Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chửa ở đại tràng hiếm gặp

Hà Nội-Người phụ nữ 32 tuổi đau bụng âm ỉ kèm rối loạn tiêu hóa, bác sĩ khám phát hiện có khối đường kính 10 cm nằm dọc mạn sườn phải, sát đại tràng.

Chị từ chối nhập viện, về nhà đi nội soi đại trực tràng không phát hiện bất thường, bụng không bớt đau. bệnh nhân sau đó vào bệnh viện trung ương quân đội 108 khám, bác sĩ khoa phụ sản nhận định mang thai ngoài tử cung và nghi ngờ khối thai nằm tại vị trí đại tràng ngang trong ổ bụng. đây là trường hợp rất hy hữu, chửa ở vị trí này dễ dẫn đến các gai nhau ăn vào thành đại tràng ngang, có thể phải cắt đoạn đại tràng.

Ê kíp phẫu thuật cố gắng bóc tách khối chửa ngoài tử cung đường kính 10 cm mà không làm tổn thương tới đại tràng.

Ngày 15/8, bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Chủ nhiệm Khoa Phụ sản, cho biết thai ngoài tử cung là cấp cứu thường gặp của sản khoa nhưng chửa trong ổ bụng là tình trạng rất hiếm gặp, tỷ lệ chưa đến 0,5% các trường hợp chửa ngoài tử cung.

"Tình trạng này gây ra các biến chứng nặng nề do các gai nhau ăn sâu vào tạng, mạch máu trong ổ bụng, làm chảy máu ồ ạt", bác sĩ Hà nói.

Các bác sĩ cắt khối chửa ngoài tử cung cho bệnh nhân. ảnh: bệnh viện cung cấp

Bác sĩ hà khuyến cáo người bệnh cần tin tưởng và thực hiện theo chỉ định chuyên môn của bác sĩ, tránh tự ý điều trị gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng. phụ nữ ra máu âm đạo, đau bụng, chậm kinh cần đến viện khám ngay. những triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đại tiện nhiều lần, đau bụng thúc xuống hậu môn, buồn đại tiện, có thể liên quan đến cấp cứu sản phụ khoa.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chua-o-dai-trang-hiem-gap-4499857.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu từ Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy tỷ lệ mắc ung thư ruột kết (đại tràng) ở nam giới trong độ tuổi 20 - 30 đã tăng đến 17% trong 20 năm qua.
  • Ung thư đại tràng và trực tràng được chẩn đoán là xuất hiện nhiều ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bệnh này vẫn có thể chữa trị được.
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY