Dinh dưỡng hôm nay

Có nên rửa sạch trứng trước khi cất vào tủ lạnh?

Trứng mua ngoài chợ thường có vỏ ngoài rất bẩn, có quả còn dính phân, máu. Vậy trước khi cất trứng vào tủ lạnh có nên rửa sạch không?
Có phải trứng sau khi luộc ngâm vào nước lã sẽ dóc vỏ hơn?

Hồng Liên (Hà Nội)

Đúng là vỏ ngoài của trứng sống rất bẩn, nhưng bạn cũng không nên vì thế mà lau hoặc rửa trứng cho sạch trước khi cất vào tủ lạnh vì trên vỏ trứng có một lớp màng nhỏ bao bọc, lớp vỏ này khiến cho trứng gà bóng và sờ vào có cảm giác trơn láng. Nó có tác dụng đóng các lỗ thông khí của trứng gà lại, ngăn ngừa các bụi bẩn, vi khuẩn ở môi trường bên ngoài xâm nhập vào lòng trứng và chỉ cho phép ôxy lọt vào lòng trứng. Nếu rửa sạch vỏ trứng, lớp màng này sẽ mất đi, vi khuẩn trong không khí sẽ xâm nhập vào trong trứng dễ khiến cho quả trứng bị hỏng.

Khi cất trứng, bạn không nên để trứng chung với những thứ có nhiều tinh dầu như: Gừng, hành, ớt…vì mùi của những loại này sẽ xâm nhập vào trứng thông qua lỗ thông khí ở vỏ trứng làm cho trứng bị biến chất, nếu để thời gian dài sẽ khiến trứng bị ung.

Đúng là ngâm trứng vừa luộc chín vào nước lạnh (lã) sẽ khiến cho trứng dễ bóc vỏ hơn. Vì trứng đang nóng ngâm vào nước lạnh sẽ khiến cho vỏ trứng và phần lòng trắng sẽ co lại do gặp lạnh, tạo thành khe hở cho dễ bóc trứng. Tuy nhiên, bạn không nên áp dụng cách làm thiếu khoa học này vì nước lã chứa một lượng lớn vi khuẩn. Trứng gà sau khi đã luộc chín thì vỏ trứng không còn tác dụng ngăn chặn vi khuẩn nữa.

Chuyên gia tư vấn Kim Mai/Báo Gia đình & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-co-nen-rua-sach-trung-truoc-khi-cat-vao-tu-lanh-11288.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi nghe nói ăn trứng gà luộc để qua đêm không tốt cho sức khỏe. Vậy nếu dùng lòng đỏ trứng gà ngâm với tam thất và mật ong để qua đêm rồi dùng thì có bị béo phì...
  • Nhiều người bị bệnh tăng huyết áp thường không dám ăn trứng nói chung và trứng gà nói riêng, thậm chí còn kiêng kị một cách tuyệt đối.
  • Nhiều người cho rằng chỉ cần đi chợ mua những thực phẩm dinh dưỡng là có thể giúp nâng cao sức khỏe gia đình. Tuy nhiên, họ không biết rằng quy trình bảo quản cũng có tác động không nhỏ đến các loại trái cây, rau quả.
  • Thực phẩm đã rã đông rồi thì không nên cho lại vào ngăn đá, dễ bị nhiễm độc. Món có mùi cần bọc bằng giấy bạc hoặc cất vào hộp riêng để tránh mùi.
  • Trứng là thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình vì tiện dụng và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần biết cách lựa chọn trứng ngon và bảo quản trứng đúng cách để phòng tránh nguy cơ bị ngộ độc.
  • Ngày trước, khi tôi học thi, mẹ tôi hay nấu canh cà chua với trứng cho tôi ăn và nói món ăn này rất bổ dưỡng...
  • Trứng gà là một món ăn bổ dưỡng, được sử dụng thường xuyên của mọi người, mọi gia đình. Trứng gà giàu vitamin A, D, E, B1, B6, B12; canxi, mangiê, sắt, kẽm...
  • Một điều đặc biệt: trứng là tế bào lớn nhất và tinh trùng là tế bào nhỏ nhất trong cơ thể con người.
  • Cần lưu ý vì trứng gà chứa nhiều cholesterol cho nên những người bị rối loạn lipit máu khi dùng bài này cần có sự hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • (Mangyte) - Ba cháu 49 tuổi bị mỡ máu cao có ăn trứng gà được không? Chế độ ăn uống dành cho người mỡ máu như thế nào ạ?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY