Bạn nên biết hôm nay

Có nên triệt lông V*ng k*n?

Tôi 35 tuổi, muốn triệt lông V*ng k*n để sạch sẽ nhưng lo ngại biến chứng và không biết nên dùng phương pháp nào, mong bác sĩ tư vấn. (Hà Thu, TP HCM)

Trả lời:

Triệt lông v*ng k*n nói riêng cũng như triệt lông toàn thân đang là xu hướng gần đây, đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì và thanh niên. một thống kê tại mỹ cho thấy hơn 50% phụ nữ 18-24 tuổi triệt lông v*ng k*n. số liệu này ở việt nam chưa được thống kê. hầu hết người triệt lông v*ng k*n vì lý do t*nh d*c hoặc thẩm mỹ.

Hiện nay, nhiều phương pháp triệt lông v*ng k*n đã được triển khai ở các thẩm mỹ viện hay phòng khám như thu*c thoa, miếng dán (waxing) hoặc sử dụng laser ánh sáng. ngoài hiệu quả mang lại, thủ thuật này có thể gây những tác động bất lợi cho sức khỏe như bỏng bộ phận sinh d*c, viêm da kích ứng nặng dẫn đến tình trạng tăng sắc tố do viêm, kích ứng và nhiễm trùng vùng âm hộ, *m đ*o; sự lây lan hoặc lây truyền các bệnh lý viêm nhiễm đường t*nh d*c. một số biến chứng khác có thể gặp là mài mòn lớp thượng bì, lông mọc ngược, viêm nang lông, viêm âm hộ hoặc viêm da tiếp xúc.

Một nghiên cứu tại mỹ trên 369 phụ nữ từ 16 đến 40 tuổi cho thấy 87% triệt lông v*ng k*n ít nhất một lần. trong đó, những phụ nữ có cân nặng bình thường hay nhẹ cân có hiệu quả triệt lông cao hơn so với người béo phì. khoảng 60% bệnh nhân có ít nhất một biến chứng do triệt lông v*ng k*n gây ra, trong đó biến chứng bào mòn lớp thượng bì và lông mọc ngược là thường gặp nhất. tỷ lệ biến chứng tăng gấp đôi ở những phụ nữ thừa cân, béo phì và gấp 3 lần nếu nhóm này thực hiện triệt lông toàn thân. chỉ 4% phụ nữ trong nhóm nghiên cứu không ghi nhận biến chứng nào khi triệt lông v*ng k*n.

Do đó, bạn cần đi khám về phụ khoa cũng như da liễu, có sự tư vấn của bác sĩ trước khi quyết định thực hiện thủ thuật triệt lông v*ng k*n.

Bác sĩ Trần Vũ Anh ĐàoKhoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-triet-long-vung-kin-4449954.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY