Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyển từ khẩn cấp sang phòng ngừa dài hạn Covid-19

PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng cho rằng, dù WHO tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ bỏ rơi, không hành động gì.
Nhân viên y tế chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.

Ngày 3/5, who đã công bố chiến lược mới trong phòng, chống covid-19 giai đoạn 2023-2025, chuyển từ cơ chế khẩn cấp sang phòng ngừa và kiểm soát dài hạn.

Who tuyên bố covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, khi ủy ban khẩn cấp về covid-19 của who đã đưa ra những bằng chứng rằng, covid-19 đã giảm rủi ro đối với sức khỏe con người chủ yếu là nhờ khả năng miễn dịch từ nhiễm bệnh và tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng covid-19 trên toàn cầu ngày càng cao. cùng đó, độc lực của virus gây bệnh cũng có sự ổn định tương đối, kể cả với các biến thể phụ đang lưu hành của omicron và các biến thể phụ trước đó. dù virus sars-cov-2 có tiếp tục tiến hóa với các biến thể nhưng không liên quan đến mức độ nghiêm trọng và không gây ra yếu tố bất ngờ.

Dựa trên công bố của who, việt nam có cơ sở để xem xét đánh giá tình hình dịch ở nước ta. thực tế dịch bệnh trên thế giới liên quan đến việt nam và ngược lại. ông phu nhấn mạnh: hiện số ca mắc mới covid-19 ở nước ta đang tăng trở lại, số trường hợp nhập viện và tử vong cũng gia tăng, nhưng tình hình dịch vẫn được kiểm soát, đa số ca mắc mới có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, không gây quá tải hệ thống y tế. với những trường hợp nặng và tử vong phần lớn vẫn là người có bệnh nền, người già, người chưa tiêm chủng, người suy giảm miễn dịch, bởi vậy, vaccine vẫn đóng vai trò quan trọng để giảm tỷ lệ chuyển nặng, tử vong ở nhóm nguy cơ này.

Trước một số ý kiến covid-19 đã giống như cúm mùa, ông phu cho hay, hội đồng chuyên môn sẽ họp, đánh giá, xem xét. tuy nhiên, dù covid-19 thuộc nhóm a hay nhóm b thì các vấn đề đánh giá nguy cơ và đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp là vô cùng quan trọng. điều này giúp kiểm soát dịch, không bất ngờ trước diễn biến dịch và sẵn sàng đáp ứng phù hợp theo mức độ, dựa trên đánh giá nguy cơ đặc thù của từng bệnh, từng giai đoạn thời kỳ để kiểm soát dịch một cách bền vững, không tốn kém, lãng phí nhưng phải đủ nguồn lực để ứng phó với dịch bệnh cũng như đảm bảo được sự chăm sóc y tế tốt cho người dân.

Ts angela pratt - trưởng đại diện who việt nam cho rằng: “việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế về covid-19 là một tin được đón chào. đối với việt nam, đây là thời điểm để nhìn lại hoạt động ứng phó tổng thể đối với virus này. nhưng đây không phải là lúc chúng ta mất cảnh giác. covid-19 sẽ tiếp tục là một mối đe dọa: công bố của ngày hôm nay thực sự là công bố về sự cần thiết phải tăng tốc và lập kế hoạch quản lý virus trong dài hạn”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/chuyen-tu-khan-cap-sang-phong-ngua-dai-han-covid-19-5717195.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ở người cao tuổi, các chức năng đều suy giảm, trong đó, viêm phế quản mạn tính là một bệnh lý thường gặp nhưng lại chưa có sự chủ động phòng ngừa từ phía người bệnh. Vì vậy, cần tích cực phòng ngừa để người cao tuổi có thể nâng cao chất lượng sống và không phải lo đến bệnh mạn tính của mình.
  • Mãn kinh là một hiện tượng S*nh l* tự nhiên, thường xảy ra ở phụ nữ lứa tuổi từ 50 - 55. Trong quá trình mãn kinh, người phụ nữ thường có những thay đổi về tâm - S*nh l* có thể ảnh hưởng đến sức khỏe,
  • Tôi năm nay 50 tuổi, gần đây tôi thấy hay tê tay chân và đêm nằm hay bị chuột rút.
  • Chấn thương mắt cần được xử lý nghiêm ngặt vì vết thương hở từ các vật đâm xuyên có thể nhanh chóng dẫn tới nhiễm trùng, đe dọa thị lực.
  • Mangyte -Đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt khắp các đầu ngón chân, tay, co quắp toàn bộ cơ thể. Rất có thể, người thân của bạn đang bị hạ canxi máu. Cần phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp này? Bạn nên làm theo chỉ dẫn sau của BS. Hồng Hạnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY