Kinh tế xã hội hôm nay

Chợ tôm bay hàng tuyển, ngoại cỡ ở ngoại ô

Nằm ở vùng ngoại ô, xã Nghi Kim, thành phố Vinh, Nghệ An là xã bán thuần nông tồn tại một khu chợ chuyên bán đặc sản tôm bay.

Thời gian này, tại khu vực ngã tư, xóm 11, xã Nghi Kim, thành phố Vinh, Nghệ An có một khu chợ chuyên buôn bán cào cào xanh, người dân địa phương quen gọi là "tôm bay".

Khu chợ "tôm bay" nằm trên địa bàn xã Nghi Kim, thành phố Vinh.

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Nghi Kim, thành phố Vinh cho biết, không biết từ khi nào, hằng năm cứ đến mùa cào cào, người dân xã Nghi Kim lại kéo nhau đi khắp các địa bàn trong tỉnh, thậm chí ra tận Thanh Hóa hay sang Hà Tĩnh… để săn cào cào xanh về bán.

"Mùa thu mua, săn bắt cào cào xanh tập trung trong các tháng 6, 7, 8 âm lịch hằng năm. Thời điểm này, những con cào cào xanh sinh sản nhanh, béo, thịt thơm ngon, không có mùi tanh", ông Khiêm cho biết.

Có những ngày, người dân bán cả tạ cào cào xanh ra thị trường.

Theo ông Khiêm, cào cào xanh được chế biến thành món ăn giàu dinh dưỡng. "Ngày xưa những năm tháng nghèo đói, không có thức ăn, ông bà, bố mẹ vẫn thường đi bắt con cào cào xanh này về rang ăn với cơm, nuôi cả đàn con. Giờ thì món ăn quê này trở thành đặc sản", ông Khiêm nói.

Cào cào xanh thường trú ngụ ở các bụi cây rậm, cao. Để bắt được số lượng lớn cào cào, thợ săn có thể dùng sào tre, một đầu nối với vợt được làm bằng lưới thưa, rồi dùng đèn pin soi trên những cành cây và vợt. Mỗi đêm, thợ thạo tay có thể vợt được cả yến cào cào xanh.

Người mua có thể lựa chọn những con cào cào to, đều...

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này tại khu chợ xã Nghi Kim, người dân bày bán cào cào xanh với số lượng khá lớn. Mỗi túi lưới chứa khoảng 5-10kg cào cào xanh.

Chị Nguyễn Thị Minh Thương, một người bán cào cào chia sẻ: "Thông thường chúng tôi mua lại của người dân, sau đó về phân loại, nhặt những con bị chết vứt bỏ, sau đó tuyển những con to, đều bán với giá từ 350.000-400.000 đồng/kg; còn loại thập cẩm bán khoảng 250.000-300.000 đồng/kg".

Cào cào xanh được bày bán với giá từ 250.000-400.000 đồng/kg.

Tại khu chợ độc đáo này, người bán không cần mời chào, khách hàng tự tìm đến nườm nượp, chọn mua "tôm bay".

Anh Phan Văn Ngọc, trú tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Nghệ An cho biết: "Để có được những con cào cào xanh làm mồi nhậu, tôi phải dậy từ sáng sớm qua khu chợ này mua. Loại cào cào xanh làm mồi nhậu muốn ngon là phải chế biến khá kỳ công, rang lá chanh".

Chợ cào cào xanh chỉ diễn ra từ tháng 6 đến cuối tháng 8 là kết thúc. Những phiên chợ này, đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người.

Theo anh Ngọc, cào cào trước khi chế biến phải được cắt bỏ cánh, chân trước, sau và phải rút bỏ ruột. Sau khi làm xong, ngâm cào cào với nước muối trong vòng 3-5 phút, sau đó vớt ra rửa sạch lại.

Cào cào sau đó được cho vào nồi luộc tầm 5 phút. Trong khi luộc cho thêm sả, lá chanh vào. Tiếp đến, vớt cào cào ra để ráo nước rồi chiên giòn. Sau đó, nêm gia vị ớt cay, hạt tiêu, sả thái mỏng, hành tăm, thêm một ít đường, một chút nước mắm…

Cào cào xanh được chế biến thành món nhậu ưa thích.

Những con cào cào vốn được xem là loại thiên địch, chuyên phá hoại mùa màng giờ đây trở thành món ăn đặc sản, được nhiều người ưa thích. Mùa "tôm bay" còn tạo công ăn việc làm và giúp người dân xã Nghi Kim có thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Theo Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/cho-tom-bay-hang-tuyen-ngoai-co-o-ngoai-o-662722.html)
Từ khóa: Chợ tôm bay

Chủ đề liên quan:

Chợ tôm bay

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY