Dinh dưỡng hôm nay

Chuyển đổi, không thu phí các loại giấy tờ đối với các phường, quận sáp nhập

(MangYTe) - Đối với các loại giấy tờ quy định trong Nghị quyết 653 thì Nhà nước có trách nhiệm giải quyết chuyển đổi theo yêu cầu của người dân và tổ chức.

Đối với những giấy tờ còn thời hạn sử dụng thì người dân tiếp tục sử dụng theo quy định. còn người dân có nhu cầu chuyển đổi các giấy tờ liên quan thì các cơ quan thẩm quyền sẽ thực hiện chuyển đổi và không thu phí, ông huỳnh thanh nhân, giám đốc sở nội vụ tp.hcm cho biết.

Khi ủy ban thường vụ quốc hội ban hành nghị quyết 1111, tp đã lắng nghe ý kiến của người dân ở 3 quận 2, 9 và thủ đức; cũng như các phường được sắp xếp. theo nghị quyết 653/2019/ubtvqh14 ngày 12/3/2019 của ủy ban thường vụ quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021, tại điều 11 có quy định là ubnd cấp tỉnh sẽ chỉ đạo ubnd cấp quận, huyện, phường để giải quyết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết về hành chính đối với các loại hồ sơ giấy tờ.

Do đó, đối với các loại giấy tờ quy định trong nghị quyết 653 thì nhà nước có trách nhiệm giải quyết chuyển đổi theo yêu cầu của người dân và tổ chức. đối với những giấy tờ còn thời hạn sử dụng thì người dân tiếp tục sử dụng theo quy định. còn người dân có nhu cầu chuyển đổi các giấy tờ liên quan thì các cơ quan thẩm quyền sẽ thực hiện chuyển đổi và không thu phí. ông huỳnh thanh nhân, giám đốc sở nội vụ tp.hcm cho biết.

Chuyển đổi, không thu phí các loại giấy tờ đối với các phường, Quận sáp nhập - Ảnh 1.

Người dân có nhu cầu chuyển đổi các giấy tờ liên quan thì các cơ quan thẩm quyền sẽ thực hiện chuyển đổi và không thu phí.

Ngày 14/1, quận ủy các quận 3, quận phú nhuận (tp. hcm) đã chính thức công bố quyết định thành lập đảng bộ các phường mới (từ việc sắp xếp các phường cũ theo nghị quyết 1111). cùng với đó là chỉ định nhân sự tham gia ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ đảng ủy, bí thư đảng ủy, phó bí thư đảng ủy các phường mới.

Theo đó, ở tp. hcm có 19 phường (ở các quận 2, 3, 5, 10 và phú nhuận) phải sắp xếp do không đủ tiêu chuẩn về dân số và diện tích. đến nay, ngoài 4 phường bình khánh, an khánh, bình an và thủ thiêm ở quận 2 sẽ thực hiện sắp xếp theo lộ trình của tp thủ đức thì các quận 3, 4, 5, 10 và phú nhuận đã từng bước thành lập tổ chức đảng, bộ máy chính quyền cùng tổ chức chính trị - xã hội để các phường mới chính thức hoạt động theo lộ trình đã được xác định.

Theo thống kê, dân số ở 19 phường được sắp xếp theo nghị quyết 1111 có hơn 170.000 người. điều này đồng nghĩa với việc kể từ ngày các phường mới chính thức hoạt động sẽ có những tác động, ít nhất về giấy tờ, hồ sơ cá nhân đối với những trường hợp đã nêu.

Tại quận 3, phường võ thị sáu thuộc quận 3 (được sáp nhập từ các phường 6, 7, 8) chủ tịch ubnd quận 3 võ văn đức thông tin, theo kế hoạch, ngày 4/2, phường võ thị sáu sẽ chính thức ra mắt.

Ubnd quận đã chỉ đạo trước ngày 1/2, toàn bộ các cơ quan đơn vị liên quan phải thay đổi bảng tên, biển hiệu theo tên phường võ thị sáu. các phòng ban chuyên môn cũng được giao hướng dẫn phường võ thị sáu thực hiện tốt việc điều chỉnh giấy tờ liên quan do thay đổi tên, đơn vị hành chính và không thu phí từ việc điều chỉnh này, chủ tịch ubnd quận 3 võ văn đức chia sẻ.

Chuyển đổi, không thu phí các loại giấy tờ đối với các phường, Quận sáp nhập - Ảnh 2.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, GĐ Sở Nội vụ TP.HCM (Ảnh: Minh Quân)

Chia sẻ trên báo sggp, bí thư đảng ủy phường võ thị sáu nguyễn hùng hậu cho biết, ngay khi phường chính thức đi vào hoạt động thì một ưu tiên hàng đầu là đảm bảo công tác giải quyết hồ sơ, giấy tờ của người dân ở phường được liên tục, không bị gián đoạn. đồng thời phường sẽ bố trí các tổ công tác để thực hiện điều chỉnh, hỗ trợ người dân chuyển đổi, điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ do thay đổi địa giới hành chính.

Trưởng công an quận 3 trần hồng minh cũng khẳng định, công an quận đã có kế hoạch trong việc chuyển đổi các giấy tờ liên quan thuộc thẩm quyền (cmnd, cccd hoặc hộ khẩu) khi người dân phường võ thị sáu có yêu cầu. theo đó, sau khi phường võ thị sáu chính thức thành lập, các tổ công tác của công an quận sẽ đến các khu phố của phường để cấp cccd có gắn chip (cmnd của người dân hết hạn) cũng như chuyển đổi giấy tờ, cấp giấy xác nhận vào các giấy tờ liên quan để người dân thuận tiện trong giao dịch.

Chủ tịch ubnd quận 10 vũ anh khoa cho biết, quận đã giao phòng tư pháp quận nghiên cứu, xin ý kiến sở tư pháp tphcm về việc cấp giấy xác nhận cho người dân ở phường thuộc diện sáp nhập để thuận tiện hơn khi làm các thủ tục hành chính. "chẳng hạn như quận hoặc phường cấp cho công dân phường 3 (sáp nhập vào phường 2) giấy xác nhận bị ảnh hưởng do sáp nhập phường, để các đơn vị khi giải quyết hồ sơ nhận biết đây là trường hợp không thu lệ phí chuyển đổi giấy tờ", chủ tịch ubnd quận 10 vũ anh khoa chia sẻ.

Việc giải quyết nhu cầu hành chính cho người dân theo quy định là trong giờ hành chính. thời gian qua, nhiều cơ quan quản lý nhà nước hoặc các ngành cũng tổ chức giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân ngoài giờ hành chính nhằm phục vụ tốt cho người dân như làm việc vào ngày thứ 7 hoặc làm giấy chứng minh nhân dân tại nhà cho người dân… "tôi nghĩ rằng, việc cơ quan hành chính, cơ quan công an tổ chức các đợt đến nhà giải quyết việc điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ cho người dân bị ảnh hưởng hoặc giải quyết ngoài giờ hành chính tại trụ sở phường không chỉ khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, thành lập tp thủ đức mới làm mà việc này đã được các cơ quan quản lý nhà nước làm từ lâu.", ông huỳnh thanh nhân khẳng định.

Phát biểu kết luận tại hội nghị "phiên họp ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo nghị định của chính phủ quy định và hướng dẫn tổ chức chính quyền đô thị tphcm", theo báo lao động, ông trần anh tuấn, thứ trưởng bộ nội vụ đề nghị tp. hcm phải bảo đảm ổn định cuộc sống người dân khi thành lập thành phố thủ đức.

Theo ông Tuấn, để đảm bảo ổn định công việc cho cán bộ, công chức cũng như giải quyết các thủ tục hành chính cho đến khi thành phố Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2021, các cơ quan hành chính vẫn phải hoạt động liên tục, không bị ngưng trệ, đáp ứng nhu cầu của người dân trong sinh hoạt và các hoạt động kinh tế, giao dịch.

Chủ tịch ubnd tphcm nguyễn thành phong cho biết chính quyền sẽ hỗ trợ người dân quận 2, 9 và thủ đức trong việc chuyển đổi giấy tờ sau khi sáp nhập thành thành phố thủ đức.

Chuyển đổi, không thu phí các loại giấy tờ đối với các phường, Quận sáp nhập - Ảnh 3.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: Minh Quân

PV (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/chuyen-doi-khong-thu-phi-cac-loai-giay-to-doi-voi-cac-phuong-quan-sap-nhap-20210116103258238.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY