Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang xảy ra tại 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 29.000 trường hợp mắc bệnh và 18 trường hợp Tu vong.
sốt xuất huyết">sốt xuất huyết.

Dịch bệnh sốt xuất huyết">sốt xuất huyết (SXH) đang xảy ra tại 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 29.000 trường hợp mắc bệnh và 18 trường hợp Tu vong. Có sự trùng hợp khi năm nay được xem đúng vào năm “chu kỳ” của dịch bệnh này. Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành phối hợp chuẩn bị phương án chống dịch SXH, hạn chế thấp nhất số người Tu vong. Bộ Y tế cũng đã triển khai các phương án phòng chống, ứng phó kịp thời nếu dịch bệnh bùng phát.

Ghi nhận của phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống tại Khoa Các bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện (BV) đa khoa Hà Đông, nơi điều trị nhiều bệnh nhân SXH trên địa bàn thành phố cho thấy, 1/2 số bệnh nhân đang điều trị tại khoa do mắc SXH. Th.BS. Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó khoa Các bệnh Nhiệt đới (BV đa khoa Hà Đông) cho biết, trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, BV đã tiếp nhận hơn 20 bệnh nhân.

Nhóm đối tượng mắc SXH rất đa dạng, từ trẻ nhỏ, thanh niên cho đến người già. Một điều đáng lưu ý là đa số các bệnh nhân nhập viện đều ở trong tình trạng bệnh đã nặng do tự điều trị ở nhà, thậm chí có trường hợp đã có biến chứng nguy hiểm do xuất huyết dạ dày, gan, não...

BS. Bình nhấn mạnh, nếu có những hiện tượng sau thì cần tới ngay các trung tâm y tế để khám và điều trị: sốt cao đột ngột liên tục 39-40oC, kéo dài 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu; có thể phát ban, nổi hạch; dấu hiệu xuất huyết: chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn ra máu, đại tiện phân đen (do bị xuất huyết nội tạng), nữ giới có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết; đau bụng vùng gan, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp). Đặc biệt, BS. Bình lưu ý không được uống các loại Thu*c hạ sốt gây giảm tiểu cầu như aspirin... mà nên uống các dung dịch điện giải như oresol ngay lập tức để phòng nguy cơ choáng do SXH. Những người có bệnh mạn tính như tim mạch, hen phế quản, các bệnh về dạ dày, xơ gan... cần phải đến cơ sở y tế để xét nghiệm, chẩn đoán.

BV Đống Đa cũng là một trong những BV có bệnh nhân SXH nhập viện đông. Từ ngày 1/9 tới nay, đã có hơn 20 ca nhập viện vì SXH.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nhiều bệnh nhân SXH đã được tiếp nhận điều trị nội trú. Theo BS. Nguyễn Kim Thư, Phó trưởng Khoa Virut - Ký sinh trùng, từ 3 tuần qua, mỗi ngày khoa này tiếp nhận 10-20 bệnh nhân SXH. Bệnh nhân SXH chủ yếu là người lớn, trong đó có nhiều thanh niên. Trong 10 ngày đầu tháng 9, số bệnh nhân nhập viện do SXH tăng gấp đôi so với cả tháng trước đó.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1632/CĐ-TTg ngày 11/9 nêu rõ: Tình hình dịch bệnh SXH đang diễn biến phức tạp. Mặc dù, năm 2014 là năm có số người mắc bệnh SXH thấp nhất trong 10 năm gần đây. Tuy nhiên, theo chu kỳ 5 năm, 10 năm, bệnh SXH có thể tăng vào cuối mỗi chu kỳ. So với cùng kỳ năm 2014, năm 2015 số người mắc SXH có xu hướng gia tăng. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu: UBND các tỉnh, thành phố; Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính triển khai các giải pháp cụ thể để đảm bảo công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Ngày 11/9, Bộ Y tế cũng đã có cuộc họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh. Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, năm nay SXH đến sớm hơn và kéo dài hơn năm 2014. Tại Việt Nam, số mắc SXH trung bình hằng năm dao động từ 50.000-100.000 trường hợp.

Một điều đáng lưu ý rằng, bệnh không lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc mà phải qua vật chủ trung gian là muỗi vằn. Vì vậy, trong một gia đình mà có nhiều người bị SXH là do cùng bị những con muỗi mang virut đốt và truyền bệnh. Muỗi vằn truyền bệnh SXH chỉ cư trú ở những nơi nước trong để lâu ngày chứ không phải ở cống rãnh, ao tù, nước bẩn như nhiều người lầm tưởng. Vì vậy, ngay trong nhà của chúng ta, những nơi không ngờ nhất như bể nước cá cảnh, bình cắm lọ hoa lưu nước, hòn non bộ, nước để lọ hoa trên ban thờ, nước mưa đọng tại những mảnh vỡ dọc xóm ngõ hoặc sân thượng... là nơi sinh sôi, cư trú của muỗi vằn. Mỗi ngày, chỉ cần 5 phút để đổ bỏ, vệ sinh những dụng cụ chứa nước sạch sẽ xóa sổ được nơi cư trú của muỗi vằn.

BS. Hà Huy Tình, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm - BV Đống Đa cho biết, đa phần người bệnh nhầm lẫn SXH với các bệnh lý tương tự như sốt phát ban, sốt virut, hoặc chủ quan, dẫn đến điều trị không đúng, nhập viện muộn. Vì vậy, khi có triệu chứng bất thường người dân cần chú ý phân biệt. Đó là dùng tay căng vùng da có chấm đỏ (ban đỏ), nếu thấy chấm đỏ đó mất đi là sốt phát ban, còn nếu vẫn thấy chấm li ti thì đó là SXH. Với trẻ em, nếu thấy trẻ có biểu hiện sốt cao từ 2 ngày trở lên và có hiện tượng xuất huyết dưới da thì cha mẹ cần đưa trẻ vào bệnh viện theo dõi, tránh việc tự ý điều trị hay lạm dụng truyền dịch để bù nước.

Tại Việt Nam lưu hành 4 týp virut SXH khác nhau, mỗi người đều có thể mắc SXH mỗi lần 1 týp. Như vậy, 1 người có khả năng mắc SXH rồi vẫn có thể bị mắc lại và thậm chí lần sau còn mắc nặng hơn lần trước. Đến nay, SXH chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chu-dong-phong-chong-benh-sot-xuat-huyet-17496.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu nhà em được 5 tuổi, cháu thường hay bị chảy máu mũi. Xin BS cho biết nguyên nhân và cách phòng bệnh này.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Xin hướng dẫn cho tôi cách xử trí khi bị chảy máu cam?.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Theo dược học cổ truyền, bàng biển vị đắng, hơi chát, tính mát, có công dụng tiêu độc, trừ đàm, giáng nghịch, trừ ho, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như hen phế quản, ho kéo dài, mụn nhọt, rắn cắn, giang mai, kiết lỵ, tiêu chảy, thấp khớp, các bệnh về da và trị giun.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Chảy máu cam Đông y gọi là “Tỵ nục”- một trong những chứng “nục huyết”, bệnh phát sinh do huyết nhiệt vong hành nghĩa là huyết phận có nhiệt gây nên.