Chuẩn bị tài chính hôm nay

Chuẩn bị tài chính trước khi sinh con

Nguồn tài chính vững chắc sẽ giúp bé sau khi chào đời có được điều kiện vật chất hoàn hảo. Vì vậy ngay từ trước khi mang thai, vợ chồng bạn đã phải lên kế hoạch cho vấn đề này.
Lên kế hoạch tài chính trước khi có ý định mang thai và sinh con

Các cặp vợ chồng nên sẵn sàng chuẩn bị kế hoạch tài chính từ 6 tháng đến 1 năm để việc sinh nở và nuôi dạy con được suôn sẻ, thuận lợi. Nếu không được chuẩn bị kỹ lưỡng có thể sẽ khiến hai vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, khiến bé ra đời không được chăm sóc chu đáo.

Trước khi có ý định sinh con vợ chồng cần đặt ra những câu hỏi như: tình hình tài chính hiện nay của cả hai vợ chồng có đủ để chăm sóc gia đình và nuôi vợ, con sau khi sinh không? Khi mang thai và sinh nở tiền sẽ được dùng cho những việc gì?

Xem xét liệu thu nhập của gia đình bạn có giảm trong và sau khi mang thai hay không: Hãy kiểm tra bảo hiểm của công ty bạn có bao gồm bảo hiểm thai sản hay không. Cả bạn và chồng bạn nên tìm hiểu rõ chính sách nghỉ thai sản của công ty ảnh hưởng như thế nào đến thu nhập của cả hai. Hơn nữa, liệu bạn sẽ nghỉ hay trở làm việc sau khi sinh con.

Tạo một danh sách các khoản chi phí hàng tháng và so sánh với thu nhập hàng tháng của bạn để dễ dàng quản lý tài chính: Sau đó, xem xét những thay đổi cần thiết để chuẩn bị cho sự ra đời của em bé.

Một số loại chi phí mẹ cần biết để chuẩn bị tốt cho việc sinh con

Chi phí khám thai

Thông thường, các thai phụ được khuyên nên đi khám thai 1 tháng một lần và nếu bạn không có bảo hiểm y tế hoặc khám ở những phòng khám tư nhân thì việc này cũng khá tốn kém. Tuy nhiên, đây là việc cần phải làm để đảm bảo em bé của bạn đang phát triển bình thường.

Chi phí bổ sung vitamin và các dưỡng chất thiết yếu

Đây là một trong những chi phí cần thiết mà bạn cần phải làm trước khi có ý định mang thai. Tuy nhiên nếu bạn có thai mà chưa kịp thời bổ sung vitamin và axit folic thì cần kịp thời bổ sung ngay khi phát hiện mình mang bầu, việc bổ sung các vitamin này cũng phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Chi phí cho việc ăn uống

Khi mang thai, đương nhiên chế độ ăn uống của bà bầu phải thay đổi và cần nhiều chất dinh dưỡng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn trong các bữa ăn của mình.

Dù vậy, nếu tài chính của bạn còn hạn hẹp thì không nên chạy theo những món ăn đắt tiền mà bạn nên quan tâm đến chất lượng dinh dưỡng mà thực phẩm có thể cung cấp cho bạn. Có nhiều thực phẩm không đắt tiền, dễ kiếm tìm nhưng lại cung cấp cho bạn rất nhiều dinh dưỡng tốt cho thai kỳ của bạn như thịt nạc, cá, trứng, tôm, tim cật… Một điều không thể thiếu là bạn cần ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung vitamin cần thiết cho thai kỳ. Những chi phí cho việc mua rau xanh và hoa quả không quá đắt, bạn không cần thiết phải tìm những hoa quả lạ và đắt để bồi dưỡng mà tốt nhất nên mùa nào thức ấy.

Việc ăn uống có thể tùy vào tình trạng tài chính và sức khỏe của bạn để lựa chọn món ăn nhưng phải luôn luôn nghĩ đến việc ăn uống thế nào để cân bằng và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Những mẹo giúp chuẩn bị tài chính khoa học, hiệu quả giảm bớt nỗi lo tài chính khi sinh con

Tìm cách tăng thu nhập

Nếu tình hình tài chính của gia đình bạn không đủ chắc chắn thì đây là lúc cả hai vợ chồng bạn nên tìm cách tăng thu nhập thông qua những việc làm thêm ngoài thời gian ở cơ quan hoặc nhận làm cộng tác viên, kinh doanh, làm những việc nhẹ nhàng như nhận dịch tài liệu, bán hàng qua mạng Internet… Đối với phụ nữ, nếu khi mang thai mà không có biến chứng thì vẫn có thể làm công việc thường lệ trong đời sống hàng ngày cho đến ngày gần sinh.

Không sắm quá nhiều đồ bầu

Khi mang thai, bạn nên tận dụng tối đa các loại quần áo có sẵn của mình để mặc ở nhà. Còn khi đi làm, bạn có thể mua đầm bầu để mặc nhưng với số lượng có giới hạn, tuyệt đối tránh việc chạy theo thời trang. Vì đồ bầu chỉ mặc vài tháng là xong, không cần thiết phải tốn quá nhiều tiền vào việc ăn mặc này. Bạn cũng có thể tận dụng lại những đồ bầu của ngươi thân trong gia đình đã từng mang bầu trước kia…

Mua đồ cho trẻ có kiểm soát

Chuẩn bị có đứa con đầu lòng, tâm lý của các bà mẹ trẻ thường rất thích đi mua đồ cho trẻ và dễ dẫn đến tình trạng sắm quá nhiều, mà dùng chẳng bao nhiêu.

Các bà mẹ trẻ nên lập ra một danh sách chi tiết và cụ thể những vật dụng cần mua để phục vụ cho việc sinh nở. Những thứ như quần áo trẻ sơ sinh, nếu người thân, hoặc bạn bè đã sinh con trước đó và có sẵn thì có thể dùng mặc lại cho bé mà không nhất thiết phải mua mới. Bởi, trẻ sơ sinh lớn rất nhanh và phải nhanh chóng bỏ đi những bộ quần áo không vừa. Còn nếu đang có kế hoạch có đứa thứ hai, bạn cũng có thể tiết kiệm quần áo đứa đầu cho đứa trẻ tiếp theo.

Mua bảo hiểm thai sản

trước khi sinh con, những bà mẹ trẻ nên tìm hiểu viện phí ở các bệnh viện để lựa chọn cho mình một nơi sinh tốt nhưng chi phí hợp lý. Ngoài ra, các chị em cũng nên mua bảo hiểm thai sản trước khi mang thai để giảm viện phí xuống mức thấp nhất. Bảo hiểm thai sản hiện nay có thể thanh toán đến 80% viện phí.

Mở tài khoản tiết kiệm

Với hình thức gửi tiền tiết kiệm nào đi nữa, bạn cũng nên tính toán trong thời gian bao lâu sẽ sử dụng số tiền này để chọn loại hình gửi hợp lý nhằm hưởng được mức lãi suất cao nhất. Đây sẽ là nguồn đảm bảo cho những sự cố xảy ra mà bạn không lường trước được.

Hạn chế những chi phí sinh hoạt không cần thiết

Lúc chưa có con, bạn có thể thoải mái đi ăn uống, vui chơi với bạn bè. Tuy nhiên, đã mang thai và chuẩn bị sinh con thì mọi việc sẽ khác. Bạn có thể đưa ra quyết định đâu là những nhu cầu thiết yếu của gia đình và đâu là những thứ có thể cắt giảm được.

Chẳng hạn, thay vì đi ăn uống ở bên ngoài tại những nơi đắt tiền vào những ngày cuối tuần với bạn bè, giờ bạn nên chuyển thành các bữa ăn tự nấu ở nhà. Khi đó, thức ăn vừa ngon, không khí vẫn ấm cúng mà lại có thể tiết kiệm được những khoản tiền đáng kể.

Tiết kiệm với heo đất

Mua một con heo đất và bỏ hết tiền thừa cuối tháng vào trong đó. Cố gắng làm sao để hàng tháng thay vì tiết kiệm 30% thì nay bạn cố gắng tăng thêm ít nhất 10-20%. Khi heo đất đầy, bạn có thể mang tới ngân hàng gửi vào tài khoản tiết kiệm để tạo một khoản tiền kha khá phục vụ việc sinh con sau này.

Câu chuyện bỏ heo đất tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng lại được khá nhiều bà mẹ áp dụng và hiệu quả đôi khi bất ngờ.

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chuan-bi-tai-chinh-truoc-khi-sinh-con-27261.html)

Chủ đề liên quan:

chuẩn bị sinh con sinh đẻ tài chính

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Mangyte ơi, em đi hiến máu nhân đạo nhận được kết quả dương tính HTLV1. Cho em hỏi bệnh này có nguy hiểm, có nguy cơ bệnh bạch cầu không ạ?
  • Mangyte ơi, mẹ chồng em nói nếu vợ chồng cùng nhóm máu thì không thể có con trai. Mẹ nói vậy có đúng không?
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Bạn tôi năm nay 27 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Lạt. Anh ấy bị lạc tinh hoàn bẩm sinh ngoài ổ bụng, bên phải cách D**ng v*t khoảng 1,5 - 2cm.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY