Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Con bị hóc xương cá đau đớn, mẹ nhanh trí làm ngay 3 việc: Bác sĩ tấm tắc khen

Hóc xương cá không những gây đau đớn, khó chịu mà nếu không xử lý kịp thời còn gây nguy hiểm, đặc biệt với trẻ con.

Cá là thực phẩm lành mạnh rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ con. Tuy nhiên ăn cá tiềm ẩn nguy cơ lớn chính là hóc xương, đây là điều ai cũng lo lắng, nhất là khi có trẻ con ăn.

Mới đây, trong một nhóm dành cho mẹ và bé, một người đã chia sẻ câu chuyện, nguyên văn như sau:

Vừa rồi bé hàng xóm sống ở cùng tầng chung cư với em bị hóc xương cá các mẹ ạ. mẹ bé sợ quá la toáng lên làm mọi người chạy ùa cả sang. mỗi người 1 ý xem nên như thế nào là hợp lý. con bé thì vừa đau, vừa hãi khóc nấc lên.

Sau có bác cũng cao tuổi rồi bảo dỗ con bé nín đi, nhớ khóc xương lại đâm vào sâu thêm. Rồi bảo bố cháu soi đèn để nhìn nếu có thể thì dùng nhíp gắp xương ra.

May làm sao mà cái xương đâm vào họng ngay bên ngoài nên bố cháu gắp ra được. cả tầng được phen hú vía. sau khi về nhà em ngay lập tức đi tìm hiểu về các phương pháp hiệu quả nhất chữa hóc xương cá.

Sau khi đọc báo thì thấy có trường hợp bé gái cũng bị hóc xương cá, được mẹ biết cách sơ cứu kịp thời nên không gặp nguy hiểm gì. em thấy rất hay và đơn giản, em chia sẻ bên dưới các mẹ tham khảo ạ:

Bé gái tên Hiểu Hiểu, 5 tuổi rất thích ăn cá. Mỗi lần được bố mẹ cho ăn cá là cô đều rất vui nhưng ngược lại tâm lý của người mẹ lại vô cùng lo lắng vì sợ con gái hóc. Mỗi lần cho con ăn cá cô đều nhắc nhở bé ngay tại bàn ăn: "Con hãy nhai kỹ, nhằn hết xương ra, đừng để mắc vào cổ họng".

Nhưng không may là điều người mẹ sợ cuối cùng cũng tới. một lần hiểu hiểu ăn cá, cô bé nói với mẹ là đừng lo vì cô sẽ ăn cẩn thận. tuy nhiên thì hiểu hiểu vẫn bị xương cá mắc vào cổ họng. sau khi biết được mình bị hóc xương thì hiểu hiểu bắt đầu căng thẳng và khó chịu, khuôn mặt bắt đầu đỏ bừng lên.

Ảnh minh họa.

Mẹ cô bé biết sự việc đã vô cùng lo lắng và hoảng hốt. Cô liên tục vỗ mạnh vào đầu để bản thân bình tĩnh lại trước sự việc. Bước đầu người mẹ đi lấy nhíp yêu cầu con gái há to miệng để cố gắng gắp xương cá ra ngoài. Tuy nhiên cách này không thành công vì cô không thấy xương cá. Người mẹ nhớ đến từng đọc sách và trong sách có viết rằng cho trẻ ho nhẹ và cố khạc nhổ xương cá ra ngoài. Sau đó cô ấy hướng dẫn con gái ho nhẹ nhiều lần và khạc ra nhưng vẫn không có kết quả gì.

Cuối cùng người mẹ liền nói với con gái: "Con ngậm viên vitamin C trong miệng, nếu là xương cá nhỏ thì có thể làm mềm xương". Sau đó, cô ấy đưa ngay Hiểu Hiểu đến bệnh viện.

Tại đây các bác sĩ nhanh chóng gắp được xương cá ra ngoài. Người mẹ mừng cảm ơn bác sĩ nhưng bác sĩ lại bảo, tất cả là nhờ những quyết định đúng đắn của mẹ. Chính mẹ đã cứu con mình. Bác sĩ giải thích: Người mẹ đã không dùng phương pháp chữa mẹo như nuốt miếng cơm hay bất cứ vật gì để đẩy xương xuống, cách làm này có thể sẽ khiến xương bám chặt hơn hoặc nhỡ may nó cắt dọc cổ họng vô cùng nguy hiểm.

Sau đó là người mẹ này đã dùng kiến thức sách vở để sơ cứu kịp thời đúng cách cho con gái, giảm mức độ nguy hiểm và không để xương vào sâu hơn. và cuối cùng là người mẹ này không coi thường việc hóc xương cá mà đưa con tới bệnh viện nhanh nhất để các bác sĩ hỗ trợ gắp xương ra ngoài, đảm bảo an toàn cho con.

Nhà có con nhỏ, các mẹ nên lưu ý khi con không may bị hóc xương thì nên làm như sau:

Cho trẻ ho nhẹ nhàng

Khi bị hóc, xương cá thường ở amidan. Bố mẹ có thể bảo con ho nhẹ xem lực rung có thể bật được ra xương cá hay không. Nếu xường nhỏ có thể bật ra dưới tác động của lực rung.

Ngậm vitamin C và đến ngay bệnh viện

Nếu có sẵn vitamin ở nhà thì cho bé ngậm và đợi tan hết. Khi ngậm vitamin C sẽ làm mềm xương cá nhỏ. Sau đó vẫn phải đưa con đến viện để các bác sĩ hỗ trợ lấy xương ra ngoài.

Và điều quan trọng không kém lúc này đó là các mẹ nhất định phải bình tĩnh, đừng hốt hoảng mà sơ cứu sai cách. đừng dùng tay móc cổ họng vì có thể làm di chuyển xương cá đến vùng nguy hiểm hơn. cũng đừng nuốt cơm hay bánh mì gì cả vì có thể xương cá sẽ trôi xuống dạ dày và làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/con-bi-hoc-xuong-ca-dau-don-me-nhanh-tri-lam-ngay-3-viec-bac-si-tam-tac-khen-d323947.html

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/con-bi-hoc-xuong-ca-dau-don-me-nhanh-tri-lam-ngay-3-viec-bac-si-tam-tac-khen/20210522042754831)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY