Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Choáng với khối u buồng trứng nặng 20kg trong bụng bệnh nhân 70 tuổi

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu- Bệnh viện Quận Thủ Đức, các bác sĩ của Bệnh viện quận Thủ Đức vừa phẫu thuật lấy ra một khối u buồng trứng nặng 20kg từ một cụ bà 70 tuổi. Khối u to đến mức chiếm gần như toàn bộ ổ bụng của bệnh nhân, đè ép ruột, bao tử vòm hoành.

Trước đó, các bác sĩ của khoa Ung bướu - BV Quận Thủ Đức cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận K.A 70 tuổi, thường trú tại Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh nhập viện trong tình trạng không ăn được, khó thở. Bệnh nhân cho hay, bà có cảm giác nặng bụng, khó tiêu... trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên do hoàn cảnh khó khăn và tâm thần không ổn định nên khi thấy bụng quá lớn kèm không ăn được, khó thở mới đến bệnh viện khám.

Kết quả chụp và xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có một khối u buồng trứng lớn, chiếm gần như toàn bộ ổ bụng của bệnh nhân, đè ép ruột, dạ dày, vòm hoành. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật và lấy ra khối u buồng trứng nặng khoảng 20kg. Sau phẫu thuật bệnh nhân hồi phục tốt, các triệu chứng khó thở đã hết, sau khi bệnh nhân ổn định đã được các bác sĩ cho xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu- Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết, bướu (U) buồng trứng là bệnh lý thường gặp, ước tính có đến 1/3 phụ nữ từng bị u buồng trứng . Tuy nhiên phần lớn, khoảng 80% là lành tính và nhiều trường hợp chỉ cần theo dõi, không cần phẫu thuật. Hầu hết, các trường hợp do khối u nằm sâu trong vùng chậu nên không có triệu chứng, khi u lớn có thể gây cảm giác nặng bụng, đau bụng âm ỉ, mắc tiểu nhiều lần… hoặc u có thể bị xoắn, vỡ gây nôn ói, đau bụng dữ dội, những trường hợp như vậy cần phải mổ cấp cứu kịp thời.

BS Vũ cho hay, ung thư buồng trứng, chiếm 15- 20% các u buồng trứng. Bác sĩ cảnh báo, ung thư buồng trứng có diễn tiến âm thầm nên khi người bệnh phát hiện thường ở giai đoạn trễ, hiện nay chưa có phương pháp hiệu quả để tầm soát ung thư buồng trứng.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/choang-voi-khoi-u-buong-trung-nang-20kg-trong-bung-benh-nhan-70-tuoi-n152483.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY