Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cô gái bị dị tật hiếm gặp

TP HCM-Bị nhi hóa, cô gái 22 tuổi chỉ cao 135 cm, phải trải qua 16 cuộc mổ để khắc phục dị tật không có hậu môn, không *m đ*o hiếm gặp.

Ngày 7/7, bác sĩ Bùi Văn Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết cô gái nhập viện trong tình trạng bụng to, đau nhiều, chẩn đoạn sỏi niệu quản, lạc nội mạc buồng trứng, ứ dịch tai vòi trứng và lòng tử cung, thận ứ nước.

Theo bác sĩ Hoàng, đây là ca bệnh đặc biệt, do ngay khi chào đời, bệnh nhân bị dị dạng tồn tại ổ nhớp - không có hậu môn, không có *m đ*o và tử cung đôi.

Dị dạng tồn tại ổ nhớp xảy ra ở bé gái, đặc trưng bởi sự hợp lưu của niệu đạo, *m đ*o và hậu môn cùng đổ vào một kênh chung ở vùng đáy chậu. tỷ lệ dị tật này trong y văn rất thấp, khoảng 1/50.000 người. một nghiên cứu dịch tễ học trên 4 triệu ca sinh ở anh ghi nhận tỷ lệ mắc là 2,8/100.000.

Từ nhỏ, người bệnh đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật để mở hậu môn tạm thời. Đến tuổi dậy thì, cô gái có kinh nguyệt, nhưng máu kinh không thoát ra ngoài do không có *m đ*o. Lâu dần, lượng máu kinh ứ lại ở vùng hạ vị (bụng dưới rốn) hình thành khối u dạng nang rất to, chèn ép vào bàng quang khiến cô bí tiểu.

Để giải phóng lượng máu bị ứ, ê kíp bác sĩ Việt Nam và Pháp đã mở một đường dò thông trực tiếp từ buồng tử cung ra thành bụng trước. Tuy nhiên, hiệu quả của đường thông nhân tạo kém, tình trạng ứ máu kinh không được giải quyết triệt để. Sau đó, bệnh nhân vẫn phải phẫu thuật nhiều lần.

Bệnh viện từ dũ phối hợp với khoa thận niệu của nhi đồng 2 hội chẩn nhiều lần, bàn bạc các phương án, cuối cùng xác định tử cung đôi vừa bất thường về giải phẫu học, vừa bị nhi hóa (không phát triển), lại ứ dịch to vùng cổ tử cung, mất chức năng. nếu giữ lại tử cung, cô gái cũng không thể sinh con, lại tăng nhiều nguy cơ biến chứng. do đó, các chuyên gia quyết định cắt toàn bộ tử cung và phần phụ (gồm vòi trứng - vòi tử cung, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng), đóng đường mở thông máu kinh ra thành bụng trước đó.

Sau 4 giờ phẫu thuật, ê kíp lấy ra khối u to bằng quả bưởi, cùng 1,5 lít dịch trong ổ bụng.

Hậu phẫu, do thể trạng người bệnh yếu, cùng với hậu môn nhân tạo nằm sát vết mổ, hay chảy dịch vào vết mổ làm ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương. Nhân viên y tế phải theo dõi và chăm sóc bệnh nhân sát sao. Hiện sau hơn một tháng phẫu thuật, cô gái đã hết đau bụng, hồi phục sức khỏe, tinh thần thoải mái hơn.

Các bác sĩ thực hiện cuộc mổ lần thứ 16 để khắc phục biến chứng dị tật bẩm sinh cho người bệnh. ảnh: bệnh viện cung cấp

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-gai-bi-di-tat-hiem-gap-4484229.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Dị dạng Sinh d*c là những bất thường về cấu trúc, của cơ quan Sinh d*c, do sự rối loạn quá trình biệt hóa, các bộ phận Sinh d*c trong thời kỳ bào thai. Ở bạn gái, những dị dạng Sinh d*c, thường liên quan đến một số cơ quan như *m đ*o, tử cung, vòi trứng, vân vân.
  • Nguy cơ dị tật bẩm sinh của em bé tăng gấp 4 lần nếu thai phụ mắc bệnh đái tháo đường. Những dị tật này bao gồm bệnh tim bẩm sinh hay nứt đốt sống.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Piebaldism là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường liên quan đến khiếm khuyết trong việc di chuyển của tế bào melanoblasts từ mào thần kinh.
  • Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY