Kinh tế xã hội hôm nay

Cố nhà thơ Xuân Quỳnh được Google vinh danh trên trang chủ

Sau cố họa sỹ Bùi Xuân Phái, tiếp tục đến cố thi sỹ Xuân Quỳnh được Google vinh danh nhân dịp 77 năm ngày sinh của nhà thơ tài hoa nhưng bạc mệnh.

Theo đó, vào đúng 00 giờ ngày 6/10/2019, trang chủ tìm kiếm của Google Việt Nam đã xuất hiện hình ảnh Xuân Quỳnh được vẽ lại, bên những cuộn sóng biển xanh với mây trời “thuyền và biển”, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 77 (6.10.1942-2019) của cố nhà thơ. Hình ảnh Xuân Quỳnh được cách điệu với tà áo dài, đằng sau là những cơn sóng vỗ dập dìu - gợi nhớ tác phẩm "Sóng" lừng danh.

Bức ảnh do hai họa sỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Nhà thơ Xuân Quỳnh đã trở thành người phụ nữ Việt đầu tiên được xuất hiện trên trang chủ của Google và là danh nhân thứ 3 được vinh danh (sau cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và cố họa sỹ Bùi Xuân Phái).

Xuân Quỳnh tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6/10/1942, tại làng La Khê, xã Văn Khê, Hà Đông - ngôi làng nhỏ bên bờ sông Nhuệ hiền hòa. Trong nền văn học Việt Nam, Xuân Quỳnh được đánh giá là một trong những nhà thơ tình hàng đầu của thời kỳ hiện đại.

Năm 1973, Xuân Quỳnh kết hôn với nhà viết kịch/nhà thơ Lưu Quang Vũ. Sinh thời, bà có nhiều tuyển tập thơ nổi tiếng như Tơ tằm - Chồi biếc, Hoa dọc chiến hào, Tự hát, Thơ Xuân Quỳnh, Thơ tình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ...

Đáng chú ý, bài thơ Sóng in trong tập Hoa dọc chiến hào là cái tên được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi người ta nhớ đến Xuân Quỳnh.

Ngày 29/8/1988, Xuân Quỳnh qua đời trong một vụ T*i n*n giao thông ở Hải Dương. Khi đó, trên xe còn có Lưu Quang Vũ và con trai của cả hai là Lưu Quỳnh Thơ mới 13 tuổi.

Năm 2017, nhà thơ Xuân Quỳnh được trao giải thưởng Hồ Chí Minh.

Trước đó, vào ngày 28/2/2019 trên trang chủ Google đã để doodles cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của ông; vào ngày 1/9/2019 trên trang chủ Google cũng đã để doodles cố họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân dịp sinh nhật lần thứ 99 của ông.

Như vậy, Xuân Quỳnh là người thứ 3 của Việt Nam và là phụ nữ đầu tiên được Google vinh danh trong năm 2019 này.

H.A (TH)

Mạng Y Tế
Nguồn: PhapLuatNet (https://phapluatnet.vn/van-hoa/co-nha-tho-xuan-quynh-duoc-google-vinh-danh-tren-trang-chu-47165.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngay cả những người thân thiết nhất khi gặp nhà thơ Hoàng Cát vào những ngày này cũng đều hết sức ngạc nhiên.
  • Đâu là sự khác nhau lớn nhất giữa gã khổng lồ tìm kiếm với mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới hiện nay, theo cái nhìn của một nhân viên từng làm việc tại cả hai nơi?
  • Chuyện vợ ngoại tình anh đã nghe xầm xì từ lâu. Lúc đầu, ông bạn nhậu chỉ ỡm ờ: “Mày phải xem lại vợ mày”. Anh gạt phắt...
  • Giải “Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam” năm 2014 là nhân tố mới thể hiện quyết tâm chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
  • Ngày 21/4 tới, Google sẽ tung ra một bản cập nhất lớn mảng tìm kiếm trên di động của mình. Trong đó, thuật toán sẽ thay đổi để thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm của người dùng trên điện thoại và máy tính bảng.
  • Sử dụng Google để tìm chính xác được những thông tin bạn muốn tìm cũng cần có những thủ thuật nhỏ đấy!
  • Những thắc mắc phổ biến về T*nh d*c này chứng tỏ hai giới có nhiều quan điểm đối lập nhau.
  • Lễ vinh danh người hiến tạng tại TP.HCM vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Nhi đồng II và Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức đã diễn ra rất xúc động.
  • Mới 32 tuổi, tiến sĩ Phan Minh Liêm trở thành người Việt Nam đầu tiên được 4 lần vinh danh trên bức tường danh dự của Viện Ung thư MD Anderson, Mỹ bên cạnh hàng loạt giải thưởng uy tín. Anh có mặt trong 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY