Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cơ thể bị “ngứa ngáy” 2 chỗ này, 90% là biểu hiện của bệnh xơ gan: Bất ngờ khi biết thủ phạm

Cơ thể bị ngứa ngáy hai bộ phận này, 90% là tiền thân của bệnh xơ gan. Theo các bác sĩ, thủ phạm của xơ gan là một loại trái cây mà nhiều người đã ăn.

Ảnh minh họa

Gan có chức năng giải độc, lưu trữ máu, tổng hợp glycopol, duy trì hoạt động bình thường của cơ thể con người. tuy nhiên, gan cũng là một cơ quan dễ bị tổn thương, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không lành mạnh hàng ngày, có thể gây ra tổn thương gan, xơ gan là một trong những bệnh gan phổ biến và nghiêm trọng. cơ thể bị ngứa ngáy hai bộ phận này, 89% là tiền thân của bệnh xơ gan.

Nhiều người nghĩ rằng đó là uống rượu lâu dài, nhưng cũng có nhiều người nghĩ rằng đó là thức khuya kéo dài, uống rượu và thức khuya thực sự làm tổn thương gan, nhưng không phải là nguyên nhân chính gây xơ gan. theo các bác sĩ, thủ phạm của xơ gan là một loại trái cây mà nhiều người đã ăn.

1. Thủ phạm gây xơ gan

Loại trái cây có thể gây nên xơ gan là trái cây mốc. trái cây thường có thời gian sử dụng ngắn, dễ bị thối và mốc. trái cây sau khi nấm mốc sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn và nấm, độc tố aflatoxin là một trong số đó, và nó là một loại nấm độc hại hơn rắn hổ mang. mặt khác, gan là cơ quan giải độc, cơ quan trao đổi chất, độc tố aflatoxin vào cơ thể con người phải đi qua gan để trao đổi chất, và trong quá trình trao đổi chất, độc tố aflatoxin sẽ phá hủy các tế bào gan, dẫn đến hoại tử tế bào gan, và xơ gan. những người quá tiết kiệm, trái cây trong nhà sau khi mốc không nỡ bỏ, nhưng đơn giản làm sạch sau đó tiếp tục ăn. ngay cả khi trái cây bị mốc không nghiêm trọng, vẫn còn tồn tại độc tố aflatoxin, sau khi ăn vào dạ dày, nơi bị tổn thương là gan. để tiết kiệm, trái cây không nên mua quá nhiều cùng một lúc.

2. Biểu hiện của bệnh gan

Mắt ngứa

Những người khỏe mạnh, đôi mắt trong suốt và sáng sủa, không cảm thấy khó chịu rõ ràng. nếu trong một khoảng thời gian, thường cảm thấy ngứa mắt, khô, cần phải cảnh giác, tình trạng này rất có thể là do xơ gan. sau khi gan cứng lại, chức năng gan sẽ giảm đáng kể, do đó dễ gây ra khí gangan nóng, dẫn đến ngứa mắt, khô. một khi tình trạng này xảy ra với chính mình, chúng ta nên kiểm tra điều trị bệnh gan kịp thời, không nên làm điều gì đó sai trái.

Ngứa da

Thỉnh thoảng cảm thấy ngứa da, thường là do dị ứng da, thời tiết khô hoặc bệnh về da. nếu loại trừ những yếu tố này, nếu bạn vẫn thường xuyên cảm thấy ngứa da, rất có thể là tín hiệu xơ gan. khoa học đã chứng minh, một khi gan cứng lại, quá trình tiết mật sẽ xảy ra rối loạn, gây ra mật không thể đi vào tá tràng bình thường, mật trong túi mật cũng sẽ tích

tụ nhiều hơn, đạt đến một mức độ nhất định sẽ trào ngược vào mạch máu. Bởi vì mật trong mật có thể gây kích ứng các đầu dây thần kinh da, da sẽ cảm thấy ngứa.

3. Phòng tránh bệnh gan

Uống trà nhiều hơn

Để bảo vệ gan, ngăn ngừa gan cứng lại, uống trà nhiều hơn là cách tốt nhất. các loại trà có nguồn gốc thảo dược như: cửu lục khang thanh khô. đây là loại trà dưỡng gan này do cúc rau diếp, cúc hoa, quyết minh tử, kiêu tử, bạch mao căn, bồ công anh, ngưu bàng rễ kết hợp thành. trong số đó, rau diếp cúc là tốt nhất cho gan, có chứa flavonoid có thể giúp giải độc gan, cũng có thể giúp tái tạo tế bào gan.

Tập thể dục nhiều hơn

Những người khỏe mạnh, cũng nên tập thể dục và những người có gan xấu lại càng nên tập thể dục nhiều hơn. nó không phải là cường điệu để nói rằng tập thể dục nhiều hơn là không có hại cho cơ thể. tập thể dục đặc biệt có lợi cho gan, có thể làm giảm áp lực giải độc gan, cũng có thể tăng cường khả năng chống bệnh của các tế bào gan, do đó làm giảm xác suất phát triển bệnh gan. hãy duy trì thói quen tập thể dục như chạy bộ, đi bộ, thiền để có sức khỏe lâu dài.

Theo Xe và Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/co-the-bi-ngua-ngay-2-cho-nay-90-la-bieu-hien-cua-benh-xo-gan-bat-ngo-khi-biet-thu-pham.html

Theo Xe và Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/co-the-bi-ngua-ngay-2-cho-nay-90-la-bieu-hien-cua-benh-xo-gan-bat-ngo-khi-biet-thu-pham/20221119032208299)

Tin cùng nội dung

  • Xơ gan là một bệnh thường có ở Việt Nam, là một bệnh nặng, nhất là đã có cổ trướng hoặc đã vàng da. Bệnh được ổn định lâu hay mau phụ thuộc chủ yếu vào chế độ làm việc, chế độ dinh dưỡng và việc phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc...
  • “Cổ trướng” là một trong tứ chứng nan y của Đông y. “Xơ gan cổ trướng” là thuật ngữ của y học hiện đại do khám cận lâm sàng và lâm sàng kết luận...
  • Hơn 20 năm kể từ khi nhận điện virút viêm gan C (HCV), đã có nhiều tiến bộ về nghiên cứu Thu*c
  • Khi sử dụng Thuốc điều trị bệnh, nếu cả bác sĩ lẫn bệnh nhân không thận trọng trong việc chỉ định và dùng Thuốc sẽ gây nên những tổn thương cho gan như viêm gan cấp tính, viêm gan mạn tính và xơ gan, bị thoái hóa mỡ, tạo u hạt ở gan, làm thương tổn mạch máu, u gan...
  • Ca ghép tế bào gốc đầu tiên điều trị xơ gan cho bệnh nhân mắc nhiều bệnh lý phức tạp vừa được các bác sĩ Bệnh viện ĐKQT Vinmec vừa thực hiện thành công. Sau ghép 1 tuần, hiện nay sức khỏe người bệnh đã ổn định, không có biến chứng.
  • Xơ gan là giai đoạn cuối của các quá trình bệnh lý mạn tính ở gan, với nhiều biến chứng trầm trọng có thể đe dọa mạng sống của người bệnh.
  • Bố tôi nghiện rượu đã nhiều năm, ngày nào cũng uống 3 bữa rượu: sáng, trưa, tối, với cả lít rượu mỗi ngày.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của chứng ngứa da vào mùa đông nhất là ở người cao tuổi chủ yếu là do âm hư huyết táo, huyết hư sinh phong, sinh ngứa.
  • Cứ đến mùa xuân là tôi thường bị ngứa ở nhiều vùng da trên cơ thể. Như vậy là tôi bị bệnh gì, thưa bác sĩ? Cách phòng chữa thế nào?
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY