Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chủ động phòng sốt xuất huyết để tránh dịch chồng dịch

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, theo chu kỳ dịch tễ 3 năm một lần, năm 2022 sẽ là năm sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát.

Kiểm tra muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại một gia đình. ảnh: quang nhật

Tính từ đầu năm đến ngày 7/4, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 163 trường hợp mắc , trong đó tập trung nhiều nhất tại huyện Ea Súp 115 trường hợp, huyện Buôn Đôn 12 trường hợp, huyện Cư M’gar 11 trường hợp, huyện Krông Pắk 7 trường hợp, TP. Buôn Ma Thuột 5 trường hợp… trong đó, xuất hiện 2 ổ dịch tại huyện Ea Súp.

Theo bác sĩ trịnh quang trí, giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đắk lắk, bệnh sốt xuất huyết mang tính chu kỳ, thường 3 năm một lần, cụ thể trong những năm trở lại đây, các năm 2010, 2013, 2016 và đặc biệt năm 2019 có số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết rất lớn và số lượng bệnh nhân khá nhiều. trong đó, năm 2019, trên địa bàn tỉnh đắk lắk ghi nhận trên 23.000 trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và dự kiến, trong năm 2022 sẽ là năm chu kỳ sốt xuất huyết quay trở lại.

Cũng theo bác sĩ trí, mặc dù trong 3 tháng đầu năm, số ca mắc bệnh đang ít, tuy nhiên, từ tháng 6 trở đi, khi bước vào mùa mưa số ca mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ gia tăng nhanh chóng, trong đó đỉnh dịch sẽ rơi vào khoảng tháng 8 - 9.

Do đó, để tránh không để dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, sở y tế đã tham mưu cho ubnd tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống dịch, đặc biệt trong giai đoạn dịch covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nếu bùng phát thêm dịch sốt xuất huyết, đây sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngành y tế trong vấn đề giám sát phòng, chống dịch cũng như điều trị, đồng thời làm tăng nguy cơ t* vong đối với các trường hợp vừa mắc covid-19, vừa mắc sốt xuất huyết.

Chính vì vậy, một trong những vấn đề ưu tiên trong năm 2022, ngoài phòng, chống covid-19, ngành y tế đang tiến hành song song triển khai các hoạt động giám sát, kịp thời khống chế các ổ dịch sốt xuất huyết nhỏ xảy ra trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Sốt xuất huyết là bệnh do siêu vi trùng dengue gây ra. đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính và lây lan chủ yếu do muỗi vằn hút máu từ người mắc bệnh truyền sang người lành. muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường đẻ trứng vào những dụng cụ chứa nước sạch trong nhà và khu vực quanh nhà như: bể, thùng, lu, vại chứa nước sạch; chai lọ, lọ hoa, thùng bỏ không, rác thải, lốp xe hỏng có chứa nước đọng.

Bệnh sốt xuất huyết dengue thường bắt đầu với triệu chứng sốt cao đột ngột, kéo dài liên tục từ 2 - 7 ngày, kèm theo nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, da xung huyết, có thể có chấm xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam. có trường hợp diễn tiến nặng hơn, bệnh nhân vật vã, li bì, lừ đừ, đau bụng, nôn nhiều, xuất huyết niêm mạc, tiểu ít. trường hợp nặng, bệnh nhân bị sốc, hoặc xuất huyết nặng, suy tạng, có thể dẫn tới t* vong.

Ngoài ra, bệnh sốt xuất huyết có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus thông thường nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan, không tới các cơ sở y tế khám bệnh, dẫn tới tình trạng bệnh nặng và biến chứng thành xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa, có nguy cơ t* vong.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, nhất là tại thời điểm dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì sức khỏe của chính bản thân và sức khỏe của cả cộng đồng, mỗi người cần nâng cao ý thức, thực hiện các biện pháp phòng tránh sau đây:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, thay rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước.

Thường xuyên thay nước bình bông, chén nước kê chân tủ đựng thức ăn 3 ngày một lần, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Người dân cần chủ động ngủ màn, mặc quần áo dài tay phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bản thân, người nhà xuất hiện các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị đúng phác đồ, không tự ý điều trị tại nhà.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chu-dong-phong-sot-xuat-huyet-de-tranh-dich-chong-dich-20220411082917184.chn)

Chủ đề liên quan:

sốt xuất huyết Sốt xuất huyết

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY