12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chúng ta sẽ học cách sống chung với đại dịch COVID-19 như thế nào sau sự tấn công của Omicron?

Các đại dịch cuối cùng cũng kết thúc, ngay cả khi Omicron đang làm phức tạp thêm câu hỏi khi nào thì đại dịch này sẽ dừng lại. Nhưng nó sẽ không giống như bật một công tắc đèn: Thế giới sẽ phải học cách cùng tồn tại với một loại virus không thể biến mất.

Biến thể Omicron cực kỳ dễ lây lan đang đẩy các trường hợp mắc mới lên mức cao nhất mọi thời đại và gây ra hỗn loạn khi một thế giới kiệt quệ phải đấu tranh để ngăn chặn sự lây lan. Nhưng lần này, chúng ta không bắt đầu lại từ đầu.

Vaccine cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ khỏi bệnh nghiêm trọng, ngay cả khi chúng không phải lúc nào cũng ngăn ngừa nhiễm trùng nhẹ. Omicron dường như không gây chết người như một số biến thể trước đó.

Những người sống sót sau nó sẽ có một số biện pháp bảo vệ mới chống lại các dạng virus khác vẫn đang lưu hành - và có thể cả biến thể tiếp theo sẽ xuất hiện.

Đại dịch COVID sẽ ở bên chúng ta mãi mãi và chúng ta phải học cách thích nghi, sống chung với nó.

Đại dịch COVID sẽ ở bên chúng ta mãi mãi

“Biến thể mới nhất là một lời cảnh báo về những gì sẽ tiếp tục xảy ra trừ khi chúng ta thực sự nghiêm túc với trò chơi này”, tiến sĩ Albert Ko, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Yale, Mỹ cho biết.

“Chắc chắn COVID sẽ ở bên chúng ta mãi mãi,” Ko nói thêm. “Chúng ta sẽ không bao giờ có thể tiêu diệt hoặc loại bỏ COVID hoàn toàn, vì vậy chúng ta phải xác định mục tiêu của mình”.

Tại một thời điểm nào đó, Tổ chức Y tế Thế giới sẽ xác định thời điểm có đủ số lượng các quốc gia đã xử lý đầy đủ các trường hợp COVID-19 của họ - hoặc ít nhất, các trường hợp nhập viện và tử vong - để tuyên bố chính thức kết thúc đại dịch. Hiện không rõ chính xác ngưỡng đó là bao nhiêu.

Ngay cả khi điều đó xảy ra, một số nơi trên thế giới vẫn sẽ phải vật lộn với căn bệnh này - đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp thiếu vaccine hoặc phương pháp điều trị - trong khi những nơi khác dễ dàng chuyển sang trạng thái sống chung với virus hơn.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Stephen Kissler của Harvard T.H. Chan School of Public Health cho biết, “Cuộc khủng hoảng Omicron cho thấy hành động của chúng ta vẫn chưa đến nơi nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt đến một thời điểm mà SARS-CoV-2 là dịch bệnh lưu hành giống như bệnh cúm”.

Chúng ta phải học cách kiểm soát virus để sống chung với chúng một cách ổn định.

Để so sánh, COVID-19 đã giết chết hơn 5,4 triệu người trên toàn thế giới trong hai năm kể từ khi đại dịch bùng phát. Trong khi đó, WHO cho biết một nghiên cứu gần đây cho thấy trên toàn thế giới có tới 650.000 người chết vì các bệnh đường hô hấp liên quan đến cúm theo mùa mỗi năm và có tới 72.000 trường hợp tử vong trong số này xảy ra ở Khu vực Châu Âu của WHO.

Chính xác mức độ tiếp tục của bệnh tật và tử vong do COVID-19 mà thế giới sẽ gánh chịu phần lớn là một câu hỏi xã hội, không phải là một câu hỏi khoa học.

Kiểm soát virus

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, đang hướng tới việc kiểm soát virus theo cách không làm gián đoạn xã hội, không phá vỡ nền kinh tế.

Hoa Kỳ đang phát đi tín hiệu rằng họ đang trên đường chuẩn bị để trở thành bình thường mới. Chính quyền Tổng thống Biden cho biết có đủ công cụ - vaccine, phương pháp điều trị mới và khẩu trang - để xử lý, ngay cả mối đe dọa Omicron mà không cần phải áp dụng các biện pháp hạn chế trước đó của đại dịch.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ vừa giảm thời gian những người bị COVID-19 phải cách ly xuống còn 5 ngày, điều này cho thấy rõ ràng là họ dễ lây lan virus nhất ngay từ những ngày đầu xuất hiện triệu chứng.

Omicron bị đột biến cực kỳ nghiêm trọng đến mức nó đang vượt qua một số biện pháp bảo vệ của việc tiêm chủng hoặc nhiễm trùng trước đó. Nhưng Tiến sĩ William Moss của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg hy vọng loại virus này sẽ phát huy hết tác dụng trong khả năng tạo ra những bước tiến hóa lớn như vậy. Tiến sĩ William Moss nói: “Tôi không coi đây là loại chu kỳ vô tận của các biến thể mới”.

Một tương lai mà nhiều chuyên gia nhận thấy: Trong thời kỳ hậu đại dịch, virus gây cảm lạnh cho một số người và bệnh nghiêm trọng hơn cho những người khác, tùy thuộc vào sức khỏe tổng thể, tình trạng vaccine và các bệnh nhiễm trùng trước đó. Các đột biến sẽ tiếp tục và cuối cùng có thể yêu cầu mũi vaccine tăng cường thường xuyên được cập nhật để phù hợp hơn với các biến thể mới.

Các đột biến sẽ tiếp tục và cuối cùng có thể yêu cầu mũi vaccine tăng cường thường xuyên được cập nhật để phù hợp hơn với các biến thể mới.

Học cách chiến đấu và sống chung với COVID-19

Nhưng hệ thống miễn dịch của con người sẽ tiếp tục nhận biết và chống lại tốt hơn. Nhà miễn dịch học Ali Ellebedy tại Đại học Washington tại St. Louis tìm thấy hy vọng vào khả năng tuyệt vời của cơ thể trong việc ghi nhớ các vi trùng mà nó đã thấy trước đây và tạo ra nhiều lớp bảo vệ.

Tế bào bộ nhớ B là một trong những lớp đó, tế bào sống nhiều năm trong tủy xương, sẵn sàng hoạt động và sản xuất thêm kháng thể khi cần thiết. Nhưng trước tiên, những tế bào bộ nhớ đó được huấn luyện trong các trại khởi động hệ thống miễn dịch được gọi là trung tâm mầm, học cách làm nhiều việc hơn là tạo ra các bản sao của các kháng thể ban đầu của chúng.

Trong một nghiên cứu mới, nhóm của Ellebedy đã phát hiện ra rằng việc tiêm phòng vaccine Pfizer phát triển tế bào T trợ giúp T hoạt động như một trung sĩ diễn tập trong các trại huấn luyện đó, thúc đẩy việc sản xuất các kháng thể đa dạng hơn và mạnh hơn có khả năng hoạt động ngay cả khi virus biến đổi trở lại.

Ellebedy cho biết khả năng miễn dịch cơ bản của quần thể đã được cải thiện nhiều đến mức ngay cả khi các bệnh nhiễm trùng đột phá chắc chắn tiếp tục, sẽ giảm các bệnh nặng, nhập viện và tử vong bất kể biến thể tiếp theo là gì.

Chúng ta sẽ thấy trước viễn cảnh mà ở đó, một người bị nhiễm COVID-19 sẽ ở nhà từ hai đến ba ngày và sau đó khỏe mạnh trở lại để bước tiếp. Đó là khi trò chơi sẽ kết thúc!

Xem thêm:

Điểm danh 5 trường hợp y tế kỳ lạ nhất năm 2021

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chung-ta-se-hoc-cach-song-chung-voi-dai-dich-covid-19-nhu-the-nao-sau-su-tan-cong-cua-omicron-33332/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY