Tâm sự hôm nay

Có hay không bệnh nhân đổ dồn sang các viện không cam kết giảm tải?

Trước ý kiến dư luận cho rằng do các bệnh viện cam kết giảm tải bệnh viện nên dẫn đến tình trạng bệnh nhân đổ dồn sang các bệnh viện không cam kết. PV báo Sức khỏeĐời sống đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh về vấn đề này.
Đề án giảm tải bệnh viện giai đoạn 2012 - 2020 của Bộ Y tế với mục tiêu: từng bước giảm tình trạng quá tải bệnh viện ở cả khu vực khám bệnh và điều trị nội trú được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 1/2013 và đã nhận được sự hưởng ứng, cam kết của 17 bệnh viện trên cả nước.

Tuy nhiên hiện nay, sau một thời gian thực hiện, có ý kiến cho rằng do các bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép nên dẫn tới tình trạng bệnh nhân chuyển sang các bệnh viện không cam kết. Trước ý kiến dư luận nêu trên, PV báo Sức khỏe&Đời sống đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh về vấn đề này.

PV: Hiện nay có ý kiến cho rằng do các bệnh viện cam kết không để tình trạng bệnh nhân nằm ghép nên dẫn tới tình trạng bệnh nhân chuyển sang các bệnh viện không cam kết, xin ông cho biết ý kiến của Cục Quản lý khám chữa bệnh về vấn đề này như thế nào?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Trước tiên phải khẳng định rằng, Bộ Y tế không bắt buộc các bệnh viện thực hiện cam kết không để tình trạng bệnh nhân nằm ghép khi chưa đủ điều kiện. Thực hiện cam kết này hoàn toàn phụ thuộc vào trình trạng thực tế của bệnh viện. Trước khi ký cam kết giảm tải, các bệnh viện đã bàn bạc kỹ lưỡng trong Ban giám đốc, Đảng ủy và toàn thể công nhân viên chức trong bệnh viện để khẳng định quyết tâm giảm tải. Kết quả này là sự khẳng định những nỗ lực của lãnh đạo và cán bộ các bệnh viện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại đã có 17 bệnh viện Trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm ghép với thời gian sau 24 đến 48 giờ và đa số bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép trong khi điều trị nội trú.

PV: Để đảm bảo bệnh nhân được điều trị mà vẫn không bị quá tải, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã có những phương án, chỉ đạo nào?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Cục đã có Công văn số 195/KCB-CĐT ngày 4/3/2015 yêu cầu 17 bệnh viện ký cam kết tiếp tục thực hiện tốt quy định chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế là Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014. Các bệnh viện này cần tiến hành rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp chuyển tuyến sai quy định hoặc các trường hợp từ chối tiếp nhận người bệnh trái quy định gây ảnh hưởng sức khỏe của người bệnh làm bức xúc đối với người bệnh.

Đối với BV Bạch Mai, một trong những bệnh viện lớn nhất của cả nước, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã có Công văn số 193/KCB-QLCL yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai khẩn trương xác minh thông tin cho rằng do thực hiện “Cam kết không nằm ghép” nên một số bệnh viện đã cam kết phải từ chối nhận người bệnh, khiến người bệnh phải dồn đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và nếu có đề nghị nêu rõ tên những bệnh viện không thực hiện theo đúng quy chế chuyển tuyến của Bộ Y tế đã ban hành.

PV: Trong trường hợp dịch bệnh diễn ra, các bệnh viện có ý kiến chỉ đạo điều phối như thế nào để tránh dồn bệnh nhân vào một số bệnh viện gây quá tải?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Ngay từ đầu thực hiện cam kết giảm nằm ghép, Bộ Y tế và các bệnh viện tham gia đã ngoại trừ tình huống xảy ra như thiên tai, thảm họa, dịch bệnh (ví dụ như ngộ độc hàng loạt; dịch cúm A...).

Để hạn chế bệnh nhân nằm ghép, bệnh viện phải sắp xếp lại, đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý về chuyên môn như xây dựng các hướng dẫn về tiêu chuẩn nhập viện, tiêu chuẩn xuất viện, hạn chế tối đa những tình huống nhập viện khi bệnh lý có thể cho phép điều trị ngoại trú; các khoa phải liên kết với nhau để nâng cao hiệu quả điều trị và điều phối bệnh nhân hợp lý...

Bộ Y tế đã ban hành rất nhiều quy chế chuyên môn và hướng dẫn điều trị. Việc tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị và chăm sóc người bệnh là nhiệm vụ và trách nhiệm của cán bộ y tế để đem lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Ðề án giảm tải bệnh viện với mục tiêu: Từng bước giảm tình trạng quá tải bệnh viện ở cả khu vực khám bệnh và điều trị nội trú; tiến tới không để tình trạng người bệnh phải nằm ghép trong bệnh viện; Trước mắt tập trung giải quyết giảm quá tải ở các chuyên khoa ung bướu, ngoại - chấn thương chỉnh hình, tim mạch, sản, nhi thuộc một số bệnh viện tuyến Trung ương và bệnh viện tuyến cuối của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh.

Thanh Loan (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-co-hay-khong-benh-nhan-do-don-sang-cac-vien-khong-cam-ket-giam-tai-6030.html)
Từ khóa: bệnh nhân

Chủ đề liên quan:

bệnh nhân cam cam kết giảm tải

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY