Bạn nên biết hôm nay

Có nên dùng mật trăn trị ho?

Tôi năm nay 40 tuổi, rất hay bị ho và có nhiều đờm ở cổ. Mọi người khuyên tôi nên dùng mật trăn để trị ho.
Tôi năm nay 40 tuổi, rất hay bị ho và có nhiều đờm ở cổ. Mọi người khuyên tôi nên dùng mật trăn để trị ho. Tôi phân vân không biết mật trăn có trị được ho? Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên.

tranthiluu (luuhieuha@gmail.com).

Đúng là trong Y học cổ truyền có dùng một số loại mật động vật để làm Thu*c. Tuy nhiên, đã là vị Thu*c thì phải có cách dùng vị Thu*c đó cho một bệnh nào đó hoặc trong một bài Thu*c trị bệnh nào đó. Vì vậy, phải có sự thăm khám và kê đơn của bác sĩ. mật trăn hay mật gì đi nữa vẫn có thể gây ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng nếu dùng tùy tiện. Theo sách “Những cây Thu*c và vị Thu*c Việt Nam” của cố GS. Đỗ Tất Lợi thì tôi không thấy nói đến cách dùng mật trăn làm Thu*c mà chỉ đề cập đến con trăn cho ta xương để nấu cao làm Thu*c. Theo kinh nghiệm nhân dân, cao trăn dùng chữa đau nhức xương, đặc biệt đau cột sống. Ngoài ra, người ta còn nói mỡ trăn bôi lên da có tác dụng làm râu tóc không mọc ra ngoài mà lại mọc ngược vào trong, nhưng chưa ai có dịp kiểm tra thực hư thế nào. Chưa thấy tài liệu nghiên cứu riêng về thành phần một số bộ phận dùng làm Thu*c của trăn.

Trong thư bác viết bị ho, đờm nhiều ở cổ nhưng không mô tả, tính chất đờm thể nào (đờm vàng, mủ hay trắng loãng…), có sút cân hay sốt về chiều không. Hơn nữa, không hiểu bác đã khám và điều trị Thu*c gì chưa. Vì ho đờm có rất nhiều nguyên nhân, có thể là do viêm họng mạn tính nhưng cũng có khi do viêm phế quản mạn tính hay do lao… Theo tôi, bác nên đi khám chuyên khoa hô hấp hoặc tai mũi họng để tìm nguyên nhân thì việc dùng Thu*c mới hiệu quả. Tuyệt đối không nghe theo truyền miệng mà dùng mật động vật không đúng liều lượng gây nguy hiểm tính mạng.

BS. Trần Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-co-nen-dung-mat-tran-tri-ho-4897.html)

Tin cùng nội dung

  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Xin hỏi, tôi bị sỏi túi mật, giờ BS kêu phải đi cắt. Hiện tại, tôi muốn cắt túi mật tại khu điều trị kỹ thuật cao của BV Bình Dân thì chi phí là bao nhiêu? Những lưu ý gì trước và sau khi cắt túi mật?
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Chú của mình ở Đà Nẵng có chỉ định mổ sỏi mật, muốn vào TPHCM phẫu thuật nhưng không biết chi phí thế nào? Chú có BHYT vượt tuyến thì phải đóng thêm bao nhiêu? Và nên đến BV nào thì tốt? Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn! (Quốc Thái - Bình Thuận)
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • MRCP là viết tắt của Magnetic Resonance Cholangiopancreatography: cộng hưởng từ mật tụy. Chụp cộng hưởng từ mật tụy (MRCP Scan) là kỹ thuật sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh của gan, ống dẫn mật, túi mật và tuyến tụy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY