Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cholesterol cao, bạn đồng hành của ung thư

Cholesterol xấu chính là bạn đồng minh giúp cho tế bào ung thư tiến triển và di căn nhanh khối u trong cơ thể.

Từ lâu, y học đã khám phá nhiều bí mật của cholesterol, ở cả chiều tốt lẫn xấu mà người ta quengọi là mỡ máu.

Mới đây, các chuyên gia ở ĐH Sydney Australia (UoS) còn phát hiện thấy cholesterol xấu chính làbạn đồng minh giúp cho tế bào ung thư tiến triển và di căn nhanh khối u trong cơ thể. Còncholesterol tốt lại có cơ chế ngược lại, nghĩa là cầm chân tế bào ung thư không cho nó pháttriển.

Vì vậy, những người có hàm lượng cholesterol xấu cao, nhất là nhóm người đã mắc bệnh thì mức độdi căn của tế bào ung thư tiến triển nhanh hơn, tác dụng của Thu*c và các liệu pháp chữa trị sẽ bịgiảm mạnh.

Theo GS Thomas Grewal, trưởng nhóm nghiên cứu, hầu hết các tế bào của cơ thể đều có mốiquan hệ mật thiết với các tế bào xung quanh nhờ sự hỗ trợ của các phân tử Velcro trên bề mặt củachúng, được gọi là intergrins, nhưng chính các intergrins này lại cũng giúp các tế bào ung thư táchra khỏi khối u và lang thang đi khắp cơ thể.

Trong trường hợp này cholesterol xấu cao, nó sẽ giúp cho các intergrins di chuyển nhanh, thậmchí chúng còn "buôn lậu" các intergrins này và cuối cùng làm cho bệnh tình thêm trầm trọng.

Ở chiều ngược lại, các cholesterol tốt lại có tác dụng giữ chân không cho các intergrins vượtrào, giữ nguyên trong trong tế bào ung thư nên khối u không thể di căn được.

Cholesterol là một trong những lipid quan trọng của cơ thể, rất cần để giám sát intergrins trênbề mặt tế bào ung thư. Tuy nhiên, cơ chế đích thực của cholesterol trong việc hạn chế lẫn giúp ungthư di căn, thậm chí cả nguồn gốc của nó đến nay khoa học vẫn chưa hiểu hết.

Với phát hiện nói trên, khoa học hiểu sâu thêm những mặt trái của cholestrol, vì vậy mọi ngườikể cả bệnh nhân ung thư cần kiểm soát chặt chẽ cholestrol toàn phần, nhất là cholesterol xấu để hạnchế nguy cơ tăng bệnh, nhất là di căn của khối u.

AloBacsi.vn
Theo Nông nghiệp Việt Nam
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cholesterol-cao-ban-dong-hanh-cua-ung-thu-n129607.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY