừa phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân bị trật khớp gối, tắc động mạch khoeo (đmk) nguy cơ đoạn chi.

BS đang thăm khám cho bệnh nhân A.

Theo đó, nữ bệnh nhân nữ l.t.l.a. (sn 1964, ngụ bạc liêu), được tuyến dưới chuyển đến bvđktưct trong tình trạng bệnh nhân đau, tê từ đầu gối xuống bàn chân trái, khớp gối sưng phù, mạch mu chân khó bắt.

Theo người nhà, trước khi nhập viện 7 giờ, bệnh nhân bị ngã trật khớp gối trái được chuyển đến bệnh viện địa phương khám. tại đây, các bác sĩ nghi ngờ có tổn thương đmk chân trái nên chuyển đến bvđktưct điều trị. tiền sử bệnh nhân bị trật khớp nhiều lần.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được kiểm tra, đánh giá tình trạng đmk chân trái bằng khám lâm sàng, thực hiện cận lâm sàng. kết quả chụp cắt lớp vi tính dựng hình mạch máu ghi nhận bệnh nhân bị tổn thương đmk chân trái gây tắc hoàn toàn.

Ê kíp bsck2 triệu thanh tùng, ths.bs trương nhật tôn, bs trang tiến đạt và bsck2 trần huỳnh đào tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. các bs bộc lộ động mạch khoeo chân trái, thám sát thấy tĩnh mạch và động mạch khoeo xơ dính chặt nhau. một đoạn động mạch khoeo bị dập, phình to, tụ máu bên trong gây tắc hoàn toàn.

Bóc tách, gỡ dính động mạch - tĩnh mạch khoeo, cắt đoạn động mạch khoeo, tiến hành khâu nối, kiểm tra đoạn dưới sau nối tưới máu tốt, mạch mu chân trái bắt được; động mạch khoeo chân trái bệnh nhân được tái thông. hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, chân trái hồng ấm, mạch mu chân rõ, gối giảm sưng.

Theo bsck2 huỳnh thống em, giám đốc trung tâm chấn thương chỉnh hình bvđktưct, sai khớp gối ít gặp, chiếm tỉ lệ dưới 1% trong các tổn thương chấn thương chỉnh hình, nhưng có nhiều biến chứng nặng nề, trong đó tỉ lệ cao là tổn thương mạch máu vùng khoeo.

"có 50% sau chấn thương trật khớp gối tự nắn và dễ đưa tới 1 chẩn đoán sai (nghĩ chấn thương phần mềm thông thường, dễ bỏ sót tổn thương của mạch máu). tổn thương mạch máu chiếm tỉ lệ từ 40-50% trong trật khớp gối, gần 40% làm khớp gối lỏng lẻo và mất vững", bs em chi hay.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Cho-coi-thuong-khi-trat-khop-goi-640576/)

Tin cùng nội dung

  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Trật khớp có các dấu hiệu bao gồm: khớp đột ngột đau dữ dội, sưng phù, biến dạng và không thể cử động. Trật khớp cần được điều trị kịp thời nhằm giúp
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY