Khoa học hôm nay

Con đực bị kích thích mạnh nhất khi quan sát hành vi đồng tính của con cái

Con đực bị kích thích mạnh nhất khi quan sát hành vi đồng tính của con cái

Câu hỏi hóc búa thường trực trong sinh học là giải thích tại sao rất nhiều loài động vật có hành vi đồng giới. từ góc độ tiến hóa, nó có vẻ phản tác dụng vì hành vi đồng giới không sinh ra con cái.

Tuy nhiên, hành vi đồng giới là vô cùng phổ biến trong thế giới động vật. cho đến nay, khoảng 1.500 loài đã được báo cáo tham gia tán tỉnh đồng giới tiến tới kết đôi và giao cấu. trong số đó có động vật có vú, chim, bò sát, lưỡng cư, côn trùng, động vật thân mềm và cả các loại trùng.

Ví dụ, ở dê pháp-alpine, một nghiên cứu cho thấy hành vi tình dục giữa con cái và con cái có chức năng như một chất kích thích tình dục đối với con đực. các nhà khoa học đã quan sát thấy rằng hành vi tình dục giữa con cái và con cái khiến dê đực bị kích thích giới tính mạnh nhất.

Ở nghiên cứu với loài dê, các nhà khoa học đặt giả thuyết rằng việc gắn kết con cái - con cái là khả năng thụ cảm ở dê, trong đó những con dê đực bị kích thích bởi các dấu hiệu trực quan của hành vi gắn kết giữa các con cái. mỗi tuần một lần, những con dê đực được chọn ngẫu nhiên và đặt vào chuồng thử nghiệm, trong đó chúng được phép quan sát một trong sáu điều kiện kích thích xã hội hoặc tình dục đã chọn. các điều kiện kích thích là một con đực với hai con cái động dục (1); ba con cái đang động dục có hành vi ve vãn nhau (2); ba con cái động dục không có hành vi ve vãn nhau (3); ba con cái không động dục (4); ba con đực quen thuộc (5); và không có con vật nào trong chuồng (6).

Sau 10 phút dê đực được quan sát trực quan, họ đặt một con cái động dục vào chuồng thử nghiệm với con đực để kiểm tra hiệu suất tình dục trong 20 phút. trong các bài kiểm tra hiệu suất tình dục, tần suất và độ trễ của tất cả các hành vi tình dục đã được ghi lại. quy trình này được lặp lại để tất cả con đực (n = 6) được kiểm tra một lần vào mỗi ngày kiểm tra và tất cả các điều kiện kích thích đều được đưa ra mỗi ngày kiểm tra. điều này được lặp lại hàng tuần cho đến khi tất cả con đực tiếp xúc với từng điều kiện kích thích.

Xem hành vi gắn kết, cho dù là đực - cái hay cái - cái, đã tăng tổng số hành vi tình dục được hiển thị, tăng tần suất xuất tinh và giảm độ trễ cho lần gắn kết và xuất tinh đầu tiên, khoảng thời gian sau khi xuất tinh và khoảng thời gian giữa các lần xuất tinh. từ đó, họ kết luận rằng dê đực bị kích thích bởi các tín hiệu trực quan về hành vi gắn kết và việc con cái - con cái cặp kè với nhau là khả năng của dê cái thu hút sự chú ý của dê đực.

Bí ẩn trong bộ gien

Mặc dù nó xảy ra phổ biến, nhưng cho đến nay, các cơ chế sinh học thúc đẩy hành vi tình dục đồng giới vẫn còn khó nắm bắt. tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố vào đầu năm nay trên tạp chí embo đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc bất ngờ.

Trong khi một nhóm các nhà nghiên cứu trung quốc đang nghiên cứu vai trò của một gien có tên là “myc” trong sự phát triển ung thư ở ruồi giấm, họ đã nhận thấy mức độ cao bất thường của hành vi tình dục đực - đực. nhưng điều này chỉ xảy ra ở những con đực mang đột biến gien myc.

Trong những trường hợp bình thường, protein do gien myc tạo ra sẽ ngăn chặn sự biểu hiện của một gien khác gọi là ddc. điều này ngăn chặn sự hình thành của dopamine, một phân tử điều hòa thần kinh được biết đến để tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tán tỉnh ở các loài khác nhau, bao gồm cả ruồi giấm và con người. dopamine cũng ức chế sự tán tỉnh đực - đực ở ruồi giấm. nhưng khi myc bị thiếu, dopamine được sản xuất và những con đực bắt đầu tán tỉnh nhau.

Các tác giả lưu ý rằng gien myc là một phần của họ gien cũng có ở động vật có vú, bao gồm cả con người, nơi chúng được gọi là cmyc, lmyc và nmyc. theo các tác giả, cmyc có thể không có chức năng giống như myc ở ruồi giấm, nhưng vẫn chưa biết liệu hai gien khác, lmyc và nmyc, có liên quan đến sự tán tỉnh của con đựccon đực hay không. cần nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ chức năng của những gien này - có thể không liên quan gì đến giới tính ở người. ví dụ, một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng myc có thể tăng tuổi thọ ở chuột bằng cách cung cấp khả năng chống lại các bệnh lý khác nhau liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như loãng xương, xơ hóa tim và suy giảm miễn dịch.

Các nghiên cứu khác đã xác định các mối liên hệ di truyền tiềm năng với hành vi đồng giới. một nghiên cứu năm 2019 cho thấy một đột biến ở một gien duy nhất đã khiến các loài linh trưởng mất khả năng xử lý các tín hiệu pheromone, điều này có thể đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi đồng giới. một nghiên cứu khác gần đây đã phân tích dữ liệu bộ gien của con người từ 477.522 cá nhân từ vương quốc anh và mỹ. nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan có ý nghĩa thống kê giữa nhiều gien và các khía cạnh khác nhau của hành vi đồng giới, chẳng hạn như sự hấp dẫn và trí tưởng tượng.

Vẫn còn một chặng đường dài trước khi các nhà khoa học hiểu đầy đủ về vai trò của di truyền trong hành vi tình dục. thật bất ngờ, ruồi giấm đang thắp sáng con đường phía trước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/con-duc-bi-kich-thich-manh-nhat-khi-quan-sat-hanh-vi-dong-tinh-cua-con-cai-191885.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY