Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng

(MangYTe) - Ngày 27/12/2019, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng diễn ra Lễ chuyển giao kỹ thuật theo Đề án Bệnh viện vệ tinh sau 2 năm thực hiện. Đây là kết quả từ chương trình chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng từ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Thực hiện quyết định số 4136/QĐ-BYT của Bộ Y tế, kể từ ngày 29/6/2018, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã chính thức chuyển giao kỹ thuật theo Đề án Bệnh viện vệ tinh cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Các chuyên ngành đào tạo, chuyển giao kỹ thuật bao gồm Tim mạch can thiệp và Ngoại chấn thương chỉnh hình.

Kết quả sau 2 năm thực hiện đề án, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã chuyển giao cho Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng các kỹ thuật: Can thiệp mạch vành; Bệnh lý mạch máu, kỹ thuật chụp và can thiệp mạch số hóa xóa nền cơ bản, nâng cao; Can thiệp nội mạch thần kinh, Phẫu thuật thay khớp háng; Phẫu thuật thay khớp gối; Phẫu thuật nội soi khớp gối; Phẫu thuật nội soi khớp vai. Các kỹ thuật đang thực hiện chuyển giao bao gồm: Can thiệp nội mạch thần kinh và Phẫu thuật chấn thương cột sống. Đây là các kỹ thuật hiện đại, phù hợp với xu thế và đáp ứng nhu cầu y tế ngày càng cao của người dân trong tỉnh và các vùng lân cận.

Về đào tạo nguồn nhân lực cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã đào tạo 2 Bác sĩ, 4 Điều dưỡng, 1 Kỹ thuật viên chuyên ngành Tim mạch can thiệp và 4 Bác sĩ chuyên ngành Chấn thương chỉnh hình.

Đây là nhân tố quan trọng, giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng điều trị kịp thời và hiệu quả nhiều trường hợp tại địa phương mà không cần phải chuyển lên tuyến trên. Điều này còn giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, chuyển giao kỹ thuật nhằm sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thu hút nhiều người bệnh đến khám và điều trị.

Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện được 491 ca can thiệp tim mạch, 54 ca thay khớp háng toàn phần. Việc triển khai các gói kỹ thuật trên diễn ra thuận lợi, góp phần cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng cũng như mang lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh.

PGS TS BS. Trương Quang Bình – Giám đốc Trung tâm tim mạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ: "Việc chuyển giao thành công các gói kỹ thuật cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng thông qua đề án bệnh viện vệ tinh không chỉ giúp hạn chế tình trạng chuyển viện lên tuyến trên, tránh tình trạng quá tải tại tuyến trên, mà còn giúp người dân được khám chữa bệnh với trình độ chuyên môn cao ngay tại địa phương, đỡ tốn kém thời gian, chi phí đi lại, ăn ở… Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện tuyến tỉnh cũng sẽ tự tin làm chủ nhiều kỹ thuật khó, phức tạp, giúp nhiều ca bệnh được cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, đề án còn tạo điều kiện xây dựng được hệ thống chuyên ngành trên cả nước, tạo dựng sự kết nối làm việc giữa bệnh viện trung ương với các đơn vị tuyến dưới, từ đó giúp các ca bệnh khó được hội chẩn và cứu chữa một cách kịp thời, chính xác".

Ông Ngô Hùng – Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng cho hay: "Thời gian qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã áp dụng các kỹ thuật được chuyển giao để kịp thời cứu chữa nhiều trường hợp bệnh nặng. Thông qua các kết quả đã đạt được, chúng tôi rất cám ơn sự nhiệt tình, tận tâm của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM trong suốt quá trình đào tạo, huấn luyện và chuyển giao kỹ thuật. Trong thời gian tới, Lãnh đạo tỉnh và Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục hỗ trợ, cân đối ngân sách để đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, phát huy tốt trình độ nhân lực, kỹ thuật được chuyển giao để giúp người dân tỉnh Sóc Trăng được khám và điều trị nhiều bệnh lý phức tạp ngay tại địa phương, từ đó đem lại hiệu quả kinh tế, cải thiện chất lượng an sinh xã hội của tỉnh Sóc Trăng".

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/chuyen-giao-ky-thuat-cho-benh-vien-ve-tinh-tai-benh-vien-da-khoa-tinh-soc-trang-20191228221550845.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY