Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Cho trẻ ăn 5 loại thực phẩm này trước khi đi ngủ cảnh báo sẽ làm suy giảm chiều cao và trí thông minh của trẻ

Mẹ có biết có rất nhiều thực phẩm tuy rất giàu dinh dưỡng, nhưng lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển não bộ, thể chất, tinh thần của bé nếu cho bé ăn vào buổi tối ngay trước khi đi ngủ không?

Nhiều cha mẹ chiều con, sợ con ăn không đủ, đêm đói nên thường cho con ăn trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, ăn trước khi đi ngủ, đặc biệt là ăn 5 thực phẩm dưới đây rất dễ khiến trẻ bị tích tụ thức ăn trong cơ thể, không có lợi cho quá trình phát triển thể chất, thậm chí là ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ.

1. Thức ăn nhiều calo

Cho trẻ ăn 5 loại thực phẩm này trước khi đi ngủ, cảnh báo làm suy giảm chiều cao và trí thông minh của trẻ - Ảnh 1.

Trước khi đi ngủ ăn thức ăn nhiều calo sẽ làm tăng gánh nặng cho chức năng tiêu hóa (Ảnh minh họa).

Khi ngủ, tất cả các cơ quan trên cơ thể con người đều ở trạng thái nghỉ ngơi, nếu ăn một lượng lớn thức ăn có hàm lượng calo cao trước khi đi ngủ, cơ thể không sử dụng hết, lượng calo còn thừa sẽ chuyển hóa thành chất béo và tích trữ trong cơ thể, khiến trẻ bị béo phì. hơn nữa, trước khi đi ngủ ăn thức ăn nhiều calo sẽ làm tăng gánh nặng cho chức năng tiêu hóa, bản thân hệ tiêu hóa của trẻ vẫn tương đối yếu, thời gian dài có thói quen ăn như vậy cũng sẽ ảnh hưởng đến thể chất và không có lợi cho sự phát triển.

2. Thực phẩm nhiều canxi

Cho trẻ ăn 5 loại thực phẩm này trước khi đi ngủ cảnh báo sẽ làm suy giảm chiều cao và trí thông minh của trẻ - Ảnh 2.

Canxi là nguyên tố vi lượng không thể thiếu trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ. Vì vậy, ngoài việc tăng cường cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu canxi, nhiều gia đình còn bổ sung canxi cho trẻ bằng đường uống với hy vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển xương và tăng chiều cao cho trẻ. Đây là một việc làm tốt, tuy nhiên cha mẹ cần chú ý đến thời gian cho trẻ ăn và số lượng thực phẩm đưa vào cơ thể trẻ, tránh cho trẻ ăn trước khi đi ngủ.

Bởi ăn thực phẩm giàu canxi trước khi đi ngủ sẽ làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa của trẻ. ban đêm hệ tiêu hóa đang ở tráng thái bán nghỉ ngơi, lại thêm thực phầm không dễ tiêu hóa, dẫn đến lượng canxi còn đọng lại trong cơ thể, có thể gây vôi hóa xương, trẻ dễ bị còi xương, thấp bé. đồng thời ăn quá no cũng ảnh hưởng đến việc cơ thể nghỉ ngơi, không có lợi cho sự phát triển trí não.

3. Thực phẩm nhiều đường

Cho trẻ ăn 5 loại thực phẩm này trước khi đi ngủ, cảnh báo làm suy giảm chiều cao và trí thông minh của trẻ - Ảnh 3.

Cơ thể con người không dễ tiêu hóa và hấp thụ những thực phẩm nhiều đường, ăn trước khi đi ngủ có thể khiến trẻ tăng cân (ảnh minh họa)

Đại đa số trẻ em đều thích ăn đồ ngọt, nhiều cha mẹ thường dỗ trẻ bằng kẹo, bánh. tuy nhiên hành vi này cần được kiểm soát, trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đường sẽ gây hại lớn cho sự phát triển thể chất, bởi cơ thể con người không dễ tiêu hóa và hấp thụ những thực phẩm nhiều đường, ăn trước khi đi ngủ có thể khiến trẻ tăng cân. ngoài ra còn khiến trẻ dễ bị sâu răng, gây ra một loạt các vấn đề về răng miệng.

4. Đậu phộng, hạt dưa và các loại hạt khác

Cho trẻ ăn 5 loại thực phẩm này trước khi đi ngủ, cảnh báo làm suy giảm chiều cao và trí thông minh của trẻ - Ảnh 4.

Ngay cả các loại hạt giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe cũng không nên ăn trước giờ đi ngủ (Ảnh minh họa).

Thực phẩm từ hạt có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ, đồng thời lượng calo chứa trong các loại hạt cũng rất cao. tuy nhiên nghiên cứu cho thấy, nếu cho bé ăn nhiều các loại hạt này ngay trước khi đi ngủ không những không mang lại dinh dưỡng cho bé mà còn dẫn đến tăng khả năng bị béo phì, đầy hơi và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của trẻ. từ đó, nó làm mất năng lượng cho những hoạt động ngày hôm sau của trẻ nhỏ.

5. Trái cây họ cam quýt

Cho trẻ ăn 5 loại thực phẩm này trước khi đi ngủ, cảnh báo làm suy giảm chiều cao và trí thông minh của trẻ - Ảnh 5.

Không nên ăn cam, quýt vào buổi tối (Ảnh minh họa)

Các loại trái cây họ cam quýt có tính axit cao vì vậy ăn vào buổi tối sẽ gây hại cho dạ dày của bé. Ngoài ra, lượng vitamin C trong cam, quýt cũng có thể tích tụ gây sỏi thận nếu ăn vào buổi tối. Vì vậy, nẹ tuyệt đối không cho bé ăn các loại hoa quả này trước giờ ngủ

Vậy trẻ có thể ăn những món gì trước khi đi ngủ?

Hạn chế cho trẻ ăn đêm là vấn đề cha mẹ cần lưu tâm. thay vào đó, buổi tối, cha mẹ chỉ nên cho trẻ uống một ly sữa, ăn 1 trái chuối, nho, dứa hoặc yến mạch để giúp bé cao lớn khỏe mạnh.

Trẻ em đang trong thời kỳ vàng tăng trưởng và phát triển, các bậc cha mẹ nên quan tâm hơn đến vấn đề ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Cho trẻ ăn uống đầy đủ vào ban ngày, và cố gắng không ăn vặt vào ban đêm. Nên tránh cho trẻ ăn thường xuyên thức ăn không lành mạnh, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giảm áp lực cho chức năng tiêu hóa, để trẻ ngủ ngon và thúc đẩy tăng trưởng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cho-tre-an-5-loai-thuc-pham-nay-truoc-khi-di-ngu-canh-bao-se-lam-suy-giam-chieu-cao-va-tri-thong-minh-cua-tre-20210121014538275.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY