Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chuyên gia Nga lo phải làm vắc xin mới chống virus corona biến thể

MangYTe - Trong một kịch bản xấu mà chuyên gia Nga hình dung, virus sẽ tự biến đổi và lây lan theo cách giống như bệnh cúm và có thể cần phải phát triển một loại vắc xin mới và tiến hành tiêm chủng lại.

Chuyên gia Nga lo phải làm vắc xin mới chống virus corona biến thể - Ảnh 1.

Nhân viên y tế ở belgrade, serbia xem xét vắc xin sputnik v - ảnh: reuters

Hãng tin ria novosti của nga trích dẫn ý kiến của một số nhà khoa học nước này cho rằng trong năm 2021, đại dịch covid-19 ở nga có thể phát triển theo hai kịch bản.

Nếu virus sars-cov-2 ở nga không đột biến, dịch bệnh sẽ giảm bớt sau khi phần lớn dân số có được khả năng miễn dịch. trong trường hợp virus sars-cov-2 đột biến, sẽ cần một loại vắc xin mới để ngừa covid-19.

Phó giáo sư sergei voznesensky (trường đại học hữu nghị các dân tộc) giải thích rằng kịch bản đầu tiên chỉ có thể xảy ra nếu không có đột biến đáng kể nào của virus sars-cov-2. với kịch bản lạc quan này, covid-19 có thể bị đánh bại sau khi tiến hành tiêm chủng hàng loạt trên cả nước, đồng thời một bộ phận dân số đã có kháng thể sau khi bị lây nhiễm virus sars-cov-2 và tự khỏi.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này cũng cho rằng về lý thuyết, kịch bản xấu hơn có thể xảy ra khi có các đột biến đáng kể của virus sars-cov-2. theo ông, trong kịch bản này virus sẽ tự biến đổi và lây lan theo cách giống như bệnh cúm và có thể cần phải phát triển một loại vắc xin mới và tiến hành tiêm chủng lại.

Chuyên gia Voznesensky cho rằng cả hai kịch bản đều có khả năng xảy ra và không tin chắc kịch bản nào sẽ chiếm ưu thế.

Về phần mình, giáo sư, tiến sĩ elena malinnikova cảnh báo khả năng sẽ có biến thể mới của virus sars-cov-2 ở nga trong năm 2021. bà cho rằng dù ở bất kỳ kịch bản nào cũng cần giảm tỉ lệ mắc covid-19 và người dân nga cần hết sức cẩn thận vào mùa xuân tới.

Các chuyên gia nga đều nhận định phải mở rộng sản xuất vắc xin hơn nữa để có thể tiêm chủng hàng loạt nhằm giúp ngăn chặn covid-19.

Hôm 4-1, đài truyền hình itv của anh dẫn lời cố vấn khoa học của chính phủ anh cho biết các nhà khoa học nước này không tin tưởng hoàn toàn rằng vắc xin phòng covid-19 có thể ngăn ngừa biến thể mới của virus sars-cov-2 được phát hiện tại nam phi.

Theo các nhà khoa học anh, lý do khiến bộ trưởng y tế anh matt hancock "đặc biệt quan ngại" là do vắc xin phòng covid-19 có thể không ngăn ngừa hiệu quả biến thể tại nam phi như đối với biến thể tại anh.

Ông john bell - giáo sư y khoa ở đại học oxford, thuộc lực lượng đặc nhiệm vắc xin của chính phủ anh, cho rằng nếu vắc xin phòng covid-19 hiện nay không hoạt động hiệu quả đối với biến thể tại nam phi, có thể mất một tháng đến 6 tuần để các nhà khoa học tìm ra loại vắc xin mới.

Vào ngày 5-1, giám đốc trung tâm gamaleya alexander gintsburg cho biết hơn 1 triệu người tại nga đã được tiêm vắc xin sputnik v ngừa covid-19, tức đạt mức 6 người được tiêm/1.000 dân.

Nhưng phó giám đốc Viện Nghiên cứu dịch tễ trung ương Alexander Gorelov cho rằng đa số người dân tại Nga chưa có khả năng miễn dịch với virus SARS-CoV-2, bởi vậy tình hình dịch bệnh có thể vẫn còn biến động.

Trong khi đó, ban chỉ đạo chống covid-19 của nga cho biết đã ghi nhận xu hướng giảm hệ số lây nhiễm virus sars-cov-2 ở nước này.

Hệ số lây nhiễm cơ bản (R0) là chỉ số dự đoán số người trung bình bị lây nhiễm virus từ một người mắc bệnh. Theo đó, hệ số R0 đã giảm từ mức 0,91 xuống mức 0,89, tương đương chỉ số đầu năm 2020.

Đáng chú ý, thủ đô Matxcơva ghi nhận chỉ số R0 ở ngưỡng 0,76 trong hai ngày liên tiếp, là mức thấp nhất trên cả nước.

Hệ số lây nhiễm được sử dụng để theo dõi tình trạng lây nhiễm covid-19 và là cơ sở để nga xác định mức độ sẵn sàng của các địa phương trong việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế theo từng giai đoạn.

Theo khuyến nghị hiện nay, việc mở cửa giao thông hàng không với một nước có thể được xem xét nếu hệ số lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước đó không vượt quá giá trị 1 trong vòng một tuần.

TƯỜNG NGUYỄN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/chuyen-gia-nga-lo-phai-lam-vac-xin-moi-chong-virus-corona-bien-the-20210107035942863.htm)

Tin cùng nội dung

  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY