Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Chủ động ứng phó với thiên tai

Giai đoạn chuyển mùa tại Đồng Nai có thể xuất hiện mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét, mưa đá gây ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, nếu người dân không chủ động phòng, chống có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và những tài sản khác.

giai đoạn chuyển mùa tại đồng nai có thể xuất hiện mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét, mưa đá gây ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi. đồng thời, nếu người dân không chủ động phòng, chống có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và những tài sản khác.

Khu vực nuôi cá lồng bè tại TP.Biên Hòa, H.Định Quán có nguy cơ xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt khi chuyển mùa Trong ảnh: Làng cá bè Biên Hòa. Ảnh: ĐINH XUÂN TUẤN
Khu vực nuôi cá lồng bè tại TP.Biên Hòa, H.Định Quán có nguy cơ xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt khi chuyển mùa Trong ảnh: Làng cá bè Biên Hòa. Ảnh: ĐINH XUÂN TUẤN

Theo đó, các địa phương chủ động dự báo, nhận diện các nguy cơ xảy ra thiên tai trên địa bàn, xây dựng kế hoạch phòng thiên tai để hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. đây cũng là thời điểm cuối mùa khô, việc triển khai kế hoạch đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, sản xuất tại các địa phương cũng được chú trọng.

* Nhiều nguy cơ khi giao mùa

So với nhiều tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung, Đồng Nai ít bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai. Tuy nhiên biến đổi khí hậu làm thời tiết thất thường cũng gây thiệt hại về kinh tế.

Ông nguyễn đình cương, phó chủ tịch ubnd h.thống nhất cho biết, năm 2022, trên địa bàn huyện xảy ra một số thiên tai như mưa kéo dài gây ngập cục bộ, thiệt hại về nhà cửa, cây trồng, ao cá… từ đầu năm đến nay, thời tiết thất thường, nhất là xuất hiện tình trạng mưa trái mùa cũng ảnh hưởng đến năng suất một số cây trồng như: xoài, điều, sầu riêng… địa phương rất quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi trước mùa mưa bão năm 2023; tuyên truyền cho người dân để nâng cao ý thức phòng chống, ứng phó kịp thời khi thiên tai xảy ra.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, mùa mưa năm 2023 đến sớm hơn trung bình nhiều năm, bắt đầu vào khoảng cuối tháng 4. Thời kỳ chuyển mùa từ đầu tháng 4. Đây là giai đoạn có thể xảy ra mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét, mưa đá xuất hiện nhiều với cường độ mạnh. Cụ thể, vào đầu tháng 4, H.Định Quán đã xuất hiện mưa lớn kèm theo lốc xoáy gây tốc mái 1 căn nhà, gãy đổ nhiều cây xanh…

Hiện mực nước hồ trị an xuống thấp khiến diện tích mặt nước lòng hồ bị thu hẹp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động nuôi cá lồng bè trên hồ trị an. phó chủ tịch ubnd tỉnh võ văn phi nhấn mạnh, dự báo năm 2023, mùa mưa đến sớm, cần đề phòng mưa dông, lốc, sét. hiện đang vào thời điểm giao mùa nên các khu vực nuôi cá lồng bè tại tp. biên hòa, h.định quán có nguy cơ xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. theo đó, ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các địa phương phải xem xét, nhận diện các nguy cơ xảy ra thiên tai trên địa bàn để xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả. các địa phương quan tâm đến công tác tuyên truyền để người dân chú ý phòng chống thiên tai nhằm hạn chế tối đa thiệt hại.

* Sẽ có từ 4-7 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp

Dự báo năm 2023, sẽ có từ 12-15 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông. Trong đó, khoảng 4-7 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, cao hơn trung bình nhiều năm. Do đó, cần đề phòng mưa lớn cục bộ, bão, áp thấp nhiệt đới có hướng di chuyển phức tạp hoạt động vào cuối mùa mưa.

Khu vực nuôi cá bè trên sông La Ngà (H.Định Quán) đang được di dời để tránh nguy cơ cá chết hàng loạt trong giai đoạn chuyển mùa. Ảnh: B.Nguyên
Khu vực nuôi cá bè trên sông La Ngà (H.Định Quán) đang được di dời để tránh nguy cơ cá chết hàng loạt trong giai đoạn chuyển mùa. Ảnh: B.Nguyên

Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai cho biết, từ đầu năm đến nay, mưa trái mùa xuất hiện nhiều nơi trong tỉnh, có nơi mưa vừa và mưa to. Vào nửa cuối tháng 4 và tháng 5, người dân tại Đồng Nai phải đề phòng dông lốc, sét, mưa đá xuất hiện nhiều với cường độ mạnh. Dự báo, mùa mưa năm 2023, tổng lượng mưa trên địa bàn tỉnh xấp xỉ hoặc nhiều hơn so với trung bình nhiều năm; nhiệt độ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm. Lũ đầu mùa có khả năng xảy ra vào khoảng tháng 7, lưu lượng nước về hồ Trị An các tháng mùa mưa cao hơn mọi năm.

Ông Nguyễn Hữu Khánh Ngọc, Phó giám đốc Công ty Thủy điện Trị An cho hay, hiện mực nước của hồ Trị An là 53,4m, dung tích hữu ích 372 triệu m3, thấp hơn so với năm 2022. Diễn biến mùa khô năm nay, lượng nước của hồ Trị An không đạt như dự kiến nhưng vẫn đảm bảo được nước sinh hoạt và sản xuất cho vùng hạ du. Dự kiến từ ngày 25-4 bắt đầu vào mùa mưa, đây là thuận lợi đảm bảo nước sinh hoạt và nguồn nước tưới tiêu cho vùng hạ du.

Công ty thủy điện trị an đã có kế hoạch phòng chống lụt bão năm 2023. theo đó sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai phương án ứng phó tình huống khẩn cấp liên quan đến khu vực hạ du.

Theo Phó giám đốc Sở NN-PTNT TRẦN ĐÌNH MINH, tỉnh sẽ rà soát, xác định những vùng nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất để xây dựng phương án cụ thể trong ứng phó, di dời người dân, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Bình Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/kinhte/202304/chu-dong-ung-pho-voi-thien-tai-3163581/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY