Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia cảnh báo phụ huynh tất bật chuẩn bị Tết đừng lơ là để trẻ Tu vong vì hóc dị vật

MangYTe – Những ngày cận Tết, các bệnh viện liên tiếp ghi nhận bệnh nhi bị hóc dị vật. Có những trường hợp suýt Tu vong chỉ vì chiếc tăm, hạt hướng dương… Dị vật đường tiêu hóa có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh khi không được xử lý sớm.

Không biết mình nuốt phải dị vật

Bvđk medlatec vừa xử lý thành công cho bệnh nhi n.t.h.m, nữ, 10 tuổi (ở ba đình, hà nội) bị đường tiêu hóa. trước đó, bệnh nhi đau bụng âm ỉ nhiều ngày, đau quanh vùng rốn và ở bên trái. bệnh nhi đã được một cơ sở y tế chẩn đoán viêm dạ dày và điều trị theo đơn Thu*c viêm dạ dày.

Tuy nhiên sau nhiều ngày điều trị, bệnh nhi không đỡ đau bụng, nôn tăng, đau nhiều vùng bụng trái hơn. tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa, cho chụp ct ổ bụng để tìm dị vật khi nghĩ đến nguyên nhân hiếm gặp ở trẻ như dị vật bỏ sót hoặc viêm túi thừa meckel,... kết quả, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy dị vật dài 6cm đâm xuyên quai ruột non và đại tràng bên trái. dị vật được lấy ra là chiếc tăm nhọn.

Trước đó không lâu, các bác sĩ khoa nội tiêu hóa (bv đà nẵng), chỉ trong một ngày đã cấp cứu thành công liên tiếp 2 trường hợp hóc ở hai vị trí khác nhau. một bệnh nhân nuốt phải muỗng nhựa khi đang ăn. sau khi nội soi dạ dày lấy dị vật, bác sĩ đã lấy ra muỗng nhựa dài khoảng 12 cm, rộng khoảng 2,5 cm. trường hợp thứ 2, bệnh nhân nuốt phải răng giả. có trường hợp, người bệnh lại nuốt phải dị vật là viên Thu*c còn nguyên vỏ nhôm có cạnh sắc nhọn…

Chuyên gia cảnh báo phụ huynh tất bật chuẩn bị Tết đừng lơ là để trẻ Tu vong vì hóc dị vật - Ảnh 2.

Bác sĩ thực hiện nội soi cho trẻ. Ảnh TTXVN

Bs trần tuấn anh – chuyên khoa nhi (bệnh viện medlatec) cho biết, nguyên nhân dẫn tới hóc các dị vật này có rất nhiều, chủ yếu do yếu tố như ăn vội vàng, cười đùa trong khi ăn; ngậm các dị vật nhỏ vô tình nuốt… với những người có bệnh lý ở dạ dày, tá tràng hẹp môn vị làm ứ đọng thức ăn hoặc người có bệnh viêm tụy mạn... nguy cơ càng cao.

Dị vật đường tiêu hóa rất đa dạng, có thể là đồ chơi, xương cá, tăm… Không ít trường hợp không biết mình đã nuốt phải dị vật, chỉ khi có triệu chứng nặng vào viện mới phát hiện là do hóc dị vật.

Theo các chuyên gia, càng vào những ngày tết, nguy cơ càng cao, nhất là ở trẻ em. do có nhiều công việc chuẩn bị tết, chơi tết nên phụ huynh đôi khi không để mắt đến con nhỏ và chỉ lơ là chút với sự hiếu động của trẻ là T*i n*n có thể xảy ra. nhiều trẻ ăn các loại hạt như hướng dương, hạt bí… không cẩn thận bị rớt vào đường thở hoặc thực quản. nhiều trẻ đã Tu vong vì không được xử lý kịp thời.

Những biến chứng khôn lường

Bs tuấn anh cho biết, khi mắc phải dị vật sắc nhọn trong thời gian dài không được phát hiện sẽ dẫn tới nhiều biến chứng khôn lường. nạn nhân có thể bị tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa dẫn tới xuất huyết tiêu hóa, dị vật đâm thủng ống tiêu hóa gây áp-xe trong thành ống tiêu hóa hoặc viêm phúc mạc.... những chất độc có trong dị vật cũng dễ khiến người bị bị ngộ độc. nguy hiểm hơn cả là nạn nhân có thể bị Tu vong tức thì trong trường hợp dị vật ở thực quản, dị vật có thể đâm vào động mạch chủ.

Theo bs.ck2 nguyễn phú hữu, phó khoa ngoại tiêu hóa (bv bình dân), bệnh nhân sẽ có những triệu chứng khác nhau khi bị đường tiêu hóa. cụ thể

+ ở thực quản, người bệnh có cảm giác nuốt vướng, nuốt khó, đau và không ăn uống được, nôn khi ăn. ở giai đoạn muộn, gây xước rách, nhiễm trùng tại vị trí mắc phải khiến người bệnh đau nhiều vùng họng, ứ đọng đờm rãi, sốt…

+ dạ dày: người bệnh vẫn ăn uống được, chỉ có cảm giác buồn nôn, ăn không tiêu và thường nôn ra dịch thức ăn chưa tiêu lẫn thức ăn cũ.

+ đại trực tràng, người bệnh có triệu chứng mơ hồ. những ngày đầu người bệnh đau bụng âm ỉ nên dễ nhầm các bệnh lý khác. khi ở giai đoạn muộn thành khối áp xe, bệnh nhân sốt, nhiễm trùng nặng hơn, có hội chứng viêm phúc mạc.

Các khuyến cáo, khi bị mắc dị vật, người bệnh cần được đưa sớm tới cơ sở y tế. việc tự ý điều trị ở nhà, dùng mẹo dân gian hay nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật "trôi" xuống… đều dễ làm tình trạng thêm phức tạp và tổn thương thêm đường tiêu hóa.

Nhiều trường hợp bị bỏ sót do những không cản quang khó phát hiện bởi những xét nghiệm, thăm dò cơ bản. bởi vậy, người bệnh cần được thăm khám tỉ mỉ, thực hiện thêm các kĩ thuật hiện đại như chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính (ct scanner)… để phát hiện chính xác.

Trẻ nhỏ là đối tượng nguy cơ cao dễ bị hóc dị vật, bởi vậy cha mẹ luôn cần để mắt tới. Không nên cho trẻ chơi, ngậm những đồ vật nhỏ, trẻ không ý thức được tác hại có thể nuốt phải. Mọi người cũng cần chú ý trong ăn uống nên ăn chậm, nhai kỹ, tránh vừa ăn vừa cười đùa…

Ngoài ra, trẻ cũng có thể nhét vào *m đ*o. nhiều trẻ vào viện ngoài hóc dị vật còn phát hiện dị vật *m đ*o. có thể dẫn tới chảy dịch *m đ*o, viêm *m đ*o và viêm phần phụ ở trẻ khi không được phát hiện sớm.

P.Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/chuyen-gia-canh-bao-phu-huynh-tat-bat-chuan-bi-tet-dung-lo-la-de-tre-tu-vong-vi-hoc-di-vat-20210114092426996.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY