Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Con trai khoe màn ảo thuật khiến bạn cùng lớp lác mắt, mẹ nghe xong cho con nhập viện gấp, đứa trẻ được cứu bằng một loại rau

Hành động liều lĩnh, muốn chứng tỏ trước mặt bạn bè của cậu bé suýt nữa mang lại hậu quả thật đáng sợ.

Cách đây vài ngày, cậu bé 10 tuổi, Lạc Lạc, sau khi đi học về vui vẻ khoe với mẹ rằng hôm nay đã làm một trò ảo thuật khiến các bạn cùng lớp lác mắt. Người mẹ tò mò không biết Lạc Lạc làm chuyện gì, gặng hỏi một hồi thì đứa trẻ thú thật rằng, trong giờ thủ công, cậu bé đã nuốt 4 chiếc kim ghim vào bụng.

Lúc này người mẹ toàn thân mềm nhũn, chỉ tưởng tượng thôi cũng đã cảm thấy sợ đến toát mồ hôi hột. Bốn chiếc kim ghim nuốt vào bụng, không phải là chuyện đùa. Người mẹ vội vàng đưa Lạc Lạc đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi nội soi dạ dày và chụp X-quang phổi, bác sĩ nhìn thấy 4 cây kim được Lạc Lạc nuốt đã đi vào ruột non theo đường tiêu hóa và đang di chuyển về phía ruột già theo nhu động của ruột non.

Cao Chí Cương, bác sĩ trưởng khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi Đại học Chiết Giang cho biết, Lạc Lạc có thể trạng tốt, không có các triệu chứng như viêm phúc mạc hay thủng ruột nên bệnh viện quyết định không làm phẫu thuật mà sẽ để cho cơ thể đứa trẻ tự đào thải những cây kim ra ngoài.

Những ngày ở bệnh viện theo dõi, Lạc Lạc được bác sĩ chỉ định cho ăn một lượng lớn lá hẹ. Bác sĩ giải thích rằng lá hẹ chứa nhiều chất xơ, có chức năng thúc đẩy nhu động ruột một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, lá hẹ không dễ bị tiêu hóa hết sau khi ăn nên có thể cuốn theo dị vật xuống ruột và đào thải ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Thật may mắn cách điều trị kỳ lạ của bác sĩ đã thành công tốt đẹp. Sau 5 ngày ăn lá hẹ, cả 4 chiếc kim trong bụng Lạc Lạc đã được thải ra ngoài theo đường tự nhiên mà không cần can thiệp phẫu thuật. Lạc Lạc phục hồi rất tốt và được cho xuất viện.

Bác sĩ Cao nhắc nhở các bậc phụ huynh rằng, khi phát hiện trẻ nuốt phải dị vật thì phải lập tức đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, theo dõi trước khi quyết định cách điều trị, giúp trẻ lấy dị vật ra ngoài. Phụ huynh không nên tự ý xử lý ở nhà vì có thể gây ra những tổn thương thứ cấp cho trẻ.

Bên cạnh đó, nếu không được phát hiện kịp thời, dị vật mắc kẹt trong cơ quan quan trọng của trẻ có khả năng gây ra nhiễm trùng hoặc những biến chứng vô cùng tai hại. Đặc biệt là nếu trẻ nuốt phải pin nút hay các hạt nam châm, khả năng lớn sẽ dẫn đến thủng đường tiêu hóa, tắc ruột, viêm phúc mạc và gây T* vong.

Bác sĩ Cao cũng tiết lộ, thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi Đại học Chiết Giang đã tiếp nhận hơn 50 trường hợp trẻ nuốt nhầm hạt nam châm phải lập tức phẫu thuật để loại bỏ. Ngoài ra việc cảnh giác trẻ nuốt dị vật, phụ huynh cũng nên chú ý đến nguy cơ hít phải dị vật vào đường thở ở trẻ nhỏ.

Đầu năm nay, Khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Nhi Đại học Chiết Giang đã thực hiện một thống kê cho thấy, chỉ trong vòng 8 ngày, các bác sĩ đã tiếp nhận và phẫu thuật lấy dị vật ở khí quản cho 16 trường hợp trẻ em.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên chú ý trong quá trình cho trẻ ăn uống không nên chọc ghẹo, đùa giỡn làm trẻ cười vì có khả năng làm thức ăn lọt vào đường thở, tập cho trẻ thói quen nhai kỹ nuốt chậm và tập trung vào bữa ăn, trẻ dưới 4 tuổi nên hạn chế ăn thức ăn dạng hạt và nếu có thì cần được sự quan sát cẩn thận của người lớn.

(Nguồn: Sina)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/con-trai-khoe-man-ao-thuat-khien-ban-cung-lop-lac-mat-me-nghe-xong-cho-con-nhap-vien-gap-dua-tre-duoc-cuu-bang-mot-loai-rau-20211105134829283.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY