Tim mạch hôm nay

Khoa tim mạch là một phân ngành quan trọng thuộc khối y học lâm sàng, với mọi hoạt động chẩn đoán và điều trị chuyên môn về các bệnh lý liên quan đến hệ thống tuần hoàn, là một cơ quan có tính quyết định và ảnh hưởng lớn đến sự sống của con người. Khoa tim mạch được phân thành Nội Tim mạch và Ngoại Tim mạch.

Chứng đau nửa đầu tấn công cả người trẻ: 5 cách xử lý nên ghi nhớ để dùng khi cần

Ngày càng có nhiều người trẻ bị chứng đau nửa đầu, và hiện tại căn bệnh này làm ảnh hưởng lớn đến nhóm người thanh niên và trung niên. Đây là giải pháp dành cho bạn.

Sô cô la và pho mát là những thực phẩm được nhiều bạn yêu thích Như mọi người đã biết, một số thực phẩm phổ biến có thể gây ra chứng đau nửa đầu như dưa chua, rượu vang và đồ uống có hàm lượng caffeine cao.

Đau nửa đầu là một bệnh lý thần kinh mãn tính thường gặp, phần lớn bệnh bắt đầu ở tuổi thanh niên, một phần nhỏ bệnh có thể khởi phát ở thời thơ ấu, và đạt đến đỉnh điểm ở lứa tuổi thanh niên và trung niên.

Thường thì phụ nữ sẽ bị mắc chứng đau nửa đầu nhiều hơn nam giới. Bệnh dễ tấn công trong thời kỳ kinh nguyệt và xảy ra khi mang thai hoặc sau khi mãn kinh. Sau đó sẽ giảm hoặc biến mất. Nó thường biểu hiện như đau đầu dữ dội ở một hoặc cả hai bên, chủ yếu ở một bên và có thể kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, nôn, sợ bị kích thích bới âm thanh và ánh sáng.

Đau nửa đầu thường kéo dài 4-72 tiếng, và được miêu tả với cảm giác vô cùng có chịu, nhìn bề ngoài thì không có chuyện gì, nhưng người bệnh đau đến mức không thể chịu nổi.

Nhưng điều nan giải là không có Thu*c hay phẫu thuật nào chữa khỏi được, chỉ có thể nói là bệnh sẽ thuyên giảm dần theo tuổi tác. Điều này rất khó chịu, mặc dù bạn không muốn phải bị đau đầu nhưng ai lại muốn nhanh chóng già đi để hết cơn đau?

Hầu như những người bị đau nửa đầu đều đã uống Thu*c giảm đau nhưng ai cũng biết rằng việc sử dụng Thu*c giảm đau lâu dài hoặc quá nhiều đều không tốt, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu một số cách phòng tránh bệnh đau nửa đầu trong cuộc sống hàng ngày. Thông qua đây, bạn có thể phòng tránh và giảm nhẹ chứng đau nửa đầu của mình.

1, Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Uống ít rượu và ăn ít thức ăn chiên và nướng, hun khói, phô mai, thực phẩm bảo quản, sô cô la, phụ gia thực phẩm, rượu vang và đồ uống có hàm lượng caffein cao… đều có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Bên cạnh đó, bỏ bữa hoặc nhịn ăn cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, nên ăn ít trái cây có múi dễ bị đau nửa đầu. Ăn nhiều thức ăn nhẹ và dễ tiêu như kê, rau tươi, hoa quả, trái cây sấy khô, thịt bò, trứng, cá, v.v.

2, Duy trì những thói quen tốt

Thiết lập chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, giờ ngủ điều độ và ăn uống điều độ để đảm bảo ngủ đủ giấc. Tất cả đều cần sự hợp lý, không quá mức. Cố gắng tránh bị kích ứng bởi ánh sáng mạnh, âm thanh lớn và mùi nồng nặc.

Bạn có thể viết nhật ký về những cơn đau đầu, điều này sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách phòng trị hiệu quả.

3, Duy trì trạng thái cảm xúc tốt

    Bức "huyết thư" dậy sóng của bệnh nhân ung thư 27 tuổi: Chỉ khi có bệnh mới biết bệnh tật đáng sợ thế nào!

Trong cuộc sống thường ngày, bạn nên học cách điều tiết trạng thái cảm xúc của mình, học cách xả stress khi bị căng thẳng và cố gắng tránh căng thẳng, bất ổn về cảm xúc.

4, Duy trì tập thể dục thường xuyên

Hãy ghi nhớ về việc cần phải tập thể dục thường xuyên. Khi được sự đồng ý của bác sĩ, bạn có thể chọn các môn thể dục thể thao khác nhau như đi bộ, bơi, đạp xe,… nhớ khởi động trước khi tập để tránh gắng sức đột ngột.

Tập thư giãn cơ cũng có thể nên thực hiện, bao gồm thư giãn thả lỏng các phần cơ, thông qua yoga hoặc thiền. Tập thể dục thường xuyên có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể và giúp giải tỏa những cảm xúc không tốt.

5, Duy trì việc điều tiết chứng thiếu máu cục bộ, từ đó chuẩn bị phương án đối phó thích hợp

Việc kiên trì tập luyện để điều hòa thiếu máu cục bộ có thể kích thích các chất bảo vệ nội sinh của cơ thể trong quá trình luyện tập, các chất này tham gia vào quá trình điều hòa thần kinh, điều hòa miễn dịch và các quá trình hoạt động khác của cơ thể, có vai trò ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng đau nửa đầu và làm giảm các triệu chứng của bệnh.

*Theo Health/SH

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/chung-dau-nua-dau-tan-cong-ca-nguoi-tre-5-cach-xu-ly-nen-ghi-nho-de-dung-khi-can-20200820104525935.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY