Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Có câu “Dạ dày không khỏe nan trường thọ”: Bữa sáng có 2 món nên ăn, 3 món nên tránh để dạ dày khỏe

Với những người bị đau dạ dày thì việc lựa chọn các món ăn buổi sáng rất quan trọng. Đặc biệt nếu bạn muốn sống khỏe, sống lâu thì nên chú ý.

3 món ăn sáng dễ gây K dạ dày

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Những người bị đau dạ dày không nên ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ vào buổi sáng. nhóm thức ăn này không thể tiêu hóa dễ dàng, có thể làm cho tình trạng đầy hơi thêm trầm trọng. bên cạnh đó, đồ ăn nhiều dầu mỡ còn chứa nhiều cholesterol. nếu cơ thể tích tụ quá nhiều chất này không những không tốt cho dạ dày mà còn gây hại cho tim mạch.

Thức ăn cay

Những người thích ăn cay thì trong các món ăn dù là bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối đều không thể thiếu vị cay. Tuy nhiên, ăn cay mang tới rất nhiều hệ lụy.

Buổi sáng dạ dày còn rỗng, nếu ăn cay sẽ làm tổn thương dạ dày. vị cay của ớt có thể kích thích các chứng bệnh đại tràng, gây ra tình trạng đau dạ dày, niêm mạc dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng… nếu các bệnh này không được điều trị dứt điểm thì có thể hình thành nên tế bào ung thư ở dạ dày. ngoài ra, ăn nhiều ớt cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Món ăn nhiều muối

Thực phẩm chứa nhiều muối không chỉ hại thận mà còn có thể gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày. Nhất là những sản phẩm như thịt muối, cà muối, dưa muối có thể chứa hàm lượng nitrite cao, khi đi vào cơ thể chuyển hóa thành nitrosamine và cuối cùng gây ra bệnh ung thư dạ dày.

Theo khuyến cáo của WHO, mỗi người chỉ nên dùng 5gr muối/người/ngày, tương đương với khoảng một muỗng cà phê.

Ảnh minh họa

2 món nên ăn vào bữa sáng để dạ dày khỏe, sống thọ

Món ăn có bổ sung thêm tỏi

Trong tỏi giàu protein, vitamin và nhiều nước, có tác dụng bồi bổ tỳ vị, tiêu viêm, kháng khuẩn. Ngoài ra, tỏi có chứa allicin, có thể làm giảm lipid máu, ngăn ngừa bệnh mạch vành.

Bên cạnh đó, tỏi cũng có thể ức chế quá trình nitrat biến thành nitrite trong dịch vị, ngăn cản sự hình thành nitrosamine, giúp phòng ngừa ung thư dạ dày. Ăn thực phẩm có chứa tỏi còn có thể ngăn cản sự xâm hại của độc tố, kim loại nặng, chất gây ung thư đối với cơ thể.

Rau xanh

Rất ít người có thói quen ăn rau xanh vào buổi sáng nhưng bạn nên có thói quen này. trái cây và rau quả rất giàu vitamin c và chất phytochemical, có thể đóng vai trò chống oxy hóa và chống ung thư. việc ăn đầy đủ trái cây và rau quả có thể bảo vệ dạ dày ở một mức độ nhất định và giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Việc tăng cường ăn rau củ quả và các loại hạt sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng, giảm nguy cơ béo phì, cao huyết áp, tim mạch.

Theo Trần Thu Thủy/Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/co-cau-da-day-khong-khoe-nan-truong-tho-bua-sang-co-2-mon-nen-an-3-mon-nen-tranh-de-da-day-khoe.html

Theo Trần Thu Thủy/Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/co-cau-da-day-khong-khoe-nan-truong-tho-bua-sang-co-2-mon-nen-an-3-mon-nen-tranh-de-da-day-khoe/20220707031701028)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY