Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Con gái 7 tuổi dậy thì sớm, mẹ chia sẻ 3 sai lầm cần từ bỏ sớm để cứu con

Mới đây, câu chuyện trưởng thành sớm của con gái 7 tuổi được chị Hân Đồng (Trung Quốc) chia sẻ trên các trang thông tin thực sự khiến bất kì ai nghe được cũng phải suy ngẫm.

Thương con gái còi cọc nên chị Đồng không tiếc tiền mua đủ loại thuốc bồi bổ cho con, kể cả các loại viên uống canxi, dầu cá… ngoại nhập. Thậm chí khi con đi học mẫu giáo chị cũng phải cho con uống sữa bột tại nhà vào ban đêm. Tất cả các loại sữa chị Đồng mua cho con đều là sữa bột nhập khẩu.

Mỗi lần có cơ hội tụ họp cùng bạn bè, chị đều chia sẻ về cuộc sống hàng ngày của con gái một cách đầy yêu thương. Ai cũng nhận thấy đứa trẻ đã trở thành một cô bé mũm mĩm dưới sự chăm sóc của mẹ và thường đùa chị: "Giờ không còn phải lo lắng quá nữa nhé".

Thế nhưng, mới đây, trong một lần đi bơi, chị vô tình phát hiện thấy một cục u ở ngực của con mình, ấn vào thì bé kêu đau. "Lúc đó tôi không để ý, cứ tưởng mình đụng phải cái gì đó", chị nói.

Sau một thời gian, tình hình vẫn không cải thiện. Chị đưa con đi khám thì nhận được tin "sét đánh ngang tai" là "con gái chị đã có dấu hiệu của dậy thì". Kết luận này của bác sĩ khiến chị Đồng không nói nên lời một lúc. "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng những chuyện như thế này lại xảy đến với gia đình mình".

Sau khi trao đổi với bác sĩ, chị phát hiện ra rằng chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình đã thực sự trở thành "thủ phạm" đối với sự trưởng thành sớm của con gái.

1. Bật đèn ngủ khi ngủ

Để rèn luyện tính tự lập cho con, chị bắt đầu cho con ngủ phòng riêng từ lúc 5 tuổi. Sợ con ở một mình hoặc thức đêm nên chị đã lắp đèn ngủ ở đầu giường. Lúc đầu con gái chị chưa quen nhưng sau khi lắp đèn ngủ, dường như bé đã tìm được cảm giác an toàn nên thích nghi nhanh hơn. Điều này cũng làm chị an tâm hơn rất nhiều.

Nhưng trong lần khám sức khỏe này, bác sĩ nói với chị rằng rất có thể ánh đèn ngủ chính là thủ phạm khiến con gái chị dậy thì sớm.

Sau khi về nhà và kiểm tra kỹ thông tin, tôi mới biết đèn ngủ có ảnh hưởng đến rối loạn bài tiết hormone trong cơ thể. Trẻ em cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng, khi ngủ mà bật đèn ngủ sẽ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ và ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone tăng trưởng bình thường.

2. Ăn nhiều đồ bổ dẫn đến béo phì

Béo phì cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Trong cơ thể có lượng mỡ thừa, lượng chất béo lớn có thể thúc đẩy quá trình tiết hormone Sinh d*c ở trẻ, từ đó đẩy nhanh sự phát triển của cơ quan Sinh d*c và dẫn đến dậy thì sớm.

Dậy thì sớm không chỉ khiến trẻ cảm thấy mình "khác biệt" trong đám bạn cùng trang lứa mà còn khiến trẻ cảm thấy tự ti vì phải chấp nhận với những thay đổi bất ngờ về thể chất. Chị Đồng cũng lấy ví dụ về một số bạn cùng lớp của mình hồi còn đi học. Lúc đó, có những người có ngực phát triển quá sớm nên bị các bạn chế giễu. Chính vì điều này bạn người bạn của chị thậm chí đã có ý định bỏ học.

Vì vậy, việc dậy thì sớm của trẻ không phải là chuyện nhỏ mà cha mẹ phải hết sức cẩn thận. Đặc biệt với những trẻ phát triển quá sớm như vậy, nếu cha mẹ, thầy cô giáo không tư vấn tâm lý kịp thời sẽ rất dễ hình thành tâm lý mặc cảm.

3. Tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử

Để thuận tiện cho công việc, nhiều bậc cha mẹ đã để con cái của họ dành cả tuổi thơ gần như trên các sản phẩm điện tử như điện thoại di động, TV, máy tính. Thậm chí nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rằng thật tốt khi có các sản phẩm điện tử, và họ cũng cảm thấy thoải mái hơn.

Nhưng họ không biết rằng, nguy cơ tiềm ẩn luôn còn ở phía sau.

Chỉ cần đến bệnh viện nhi, bạn sẽ thấy nhiều trẻ bị rối loạn hòa nhập giác quan, chậm phát triển ngôn ngữ,… mà nguyên nhân có thể là do tiếp xúc quá nhiều với các sản phẩm điện tử.

Tương tự, dậy thì sớm, một "sát thủ vô hình" gây nguy hiểm đến thể chất và tinh thần của trẻ, cũng đe dọa sức khỏe của trẻ lúc nào không hay. Mà nguyên nhân cũng có thể do trẻ xem các chương trình trên các thiết bị điện tử, có các cảnh nhạy cảm hoặc thể hiện tâm lý thái quá...

So với gà rán, than cốc, khoai tây chiên thì những thói quen xấu này trong cuộc sống thực sự rất đáng lo ngại.

Dậy thì sớm dẫn đến trẻ chậm phát triển thể chất, trí não và gây ra các vấn đề về tâm lý. Vì vậy, cha mẹ nên phòng ngừa trước khi xảy ra sự cố, tính đến các yếu tố không có lợi cho sự phát triển lành mạnh của trẻ, tích cực khơi dậy niềm vui thể thao cho trẻ.

Trẻ em yêu thích thể thao sẽ không ham mê Internet, không tiếp xúc với một số hình ảnh không lành mạnh. Đồng thời, tập thể dục có thể thúc đẩy sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Về chế độ ăn uống, các bậc cha mẹ cũng cần chú ý, không phải cứ ăn càng nhiều chất bổ càng tốt. Trẻ nên ăn nhiều thức ăn xanh, tăng cường vận động là tốt nhất.

https://afamily.vn/con-gai-7-tuoi-day-thi-som-me-chia-se-3-sai-lam-can-tu-bo-som-de-cuu-con-20220625145606899.chn

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/con-gai-7-tuoi-day-thi-som-me-chia-se-3-sai-lam-can-tu-bo-som-de-cuu-con-20220625145606899.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY