Tâm sự hôm nay

Chuyên gia khuyến cáo cách xử trí khi uống nhầm hóa chất

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều đau thương ập xuống, đè nặng lên nhiều gia đình, ảnh hưởng sức khỏe và đời sống khi học sinh, trẻ em uống nhầm hóa chất độc hại, dầu hỏa. Cùng với việc cứu chữa kịp thời, vấn đề phòng ngừa trở nên cấp bách đối với mỗi gia đình.

Sơ ý nhỏ, tác hại lớn

Nhiều ngày trôi qua nhưng gia đình chị Lê Thị Th. ở Tân Uyên (Bình Dương) vẫn tiếc nuối, gánh nặng như gia tăng khi con chị Th. là cháu Lê Hoàng B. nhầm cốc Thu*c tẩy Javen là nước canh nên uống. Sau ít phút, cháu B. bị bỏng đường tiêu hóa, phải đi cấp cứu. Vốn làm nghề công nhân trong khu công nghiệp, gia đình chị Th. phải xoay sở đủ đường để lo cho con thoát khỏi nguy hiểm, nhưng đến nay vẫn ảnh hưởng sức khỏe.

Tương tự gia đình chị Th, cả hai vợ chồng đều làm công nhân ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) mua Thu*c tẩy màu vàng về đổ ra cốc để chuẩn bị đi tẩy thì con chị tưởng nước cam nên uống. Không lâu sau, con chị Lan nôn ra máu do xuất huyết đường tiêu hóa, phải điều trị nhiều ngày sức khỏe mới tạm ổn.

Mới nhất, 2 học sinh là L.H.P (7 tuổi) và V.N.Đ.Q (8 tuổi ở TP. Biên Hòa, Đồng Nai) trên đường đi học về thấy lọ Thu*c diệt chuột màu đỏ, giống hệt Thu*c siro nên nhặt lên và uống. Sau đó đến viện nhưng P. Tu vong còn Q. được tích cực cứu chữa tại Bệnh viện Nhi Đồng Nai.

Đầu năm 2021, cũng vì sơ ý nhỏ, gia đình chị Trần Thị Hạnh (trú TP. Biên Hòa) cũng chao đảo, chạy vạy khắp nơi để cứu chữa cho đứa con trai 2 tuổi. Vô tình chị để lọ keo 502 trên bàn ăn nên con chị H. đã lấy xịt vào mắt, mặt. Rất may, lượng keo ra chưa nhiều nên các bác sĩ kịp thời cứu chữa.

Nhiều loại Thu*c độc có vỏ ngoài dễ nhầm với siro.

Cẩn trọng, phòng ngừa

Bs. nguyễn đức phước (trung tâm y tế trảng bom, đồng nai) cho biết: người bị nhiễm độc hóa chất hoặc Thu*c diệt côn trùng thường có biểu hiện mệt mỏi, khó chịu và đuối sức. nếu bị ngộ độc qua da (do tiếp xúc) thì có biểu hiện ngứa, nóng rát và mẩn đỏ. bị ngộ độc qua đường tiêu hóa (ăn phải, nuốt phải) thường có biểu hiện nóng rát ở miệng và cổ họng, buồn nôn, đau bụng, đau đầu, chóng mặt. bị ngộ độc qua đường hô hấp có thể biểu hiện khó thở, ho và đau ngực. khi có bất cứ triệu chứng nào cũng nên đến cơ sở y tế ngay, điều trị càng sớm khả năng bình phục sức khỏe càng cao.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo các gia đình, các bậc phụ huynh, nếu trẻ bị rây hóa chất ra quần áo, nên thay ngay cho trẻ. trường hợp nếu thu thập được vỏ, bao bì đựng hóa chất, Thu*c diệt côn trùng, khi đưa trẻ đi cấp cứu nên mang theo để các bác sĩ chẩn đoán và có phương án điều trị chính xác, tích cực nhất.

Phụ huynh cũng nên dạy con kỹ năng không ăn, uống những thứ nhặt được. khi ngộ độc, không móc họng trẻ hoặc cố gây nôn, không cho nạn nhân uống sữa vì sữa có thể làm tăng hấp thu của hóa chất vào cơ thể qua thành ruột, sẽ gây tác hại hơn, khó khăn cho các cơ sở y tế khi tiến hành cấp cứu.     

ĐÔNG HƯNG - LÊ ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-khuyen-cao-cach-xu-tri-khi-uong-nham-hoa-chat-n189416.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY