Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chuyên gia cảnh báo về sự phức tạp của ổ dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh

Mặc dù ổ dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh lần này không phải là ổ dịch lớn nhất, nhưng rất phức tạp, bởi virus đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ rất lâu. Đó là lời khẳng định của PGS.TS. Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế).

Ngày 7/2, TP. Hồ Chí Minh thông báo, phát hiện 24 ca dương tính trong cộng đồng, xuất phát từ việc truy vết nhóm công nhân làm nhiệm vụ bốc xếp hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất. Điều đáng nói, trong số nhiều trường hợp F1 âm tính, thì F2 lại dương tính. Các chuyên gia giải thích rằng, có thể F1 trước đó đã dương tính nhưng không có triệu chứng rồi lây sang F2. Sau đó, F1 đã khỏi bệnh.

PGS.TS. Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế).

2 lý do khiến chuyên gia nhận định ổ dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh rất phức tạp

PGS. TS. Trần Đắc Phu cho biết, không thể so sánh ổ dịch tại TP. Hồ Chí Minh với ổ dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh. Tuy nhiên, có thể khẳng định, ổ dịch tại Sân bay Tân Sơn Nhất rất phức tạp vì 2 lý do sau đây:

1. Chỉ trong 2 ngày đã có gần 30 ca mắc. Đặc biệt, trong đợt dịch lần này TP. Hồ Chí Minh ghi nhận tình trạng một số trường hợp F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính. Điều này chứng tỏ virus đã âm thầm lây lan trong cộng đồng một khoảng thời gian từ lâu tại các các địa điểm, đặc biệt là ở sân bay, nơi mọi người giao lưu, đi lại nhiều.

2. Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa xác định được nguồn lây. Những ca bệnh được phát hiện ở khu dân cư đều dựa trên các trường hợp F1 của ổ dịch tại sân bay. Tuy nhiên, các trường hợp dương tính tại sân bay chưa chắc đã bắt nguồn từ BN1979 (ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất). Vì vậy những trường hợp này chưa chắc đã là F của nhau. Ổ dịch sân bay cũng chưa chắc là ổ chỉ điểm.

TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc tại sân bay, cộng đồng nơi bệnh nhân sinh sống.

PGS.TS. Trần Đắc Phu cũng chia sẻ thêm rằng, không thể dự đoán được tình hình dịch tại TP. Hồ Chí Minh vì ẩn chứa nhiều nguy cơ, có khả năng có thêm nhiều ca mới.

Trong khi đó, với ổ dịch tại Hải Dương, chúng ta có thể dự đoán dịch bắt đầu xuất hiện từ ngày 14-15/1. Ngay lập tức, chúng ta cũng đã sớm khoanh vùng Công ty TNHH Poyun, phong tỏa thành phố Chí Linh và sân bay Vân Đồn ở Quảng Ninh. Điều này rất quan trọng để dễ dàng ngăn chặn nguồn bệnh hơn.

Hiện tại, việc TP.HCM phải làm quyết liệt là: xét nghiệm và truy vết để phát hiện ra những điểm nguy cơ, từ đó có thể phong tỏa kịp thời tránh lây lan. Tuy nhiên, không nên thực hiện tràn lan mà phải chọn điểm cụ thể để xét nghiệm, chẳng hạn như khu vực sân bay vừa rồi. Ngoài ra, nên thực hiện phương pháp xét nghiệm gộp mẫu vì phương pháp này rất hiệu quả, vừa tiết kiệm mẫu, chi phí, thời gian, vừa giúp xét nghiệm nhanh, tăng năng suất.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng như các quận, huyện nên quy định, đánh giá nguy cơ để áp dụng các biện pháp giãn cách, phong tỏa tại TP. Hồ Chí Minh cũng như các hình thức xử phạt để người dân chấp hành nghiêm. Có như vậy, công tác phòng dịch mới hiệu quả. Tuy nhiên, cần thực hiện hợp lý, để việc phòng chống dịch bệnh không ảnh hưởng đến đời sống và an sinh xã hội của người dân.

Người dân không nên quá hoang mang và hãy tuân thủ thông điệp 5K

PGS. TS. Trần Đắc Phu cũng cho biết thêm, ngay tại thời điểm này, người dân nên thật bình tĩnh và cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh. Đặc biệt là thực hiện đầy đủ thông điệp 5K:

KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHÔNG TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI - KHOẢNG CÁCH - KHAI BÁO Y TẾ.

Người dân hãy theo dõi thông tin chính thống, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp được khuyến cáo. Nếu thực hiện đúng, virus khó lòng mà xâm nhập.

Tóm lại, dịch COVID-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp và có thể lây lan rất mạnh và nhanh. Việt Nam không nằm ngoài nguy cơ đó. Nếu người dân còn chủ quan không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đầy đủ có thể khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh càng cao.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu lý do vì sao ổ dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh lại phức tạp khiến các chuyên gia lo ngại như thế. Vì vậy, hãy luôn thực hiện theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, để tự bảo vệ bản thân luôn an toàn trước nguy cơ dịch bệnh, bạn nhé!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/chuyen-gia-canh-bao-ve-su-phuc-tap-cua-o-dich-covid-19-tai-tp-ho-chi-minh-30125/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY