Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Chuyên gia Đông y gợi ý 4 món ăn cho người thoái hóa cột sống nên áp dụng

TS. Đậu Xuân Cảnh, Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam gợi ý 4 món ăn tốt cho người mắc bệnh thoái hóa cột sống.

1. Thịt rắn

Theo TS. Đậu Xuân Cảnh, để điều trị bệnh xương khớp, viêm xương khớp, thoái hóa khớp nói chung và bệnh thoái hóa cột sống nói riêng thì thịt rắn là một trong những thực phẩm khá quan trọng. Dưới đây là công thức món thịt rắn vừa ngon miệng vừa có tác dụng chữa bệnh.

Nguyên liệu: ½ kg thịt rắn, 30 gram thiên niên kiện, 100 gram lá lốt, 30 gram trần bì, 30 gram đỗ trọng.

Cách chế biến: Sơ chế, làm sạch các nguyên liệu trên. Nấu chung và hầm cho đến khi mềm nhừ. Nhấc nồi xuống và nêm nếm gia vị vừa ăn. Ăn món này khoảng 3 lần một tuần để mang lại tác dụng hiệu quả.

Công dụng: Thịt rắn có vị ngọt mặn, tính ôn thường được dùng để chữa các bệnh về thần kinh, tê liệt, đau nhức xương khớp, bán thân bất toại, đau lưng và chữa thoái hóa cột sống rất tốt.

Ngoài món ăn này thì người bệnh có thể uống khoảng 30ml rượu rắn mỗi ngày, trước khi đi ngủ để giúp chân tay bớt đau mỏi, giảm sưng viêm khớp. Những cách này chống chỉ định với phụ nữ mang thai.

2. Xương dê hầm đỗ trọng

Nguyên liệu: Xương dê, đỗ trọng

Cách chế biến: Làm sạch xương dê. Sau đó hầm chung xương dê và đỗ trọng cho đến khi nhừ, nêm nếm gia vị vừa ăn. Mỗi tuần ăn từ 2 -3 lần, áp dụng thường xuyên trong một thời gian dài để thấy được hiệu quả như ý.

Công dụng: Xương dê giúp bổ thận, tăng cường gân cốt, trị các chứng phong thấp, đau lưng. Còn đỗ trọng là một trong những vị Thu*c Đông y được dùng nhiều trong bài Thu*c chữa thoái hóa cột sống, điều trị xương khớp giúp giảm các triệu chứng đau nhức, đau mỏi chân tay.

3. Gà hầm Thu*c bắc

Nguyên liệu: ½ kg thịt gà non tơ hoặc gà ác đen, 5 gram tam thất, 10 gram kỷ tử, 10 gram long nhãn, 10 gram táo tàu.

Cách chế biến: Làm sạch thịt gà, cho vào hầm chung cùng các nguyên liệu còn lại. Hầm đến khi thịt gà chín nhừ thì nhấc xuống và nêm nếm gia vị. Chia thành 2 phần ăn trong ngày. Kiên trì thực hiện trong 1 tháng để thấy tác dụng tốt nhất cho xương khớp.

Công dụng: gà hầm Thu*c bắc là món ăn giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống, trị phong thấp, đau mỏi lưng, đầu gối, bổ gân cốt, chữa suy nhược và giúp cho người bệnh an thần.

4. Hàu

TS. Cảnh cho hay, hàu là một trong những thực phẩm chứa nhiều canxi, nên đặc biệt tốt cho xương khớp. Bạn có thể chế biến hàu thành nhiều món ăn như cháo hàu, hàu sống vắt chanh, hàu chiên trứng, hàu nướng mỡ hành,...

Mỗi tuần có thể ăn từ 3 – 4 lần các món hàu sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng loãng xương và hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống.

Dương Hải (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-dong-y-goi-y-4-mon-an-cho-nguoi-thoai-hoa-cot-song-nen-ap-dung-n138146.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bệnh nhân đau thắt lưng mạn tính hoặc để dự phòng đau thắt lưng tái phát có thể điều trị bằng những bài tập dưới đây.
  • Thói quen lười vận động là nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở dân văn phòng.
  • Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • Khi đi đường, chúng ta chứng kiến các trường hợp T*i n*n và trong khi chờ nhân viên y tế đến, kiến thức sơ cứu tại hiện trường giúp ích rất nhiều cho nạn nhân.
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY