Kinh tế xã hội hôm nay

Chủ quan với vết thương nhỏ, một bệnh nhân suýt bị cắt bỏ chân trái

(MangYTe) - Sáng 28/11, Bệnh viện đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) cho biết, sau 2 tháng tích cực điều trị, ê-kíp bác sĩ khoa Ngoại của bệnh viện này đã giữ được thành công chân trái cho một bệnh nhân mà từ vết thương nhỏ nhưng do chủ quan, tự điều trị tại nhà nên dẫn tới nguy cơ phải cắt bỏ cả một chân.

Theo bệnh viện gia đình (đà nẵng), trước khi nhập viện khoảng 1 tuần, ông ngô văn n (54 tuổi, trú phường mỹ a, quận ngũ hành sơn, đà nẵng) bị thương nhẹ ở các ngón 3, 4 bàn chân trái trong lúc làm việc. vì vết thương nhỏ, không chảy máu nhiều nên ông tự điều trị tại nhà và tiếp tục sinh hoạt bình thường sau đó.

Bscki huỳnh đắc anh, khoa ngoại - bệnh viện gia đình thăm hỏi, động viện bệnh nhân ngô văn n khi ông xuất viện ngày 26/11.

Khi ông N đến Bệnh viện Gia Đình ngày 17/9 thì hai ngón chân trái đã chuyển đen, chảy dịch và rất đau nhức. Sau khi thăm khám, ê-kip bác sĩ khoa Ngoại nhận định hai ngón chân của ông N đã hoại tử. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm cho thấy ông mắc đái tháo đường type II với lượng đường trong máu rất cao.

Ông n cho biết, ông có béo phì nhưng không thèm ngọt, cũng không thường xuyên kiểm tra sức khỏe nên không biết đã bị đái tháo đường. đặc biệt, theo bscki huỳnh đắc anh, khoa ngoại - bệnh viện gia đình, bệnh nhân này không chỉ mắc đái tháo đường nặng mà còn nhiễm một loại vi khuẩn rất hiếm gặp ngoài da (proteus).

“hai yếu tố này kết hợp khiến tình trạng nhiễm trùng diễn tiến rất nhanh. lúc này bàn chân trái đã hoại tử nặng, chúng tôi quyết định phẫu thuật cắt bỏ bàn chân và đặt vac thì tình trạng bệnh nhân có cải thiện. tuy nhiên, sau đó vi khuẩn lại tiếp tục tấn công lên phần cẳng chân và đùi”, bscki huỳnh đắc anh cho biết.

Như vậy, chỉ từ một vết thương nhỏ nhưng do chủ quan, tự điều trị tại nhà nên ông n bị một loại vi khuẩn hiếm gặp tấn công gây nhiễm trùng lan rộng. thêm vào đó, việc bệnh nhân này mắc đái tháo đường type ii khiến tốc độ hoại tử tiến triển rất nhanh. khi đối mặt nguy cơ rất cao phải mất cả chân trái, ông n và người thân đã rất bàng hoàng, lo lắng, suy sụp bởi ông là lao động chính của gia đình.

Do vậy, ê-kíp bác sĩ bệnh viện gia đình quyết định tiếp tục phẫu thuật cắt lọc, loại bỏ tổ chức hoại tử với mong muốn giữ lại chân cho bệnh nhân. đến ngày 2/11, tình trạng nhiễm trùng giảm hoàn toàn, vết thương lên mô hạt tốt. ông n được phẫu thuật để xoay vạt da tạo mỏm cụt ở cổ chân và ghép da. sau đó, da sống đã che phủ dần bề mặt vết thương.

Sau hơn 2 tháng điều trị, trải qua 6 cuộc phẫu thuật cũng như điều chỉnh đường huyết tối ưu, tình trạng của bệnh nhân n đã ổn định và ông vừa được xuất viện ngày 26/11. đây là quá trình đầy kiên trì bởi bên cạnh khó khăn về chuyên môn thì trở ngại lớn nhất là tâm lý bệnh nhân và gia đình. bệnh viện gia đình đã hỗ trợ chi trả viện phí để bệnh nhân có thể yên tâm điều trị.

Qua đây, bscki huỳnh đắc anh khuyến cáo, khi có các vết thương dù chỉ rất nhỏ, người bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà mà cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và chăm sóc vết thương, tránh nguy cơ nhiễm trùng và tổn thương lan rộng. ngoài ra, việc khám sức khỏe định kỳ là rất cần thiết để tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm, ngăn nguy cơ dẫn đến những biến chứng nặng nề.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/chu-quan-voi-vet-thuong-nho-mot-benh-nhan-suyt-bi-cat-bo-chan-trai/20221128094820486)

Tin cùng nội dung

  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY