Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cố tình vận chuyện nửa tấn lợn thuộc vùng đã công bố dịch tả châu Phi đi tiêu thụ

(MangYTe) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang vừa kịp thời ngăn chặn phương tiện và tiêu hủy trên nửa tấn lợn thịt vận chuyển ra từ vùng dịch tả châu Phi.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang cho biết, sau khi nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 tiến hành khám phương tiện xe ô tô BKS: 29C-151.48 đang dừng đỗ tại khu vực thôn Châng, xã Phương Thiện, Thành Phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng cho biết, trên phương tiện có cất chữ 10 con lợn thịt, tổng trọng lượng 542 kg. Toàn bộ số hàng trên được vận chuyển từ xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (thuộc vùng đã công bố dịch tả Châu Phi) vận chuyển lên thành phố Hà Giang để tiêu thụ.

Hơn nửa tấn lợn bị tiêu hủy. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Căn cứ hồ sơ và các tình tiết liên quan có trong vụ việc, đội trưởng đội qltt số 1 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông phạm văn mạnh là chủ số hàng hóa trên với số tiền xử phạt 4.500.000 đồng với hành vi vi phạm lưu thông động vật dễ nhiễm bệnh dịch đã công bố trong vùng có dịch không theo hướng dẫn của cơ quan thú y. đồng thời buộc chủ hàng tiêu hủy toàn bộ số lợn trên.

Sau đó, toàn bộ số lợn trên đã được chủ hàng tiêu hủy dưới sự giám sát, chứng kiến của đội qltt số 1, cơ quan thú y và các đơn vị liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Tương tự trước đó, đội qltt số 2 hà giang đã phối hợp xử lý 03 vụ việc liên quan đến công tác phòng chống dịch tả lợn châu phi, thu nộp ngân sách nhà nước 12 triệu đồng, buộc tiêu hủy 12 con lợn với trọng lượng 160 kg.

Theo nhận định của lực lượng chức năng, do tình hình thời tiết chuyển mùa là điều kiện cho dịch bệnh trên đàn vật nuôi bùng phát mạnh như dịch viêm da nổi cục ở trâu , bò, dịch tụ huyết trùng… đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi. Dịch bệnh đã và đang gây ra thiệt hại rất lớn cho các tổ chức, cá nhân và người chăn nuôi.

Ông Nguyễn Xuân Thực - Đội trưởng Đội QLTT số 2 Hà Giang là trưởng đoàn liên ngành phòng chống dịch gia súc, gia cầm của UBND huyện Vị Xuyên cho biết, việc mua bán, vận chuyển giết mổ lợn được kiểm soát chặt chẽ. Người dân muốn mua, bán, vận chuyển, giết mổ phải được lấy mẫu xét nghiệm âm tính với dịch tả lợn châu Phi và có xác nhận nơi đi, nơi đến để giết mổ theo hướng dẫn số 09/HD-SNN-CNTY ngày 13/11/2019 của Sở nông nghiệp PTNN tỉnh Hà Giang.

Trong thời gian tới Đội QLTT số 2 Hà Giang tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh Hà Giang, UBND huyện Vị Xuyên tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu thông, giết mổ động vật vi phạm các quy định pháp luật về phòng chống dịch trên địa bàn.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bệnh dịch tả lợn châu Phi có thời gian ủ bệnh từ 3-15 ngày, ở thể cấp tính thời gian ủ bệnh chỉ từ 3-4 ngày. Loại Virus này lây nhiễm qua đường hô hấp và tiêu hóa, thông qua sự tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các vật thể nhiễm Vrus như: chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, đồ dùng, quần áo nhiễm vi rút và ăn thức ăn thừa chứa thịt lợn nhiễm bệnh hoặc bị ve mềm cắn.

Virus gây ra bệnh dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang virus trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ được mầm bệnh.

Virus dịch tả lợn châu Phi có khả năng kháng khuẩn và khử trùng. Nó tồn tại trong thời gian 2 đến 4 tháng trong một cơ sở bị nhiễm bệnh và 5 đến 6 tháng trong thịt bị nhiễm bệnh. Virus này có thể sống sót trong xúc xích hun khói hoặc một phần xúc xích và các sản phẩm thịt lợn khác. Tuy nhiên nó có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ 56°C trong 70 phút hoặc ở 60°C trong 20 phút.

Virus của dịch tả lợn châu Phi hiện không có Vaccine, không thể chữa, nhưng không phải là nguy cơ trực tiếp đối với con người. Đây là một chủng độc lực cao, Virus này sẽ khiến 100% số lợn bị nhiễm bệnh ch*t. Tuy nhiên, Virus dịch tả lợn châu Phi ít có khả năng lây lan qua việc vận chuyển động vật sống mà thông qua thịt lợn đã chế biến hoặc sản phẩm tươi.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/co-tinh-van-chuyen-nua-tan-lon-thuoc-vung-da-cong-bo-dich-ta-chau-phi-di-tieu-thu-d193311.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY