Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

“Con đường Thuốc Việt” - tôn vinh những thành tựu trong ngành dược

Với rất nhiều công trình nghiên cứu và sản xuất thành công, cho ra đời các sản phẩm Thuốc nội chất lượng cao, ngành dược quyết tâm đến năm 2020, Thuốc nội của chúng ta sẽ chiếm 70% giá trị sử dụng Thuốc của người tiêu dùng.
Với rất nhiều công trình nghiên cứu và sản xuất thành công, cho ra đời các sản phẩm Thuốc nội chất lượng cao, ngành dược quyết tâm đến năm 2020, Thuốc nội của chúng ta sẽ chiếm 70% giá trị sử dụng Thuốc của người tiêu dùng. Chương trình “Con đường Thuốc việt” số thứ 2 với chủ đề “Những thành tựu của ngành Dược” được phát sóng trên VTV1 vào ngày 22/2/2014.

Chính thức lên sóng bắt đầu từ 15/2/2014, chương trình “Con đường Thuốc việt” đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của cán bộ ngành y tế cũng như người dân bởi chương trình được xem như một cầu nối giúp người dân đến gần với Thuốc việt hơn. Số đầu tiên của “Con đường Thuốc việt” đã giúp người dân hiểu hơn về những khó khăn mà ngành dược đang gặp phải trong việc “giải bài toán Thuốc nội”. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy Thuốc việt Nam 27/2, số thứ 2 của chương trình dành để tôn vinh những thành tựu mà ngành dược đã và đang đạt được, điển hình nhất là các thành tựu trong nghiên cứu và sản xuất thành công các sản phẩm Thuốc generic. Ông Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết: “Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm Thuốc, đặc biệt là các loại Thuốc mới vốn là một quá trình hết sức khó khăn, đòi hỏi phải có sự đầu tư rất lớn cả về thời gian, kinh phí và chất xám. Bên cạnh đó, Chiến lược Quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành đã định hướng xây dựng nền công nghiệp dược nước ta tập trung đầu tư phát triển sản xuất Thuốc generic đảm bảo chất lượng và có giá cả hợp lý”. Ông Trương Quốc Cường cũng chính là khách mời tham gia trò chuyện trong số thứ 2 của “Con đường Thuốc việt”.

Trong chương trình số 2, “Con đường Thuốc việt” đưa đến khán giả các phóng sự về quá trình nghiên cứu thành công một số loại Thuốc có ý nghĩa lớn đối với quá trình khám và điều trị các bệnh phổ biến hiện nay. Một tin vui lớn không chỉ của ngành dược mà còn là niềm tự hào của tất cả chúng ta, đó là Việt Nam vừa trở thành nước thứ 4 trên thế giới nghiên cứu, sản xuất và đưa vào thử nghiệm thành công vaccin phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em. Đây là một thành tựu lớn của ngành dược Việt Nam, mà theo PGS.TS. Lê Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccin và sinh phẩm y tế, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu vaccin nói trên cho biết: “Đây cũng là loại vaccin đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất từ chủng virut của người Việt Nam nên hoàn toàn phù hợp với người Việt”.

Còn nhắc đến việc điều trị các bệnh liên quan đến u bướu, đặc biệt là u xơ tử cung, u tuyến tiền liệt... không thể không nhắc đến các sản phẩm được chiết xuất từ một loại Thuốc dân gian của Việt Nam như trinh nữ hoàng cung, trà hoàn ngọc... Đáng nói nhất là câu chuyện “quốc tế hóa” cây trinh nữ hoàng cung của TS.DS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm cùng các cộng sự. Sau một quá trình nghiên cứu, các dược sĩ Việt Nam đã chứng minh được công dụng thực sự của trinh nữ hoàng cung trong việc điều trị u bướu. Với công dụng chữa được các loại u như u tuyến tiền liệt, u xơ tử cung... các sản phẩm của trinh nữ hoàng cung mở ra hy vọng với nhiều bệnh nhân có nguy cơ vô sinh. Với năng lực hiện nay, ngành dược chúng ta có thể an tâm rằng Thuốc sản xuất trong nước về cơ bản đã đáp ứng đủ 29 nhóm tác dụng dược lý thiết yếu theo phác đồ điều trị che phủ của Tổ chức Y tế Thế giới, bao gồm cả kháng sinh và Thuốc điều trị những căn bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, đái tháo đường... Người Việt có thể yên tâm dùng Thuốc việt, bởi không chỉ có giá thành phù hợp mà giờ đây Thuốc việt đã đạt được chất lượng có thể cạnh tranh với bất cứ sản phẩm ngoại nhập nào.

Một đại diện của ê-kíp sản xuất chương trình chia sẻ: “Chương trình chính thức lên sóng trong một tháng có ý nghĩa rất lớn đối với ngành y tế là tháng 2 nên những người thực hiện muốn thông qua đó gửi lời cảm ơn đến tất cả những y, bác sĩ, dược sĩ đã và đang ngày đêm chăm lo cho sức khỏe của mọi người”. Để hoàn thiện thêm bức tranh về những thành tựu mà ngành dược đã đạt được, sau những thành tựu về nghiên cứu, sản xuất mà số thứ 2 đề cập sẽ là những bước tiến trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng (số thứ 3) và phát triển nguồn nguyên dược liệu (số thứ 4). Chương trình phát sóng đều đặn trên VTV1 vào lúc 17h30’ thứ 7, trên VTV2 vào lúc 12h15’ thứ 6 hàng tuần và vào lúc 7h30’ hàng ngày trên O2TV. Số thứ 3 với chủ đề “Đầu tư trang thiết bị hiện đại trong công nghiệp dược” sẽ được phát sóng trên VTV1 vào thứ 7 ngày 1/3/2014.

Lịch phát sóng chương trình

“Con đường Thuốc việt”:

- VTV1: 17h30’ thứ 7 hàng tuần

- VTV2: 12h15’ thứ 6 hàng tuần; phát lại 6h00’ và 12h15’ thứ 7 tiếp theo.

- O2TV: 7h30’ hàng ngày.

Minh Hạnh
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-con-duong-thuoc-viet-ton-vinh-nhung-thanh-tuu-trong-nganh-duoc-14275.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY