Mặt đẹp hôm nay

Cô gái trẻ cứ tắt đèn là sợ, cắn răng làm chuyện ấy chỉ để chiều chồng

Dù được yêu chiều nhưng sau 2 năm cưới nhau, cô gái trẻ vẫn không thể giấu được nỗi sợ hãi mỗi khi chồng tắt đèn....

M. (25 tuổi) có công việc ổn định, chồng không có điều gì đáng phàn nàn nhưng cô không hề có cảm xúc với chồng mỗi khi “làm chuyện ấy”. Thậm chí cô rất sợ hãi, luôn tìm cách né tránh hoặc nghiến răng, nhắm mắt “chiều” chồng cho “xong nhiệm vụ”.

Biết mình có vấn đề, cô lẳng lặng đi gặp bác sĩ tâm thần. Tại đây, qua khai thác bác sĩ mới phát hiện ra cô từng bị quấy rối T*nh d*c nên… cảm thấy “chuyện ấy” là thứ… kinh tởm, xấu xa.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội) chia sẻ bản thân bà từng gặp bệnh nhân mắc rối loạn về chức năng T*nh d*c như trên. Thậm chí có cặp vợ chồng lấy nhau 2 năm vẫn chưa thể quan hệ được do những vấn đề tâm lý từ phía người vợ.

Ảnh minh hoạ 

“Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến phản ứng sợ hãi T*nh d*c ở một số chị em. Có người từng bị lạm dụng T*nh d*c, bị cưỡng bức, chứng kiến cảnh lạm dụng T*nh d*c hay thể chất ở người khác. Song có người là do sợ hãi vô thức, sợ đau khi quan hệ T*nh d*c, sợ sinh con…”, bác sĩ Dung nói.

Tương tự, Ths. Bs Phan Chí Thành - Chánh văn phòng TT đào tạo (BV Phụ sản TW) cho biết từng tiếp nhận điều trị cho một nhân viên ngân hàng.

Hoài a. cho biết không thể thoải mái khi 'làm chuyện ấy' dù đã kết hôn 1 năm. sợ chồng buồn, người phụ nữ này cũng đã nhiều lần “nhắm mắt” đưa chân theo ý chồng. thế nhưng trong thâm tâm, chị luôn có tâm lý mặc cảm, lo lắng mỗi khi nhắc đến chuyện t*nh d*c.

“bố mẹ tôi vốn rất truyền thống, từ nhỏ tôi đã được dạy rằng t*nh d*c là điều rất tồi tệ và không nên biết quá nhiều. đến khi lấy chồng, tôi không muốn làm tình chút nào, thậm chí tôi đã lo lắng và xấu hổ mỗi khi nghĩ đến chuyện ấy chứ chưa nói gì về việc ân ái cùng chồng. tôi “cắn răng” làm để chiều chồng thôi. tôi sợ rằng nếu cứ tiếp tục, hôn nhân của tôi sẽ đổ vỡ vì điều này”, h. a lo lắng.

Ths. Bs Phan Chí Thành - Chánh văn phòng TT đào tạo (BV Phụ sản TW) cho biết, đây là một tình trạng thường gặp gọi là Sexual Repression: “Những người mắc hội chứng này có xu hướng không bộc lộ các khía cạnh T*nh d*c của chính mình. Họ nghĩ rằng hành động và mọi thứ liên quan đến nó là sai và thường cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ với bất kỳ vấn đề nào liên quan đến chuyện chăn gối. Đến cả bản thân cá nhân cũng chưa chắc nhận thức được điều này”.

Biểu hiện của người đang mắc hội chứng này là chị em có thể cảm thấy lo lắng trước hoặc trong khi thực hiện hành vi quan hệ T*nh d*c mà không có lý do xác định. Ngay cả lúc làm tình thay vì cảm giác sung sướng và thích thú, họ cũng rất khó đạt được khoái cảm.

Bên cạnh đó chị em cũng không nên bỏ qua những “báo động” trong tâm lý như cho rằng việc thủ dâm hay quan hệ là sai trái, miễn cường phát sinh chuyện “yêu” nhưng lại cảm giác tội lỗi, chán nản với bản thân sau khi quan hệ T*nh d*c, dù đó là những nhu cầu bản năng của cơ thể.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo BS Thành một phần là do vẫn còn những trường hợp chúng ta e ngại trong việc nói về chuyện “người lớn” cho trẻ nhỏ.

“Thậm chí có phụ huynh còn áp đặt vào đầu chúng rằng những thứ liên quan đến chuyện T*nh d*c là vô cùng đau đớn, tội lỗi, rằng thủ dâm hoặc nghĩ về T*nh d*c là chúng ta đã phạm tội. Dần dần, những quan niệm tiêu cực về “trái cấm” ấy khiến một người có cái nhìn ác cảm với T*nh d*c cho đến khi trưởng thành”, BS Thành chia sẻ.

Hoặc những người từng trải qua chấn thương T*nh d*c (bị cưỡng bức hoặc lạm dụng T*nh d*c) cũng có thể xem hành vi quan hệ T*nh d*c hoặc bất kỳ hình thức thân mật nào theo hướng xấu xa và không phù hợp chuẩn mực đạo đức.

Vì mỗi khi suy nghĩ đến chuyện chăn gối hay làm tình, những ký ức đau thương trong quá khứ có thể xuất hiện trở lại. Để bảo vệ bản thân, họ sẽ tìm cách bài trừ suy nghĩ và mong muốn đối với T*nh d*c.

“Nếu gặp phải tình trạng này, giao tiếp giữa các cặp đôi là vô cùng quan trọng. Hãy thẳng thắn chia sẻ và bảy tỏ suy nghĩ với đối phương. Từ việc thấu hiểu, cả hai có thể cùng nhau tìm hiểu và vượt qua khó khăn này.

Hơn hết, trị liệu về sức khoẻ cũng là một biện pháp hữu hiệu. Chuyên gia về y học T*nh d*c có thể giúp xác định các yếu tố gây ra sự ức chế đồng thời có những phương pháp chữa trị để đôi lứa có thể tận hưởng khoắc khắc thân mật bên nhau.

Điều cần thiết là sự thay đổi trong lối nghĩ và phương pháp giao dục giới tính cho thế hệ trẻ. Hãy cung cấp những thông tin đúng đắn vào những thời điểm thích hợp, hãy đánh giá về T*nh d*c một cách khách quan và công bằng nhất”, BS Chí Thành nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, BS Kim Dung cũng nhấn mạnh, trong những tình huống như thế này điều quan trọng là cần kiên trì, trước hết cần giải tỏa tâm lý cho người bệnh. Điều này cần có sự hợp tác không chỉ với người bệnh mà ngay cả với chồng/bạn tình của cô ấy.

H. Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/phu-nu-dep/nhung-gai-tre-tat-den-la-so-can-rang-lam-chuyen-ay-chi-de-chieu-chong-415013.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY