Bạn nên biết hôm nay

Có chữa khỏi bệnh tâm thần phân liệt?

Gia đình tôi có người bị tâm thần phân liệt, đã điều trị cả chục năm, thỉnh thoảng bệnh lại nặng lên và phải nhập viện điều trị.
Gia đình tôi có người bị tâm thần phân liệt, đã điều trị cả chục năm, thỉnh thoảng bệnh lại nặng lên và phải nhập viện điều trị. Xin hỏi bệnh này có thể chữa khỏi được không?

Dương Thị Hoài (hoaithuong1504@gmail.com)

tâm thần phân liệt có thể dẫn đến một số kết hợp của ảo giác, ảo tưởng và suy nghĩ bị rối loạn. Bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, gây ra trầm cảm hoặc tâm trạng thất thường. Hầu hết những người được chẩn đoán tâm thần phân liệt đều đã được dùng một loại Thu*c nào đó mặc dù liều lượng có thể được giảm hoặc thậm chí được uống trong thời kì ổn định. Chlopromazin, haloperidol và clozapine là 3 loại Thu*c được dùng nhiều nhất. Liều lượng tùy tình trạng bệnh và tùy người. Tuy nhiên, Thu*c chống tâm thần không có những tác dụng phụ khác nhau và thường dẫn đến việc những người dùng Thu*c luôn tìm cách giảm liều hoặc bỏ Thu*c. Chưa đến 25% số người sống ở cộng đồng tuân thủ chế độ dùng Thu*c. Trong khi đó nên nhớ tâm thần phân liệt là một bệnh mạn tính cần điều trị suốt đời, ngay cả khi triệu chứng đã giảm bớt. Điều trị bằng Thu*c và liệu pháp tâm lý. Trong thời kỳ khủng hoảng hoặc có các triệu chứng nặng, nhập viện có thể cần thiết để đảm bảo an toàn, dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ... Như vậy trường hợp người nhà bạn cần tuân thủ việc uống Thu*c theo chỉ dẫn của bác sĩ, khi có biểu hiện nặng cần nhập viện để điều trị nội trú và khi ổn định có thể về điều trị ngoại trú nhưng tuyệt đối không được bỏ Thu*c nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

BS. Đinh Thị Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-co-chua-khoi-benh-tam-than-phan-liet-4677.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY