Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành

Trong chụp mạch CT, không có ống thông được đặt trong háng, và Thu*c nhuộm nhìn thấy trên CT scan được tiêm qua một đường (IV) tiêm tĩnh mạch đặt trong tay hay cánh tay.

Định nghĩa

Chụp cắt lớp vi tính (CT) mạch vành là một thử nghiệm hình ảnh để nhìn vào các động mạch cung cấp máu cho cơ tim. Không giống như chụp mạch vành truyền thống, angiograms CT không sử dụng một ống thông được luồn qua các mạch máu đến trái tim. Thay vào đó, CT chụp mạch vành dựa trên một máy X-ray mạnh để tạo ra hình ảnh của tim và các mạch tim. CT angiograms không yêu cầu thời gian phục hồi cần thiết với angiograms truyền thống.

Vành CT angiograms đang trở thành một lựa chọn phổ biến cho mọi người với một loạt các điều kiện tim.

CT angiograms sẽ dùng một lượng nhỏ phóng xạ. Nếu đã biết bệnh động mạch vành, chụp mạch vành truyền thống có thể là một lựa chọn tốt hơn, vì cũng có thể điều trị tắc nghẽn động mạch trong khi chụp mạch vành truyền thống.

Tại sao nó được thực hiện

CT chụp mạch vành là một thử nghiệm có thể kiểm tra tim cho các điều kiện khác nhau, nhưng nó chủ yếu được sử dụng để kiểm tra động mạch thu hẹp trong tim (bệnh động mạch vành) có thể giải thích đau ngực hoặc có thể đặt vào nguy cơ của một cơn đau tim.

Vành angiograms CT đôi khi được sử dụng tại chỗ của angiograms vành truyền thống để kiểm tra xem có bệnh động mạch vành. Chụp mạch CT có thể tốt hơn so với chụp mạch truyền thống cho những người chỉ có nguy cơ trung bình của bệnh động mạch vành.

Thông thường, khi bác sĩ cần phải kiểm tra tắc nghẽn trong động mạch tim, người đó sẽ thực hiện chụp mạch vành. Trong chụp mạch vành, một ống thông được đưa vào trong một động mạch ở háng và luồn qua các mạch máu đến trái tim. Loại Thu*c nhuộm có thể nhìn thấy trên X-quang sau đó được tiêm qua ống thông, và có được X-ray hình ảnh của trái tim. Bác sĩ có thể nhìn thấy tắc nghẽn trong động mạch tim về hình ảnh. Bởi vì ống thông gần trái tim, nếu tắc nghẽn được tìm thấy, bác sĩ có thể thực hiện một thủ tục gọi là nong mạch vành để mở tắc nghẽn sau khi chụp mạch truyền thống.

Trong chụp mạch CT, không có ống thông được đặt trong háng, và Thu*c nhuộm nhìn thấy trên CT scan được tiêm qua một đường (IV) tiêm tĩnh mạch đặt trong tay hay cánh tay. Tuy nhiên, bởi vì không có ống thông được sử dụng, nếu tắc nghẽn trong động mạch tim được tìm thấy, sẽ cần một thủ tục riêng biệt (chụp mạch vành truyền thống) để điều trị tình trạng.

Một thử nghiệm tương tự như CT chụp mạch là một quét canxi vành. Xét nghiệm này sử dụng một loại đặc biệt của chụp cắt lớp vi tính để kiểm tra can-xi trong động mạch vành, mà có thể là một yếu tố nguy cơ bệnh động mạch vành. Thu*c nhuộm không được tiêm trong máy quét canxi mạch vành.

Rủi ro

Bởi vì angiograms CT sử dụng máy X-ray để có hình ảnh của tim, sẽ tiếp xúc với một số bức xạ trong thời gian thử nghiệm. Lượng bức xạ khác nhau tùy thuộc vào loại máy được sử dụng. Nguy cơ có thể phát triển bệnh ung thư từ bức xạ nhận được trong chụp mạch CT không biết chính xác, nhưng là rất nhỏ.

Bởi vì bức xạ có thể gây hại cho thai nhi, không nên chụp mạch CT nếu đang mang thai.

Cũng có thể có phản ứng dị ứng với Thu*c nhuộm được sử dụng trong thủ tục. Nói chuyện với bác sĩ nếu quan tâm về việc có một phản ứng dị ứng.

Làm thế nào để chuẩn bị

Bác sĩ nên cung cấp cho hướng dẫn về làm thế nào để chuẩn bị cho chụp mạch CT. Thông thường, sẽ được yêu cầu không ăn bất cứ điều gì 4-8 giờ trước khi thử nghiệm. Có thể uống nước, nhưng tránh đồ uống có chứa cafêin trước khi thử nghiệm, bởi vì có thể tăng tốc độ nhịp tim. Điều này có thể làm cho khó khăn cho bác sĩ để có được hình ảnh rõ ràng của tim.

Có thể tự mình lái xe đến cuộc hẹn, và sẽ có thể lái xe về nhà hoặc làm việc sau khi thử nghiệm.

Những gì có thể mong đợi

Trong suốt quá trình

Angiograms CT thường được thực hiện trong các bộ phận X quang của một bệnh viện hoặc phòng khám ngoại trú.

Chỉ cần trước khi bắt đầu quét, cần phải cởi bỏ quần áo trên vòng eo, cũng như bất kỳ đồ trang sức. Sẽ thay đổi vào áo choàng bệnh nhân.

Bởi vì tim liên tục chuyển động trong khi nó đập, bác sĩ có thể cung cấp cho một loại Thu*c gọi là Thu*c chẹn beta, sẽ làm chậm nhịp tim. Điều này sẽ cho phép bác sĩ nhìn thấy tim rõ ràng hơn. Một kỹ thuật viên sẽ chèn tĩnh mạch (IV) trong bàn tay hoặc cánh tay để tiêm Thu*c nhuộm làm cho động mạch của tim có thể nhìn thấy trên hình ảnh chụp bởi máy quét CT. Sẽ nhận được một số Thu*c gây tê trước (IV). Mặc dù phần quét thực tế có ít hơn 15 giây, nó có thể mất đến một giờ để chặn beta làm chậm nhịp tim đầy đủ trước khi chụp mạch CT bắt đầu.

Các kỹ thuật viên sẽ đặt một số điện cực trên ngực để ghi lại nhịp tim trong suốt quá trình. Khi đã sẵn sàng quét, nằm trên một cái bàn dài có thể trượt qua một máy ngắn. Trong thời gian thử nghiệm, một ống X-ray sẽ di chuyển nhanh chóng xung quanh ngực để có hình ảnh của tim từ nhiều góc độ khác nhau. Sẽ không nhìn thấy ống di chuyển. Một kỹ thuật viên sẽ hoạt động máy tính từ một căn phòng tách khỏi phòng quét bằng một cửa sổ kính. Sẽ có một hệ thống liên lạc kỹ thuật viên có thể sử dụng để nói chuyện.

Điều quan trọng là vẫn có thể và giữ hơi thở trong phần quét. Bất cứ chuyển động nào có thể làm mờ các hình ảnh X-ray.

Sau khi các thủ tục

Sau khi chụp mạch CT được hoàn tất, có thể trở lại hoạt động bình thường hàng ngày. Có thể tự mình lái xe về nhà hoặc làm việc.

Các hình ảnh chụp mạch CT phải sẵn sàng ngay sau khi thử nghiệm. Hoặc là bác sĩ thực hiện thử nghiệm hoặc bác sĩ yêu cầu chụp mạch CT nên thảo luận về kết quả của thử nghiệm.

Kết quả

Dựa trên các kết quả của thử nghiệm, bác sĩ sẽ thảo luận với cho dù có bệnh tim cần điều trị, cho dù đang có nguy cơ phát triển bệnh tim, và các bước có thể làm để giữ trái tim khỏe mạnh. Phương pháp điều trị có thể khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện bác sĩ nghi ngờ có.

Bất kể kết quả thử nghiệm, một ý tưởng tốt để thực hiện thay đổi lối sống để giúp bảo vệ tim. Chúng bao gồm:

Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp đạt và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh và kiểm soát bệnh tiểu đường, cholesterol cao và huyết áp cao - tất cả các yếu tố nguy cơ bệnh tim. Với OK của bác sĩ, nhằm mục đích cho 30 đến 60 phút mỗi ngày hoạt động thể chất nhiều nhất trong tuần. Thậm chí nếu không thể làm trong 30 - 60 phút, vẫn có thể hưởng lợi từ việc phá vỡ hoạt động vào một số buổi 10 phút.

Ăn các thực phẩm lành mạnh. Một chế độ ăn uống cho sức khỏe tim dựa trên các trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt và ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri có thể giúp kiểm soát cân nặng, huyết áp và cholesterol. Ăn một hoặc hai khẩu phần cá mỗi tuần cũng là có lợi.

Ngừng hút Thu*c lá. Hút Thu*c lá là một yếu tố nguy cơ lớn cho bệnh tim, đặc biệt là xơ vữa động mạch. Nicotine co các mạch máu và tim làm việc nhiều hơn, carbon monoxide làm giảm ôxy trong máu và thiệt hại niêm mạc của các mạch máu. Nếu hút Thu*c, bỏ Thu*c là cách tốt nhất để giảm nguy cơ bệnh tim và các biến chứng của nó.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chup-cat-lop-vi-tinh-angiograms-ct-mach-vanh-47099.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY