Bạn nên biết hôm nay

Có nên ăn đu đủ khi mang thai?

Trong thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn đu đủ chín nhằm bổ sung vitamin C, chất xơ, tránh táo bón.

Phụ nữ mang thai nên lựa chọn đu đủ chín để ăn, không tiêu thụ loại quả này khi chưa chín kỹ. các chuyên gia nhận định mẹ bầu ăn đu đủ xanh có thể dẫn đến những cơn co thắt nhẹ. tuy nhiên, bác sĩ yen h. tran, đại học california (mỹ), cho hay: "không có bằng chứng chắc chắn cho thấy xuất hiện những cơn co thắt ở phụ nữ mang thai sau khi ăn đu đủ chưa chín có thể dẫn đến sẩy thai nhưng để tránh gặp những tác động không mong muốn, mẹ bầu nên tránh ăn đu đủ xanh".

Đu đủ chín là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Trung bình một quả đu đủ nhỏ cung cấp khoảng 95 mg vitamin C, vitamin A, magie, kali... Đây là các loại vitamin và khoáng chất quan trọng trong thai kỳ của phụ nữ. Theo các chuyên gia, đu đủ có nhiều lợi ích như sau.

Phòng bệnh tim: Đu đủ chứa nhiều chất chống oxy hóa vitamin A, vitamin C và vitamin E. Chế độ ăn uống nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp một người giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol.

phòng táo bón: đu đủ chứa nhiều chất xơ giúp mẹ bầu phòng nguy cơ táo bón khi mang thai.

Hỗ trợ tiêu hóa và giảm viêm: Trong quả đu đủ có chứa hai loại enzym (papain và chymopapain) giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả; giảm viêm, đau cấp tính.

Cải thiện hệ thống miễn dịch: Ăn trái cây, thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp mẹ bầu tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại các bệnh do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Với nhiều chất chống oxy hóa, đu đủ giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Trái cây này cũng là một nguồn cung cấp Vitamin A dồi dào.

Giảm nguy cơ mắc ung thư: Lycopene là một sắc tố tự nhiên có trong thực phẩm màu đỏ hoặc cam như đu đủ, cà chua, dưa hấu... Một số chuyên gia cho rằng ăn nhiều lycopene có thể giảm nguy cơ ung thư.

Phụ nữ mang thai có thể ăn đu đủ chín. ảnh: freepik

Bác sĩ Kate White, Đại học Y khoa Boston (Mỹ) nhận định mẹ bầu có thể thêm đu đủ vào chế độ ăn uống nhằm bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Đu đủ không ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ và thai nhi sau khi sinh.

Nếu lo lắng khi ăn đu đủ, thai phụ có thể lựa chọn các loại quả khác như dưa hấu, cam, táo. Theo đó, trong dưa hấu chứa nhiều vitamin C, chất xơ, kali. Tương tự, cam là loại quả giúp bổ sung nhiều vitamin C cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi. Trong thai kỳ, phụ nữ nên ăn một quả cam mỗi ngày nhằm cung cấp thêm vitamin, dưỡng chất cho cơ thể. Còn táo là một loại quả ngọt, thanh, vi giòn cung cấp nhiều chất xơ phù hợp cho phụ nữ mang thai.

Minh Thúy (Theo Very Well Family, WebMD)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-an-du-du-khi-mang-thai-4518182.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY